Trade Marketing là gì? Trade marketing hiểu dễ dàng là những công việc khuyến mãi, tặng sản phẩm, giảm giá,… Đó là những câu trả lời đúng, tuy vậy vẫn chưa đủ. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tìm đọc nhé!
Trade Marketing là gì?

Trade truyền thông là một chuỗi các công việc nhằm: tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và chiến lược nhãn hiệu trong hệ thống kênh phân phối. Thông qua sự đồng cảm khách hàng (shopper) và người tiêu dùng của công ty (customer) – mà cụ thể là các đối tác cung cấp, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ và các khách hàng trọng điểm, để đạt được các chỉ tiêu về tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận không những cho công ty mà còn cho người sử dụng.
Theo một cách khác, Trade truyền thông là hoạt động thương mại hóa chiến lược truyền thông, biến các hoạt động truyền thông trở thành những công việc mang tính chất thương mại. Tức là, bạn đầu tư tiền vào các công việc marketing, thì bạn sẽ thu ngay nguồn tiền về trên thị trường.
Xem thêm Tìm hiểu về CRM khách ngành hàng bất động sản và những lợi ích của nó mang lại
Mô tả công việc trade truyền thông
Trade marketing là một công việc khá mới lạ với nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay, vì thế nên không ít người thường đặt câu hỏi hoạt động cụ thể của nhân viên trade truyền thông là gì? Dưới đây TopCV sẽ đưa ra bản miêu tả hoạt động trade marketing để các nàng hiểu hơn về công việc mới lạ này nhé.
Một nhân viên trade marketing thường sẽ phải làm những hoạt động sau đây:
- Tiến hành thu thập nội dung từ các vấn đề bán lẻ, thị trường nhằm phân tích báo cáo về biến động sản lượng bán ra, xu hướng mua hàng và dùng, các chiến lược trade truyền thông của đối thủ
- Làm cầu nối giữa nhà cung cấp và người sử dụng
- Xây dựng chiến lược tăng trưởng chiến lược marketing dựa trên định hướng phát triển nhãn hiệu công ty
- Tiến hành tạo và thực hiện hành động các chương trình trưng bày điểm bán, treo gắn vật phẩm truyền thông marketing… Và các chươngrình kích hoạt nhãn hàng nhằm cam kết sự có mặt vượt trội của các mặt hàng công ty so sánh với đối thủ cạnh tranh
- Xây dựng, kéo dài sự kết nối tốt đẹp với người sử dụng
- Phối hợp kết hợp với các cơ quan khác trong đơn vị và các đối tượng mục tiêu kinh doanh để tối ưu hóa hậu quả bán hàng
Phân biệt về Trade marketing và brand marketing

Một số bạn hay nhầm lẫn giữa trade marketing và brand marketing phần lớn là vì không hiểu bản chất của hai loại hình này. Thêm vào đó, tại một vài công ty vừa và nhỏ, trade marketing thường nhập nhằng với bán hàng hoặc nhãn hiệu truyền thông. Để rõ ràng về hai ngách truyền thông này, mời bạn cùng phân biệt với AIM nha.
Đối tượng mục tiêu
- Brand marketing: consumer
- Trade marketing: shopper
Bây giờ, con người hãy cùng tìm và phân tích sự sai biệt giữa consumer và shopper nhé!
Consumer là người tiêu dùng mặt hàng. Chẳng hạn khi bạn mua một hộp kem chống nắng của L’Oreal và sử dụng nó thì bạn chủ đạo là consumer. Tuy nhiên, cũng là hộp sun cream đó nhưng bạn mua và tặng cho mẹ thì bạn lại là shopper – người mua hàng.
Một chẳng hạn như nữa rất dễ hiểu đấy chính là các sản phẩm cho trẻ đều do chính tay mẹ mua sắm. Suy ra, mẹ là shopper, còn trẻ mới chủ đạo là consumer.
Chính vì đáp ứng cho shopper mà trade marketing tập trung vào điểm bán và phân phối nhiều hơn. Làm cách nào để win được sự chú ý của khách hàng trên kệ? Làm sao để khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình giữa hằng hà sa số nhãn hiệu tại của hàng.
Mục tiêu
- Thương hiệu marketing: thắng lợi trong tâm trí người dùng
- Trade marketing: chiến thắng tại điểm bán
Chủ đạo vì 2 mục đích này mà những đầu việc của trade và brand truyền thông thực hiện cũng sẽ không giống nhau.
Nhãn hiệu marketing nỗ lực để chiến thắng trong tâm trí người sử dụng nhưng chưa chắc gì ra đến điểm bán, họ đã chọn mua mặt hàng của bạn. Giả sử khách hàng rất yêu thích Vinamilk và uống Vinamilk đã trở nên thói quen của họ, nhưng khi ra đến shop thì đột nhiên Dutch Lady lại giảm giá 20% trên mỗi lốc sữa và còn tặng thêm 1 bình đựng sữa 1 lít nếu mua 3 lốc thì sao? Khi đó, nhiều khả năng khách hàng sẽ chọn Dutch Lady ngay!
Thế nên, một chiết suất đã chỉ ra rằng hơn 50% quyết định mua hàng được làm tại điểm bán, hơn 30% khách hàng sẵn sàng điều chỉnh xác định của mình khi bị những yếu tố trong shop ảnh hưởng. Bạn thấy trade marketer đặc biệt ra sao rồi chứ?
Hạng mục hoạt động
2 mảng đầu mục công việc khá bài bản như bạn nhìn thấy ở trên. Tuy nhiên để cụ thể hơn, chúng ta hãy coi chi tiết brand và trade team sẽ làm gì nha.
Xem thêm Cách xây dựng ý tưởng marketing hiện đại và thu hút người xem
Các yếu tố then chốt “thành- bại” của người làm Trade truyền thông

Tư duy về khu vực mua hàng
Trade Marketing là gì? Khu vực mua hàng (Point Of Purchase – POPs) là nơi mà người mua ra quyết định mua. Thời gian trước, POPs không nhận được nhiều mong muốn thực tế bởi quan niệm cố hữu rằng nó công việc chỉ như một ống dẫn để di chuyển sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Ngày nay, các doanh nghiệp đã phát hiện ra rằng chiến thắng ở khu vực mua hàng chủ đạo là chìa khóa thành công. Việc đặt đúng mặt hàng, đúng bao bì, mức giá hợp lý tại đúng cửa hiệu, ở đúng tầm nhìn của người mua hàng giúp cam kết nhãn hiệu của tổ chức sẽ được biết đến trước đối thủ chung ngành.
Kiên nhẫn với Cuộc đua giành “cứ điểm” và “cắm cờ”
Một sản phẩm thường chỉ có vài giây thu hút sự quan tâm của người mua tại điểm bán hàng. Trong số 29% khách hàng một bí quyết ngẫu nhiên, có đến 18% cho biết họ bị tác động bởi sự trưng bày trong shop, 24% bị lôi kéo bởi việc trưng bày ở các dãy kệ bên ngoài, chỉ 17% là bị ảnh hưởng bởi chính sách khuyến mãi, giảm giá.
Ấn tượng đầu tiên là một lợi thế lớn khi người mua đến gần hơn mặt hàng tại điểm bán. Do vậy, công ty vừa phải đặt mặt hàng ở vị trí trưng bày tốt, vừa phải sử dụng các phương tiện trưng bày và nghệ thuật sắp đặt để truyền bá cho sản phẩm hoặc nhãn hiệu.
Sự đua tranh vị trí “đắc địa” giữa các công ty đang ngày càng khốc liệt, làm cho ngân sách trade marketing tăng lên đáng kể. Cuộc đua giành “cứ điểm” tại cửa hiệu và “cắm cờ” (trưng bày sản phẩm) vốn là công việc không nên phép mệt mỏi của đội ngũ sales và trade truyền thông.
Am hiểu thói quen tiêu sử dụng

Trade Marketing là gì? Thói quen tiêu sử dụng tập hợp cực kì nhiều yếu tố liên quan tới quyết định mua hàng bao gồm: trình tự lựa chọn sản phẩm, nhu cầu, địa điểm mua sắm thuận lợi, thời gian mua, quyết định mua, số lần lặp lại, thái độ mua hàng..
Ví dụ như người tiêu dùng là nữa thường đưa quyết định mua tại điểm bán (dù chưa có mặt nhu cầu), mua sắm tại cửa hàng quen, mua sắm tại các vấn đề bán tiện đường, v.vv… Những nội dung này cực kì quan trọng cho phòng ban trade truyền thông thiết kế các chương trình trưng bày hay khuyến mãi – tặng quà dành cho người tiêu dùng tại điểm bán.
Qua bài viết trên đây Quantrinhansu.vn đã cung cấp các thông tin về Trade Marketing là gì? Phân biệt về Trade và brand marketing. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( www.brandcamp.asia, www.topcv.vn, … )