Liệu bạn đã có đủ tất cả những kỹ năng cần có của người quản lý cần thiết để chèo lái công ty? Bạn tưởng tượng thế nào về kỹ năng quản lý của bản thân? Bạn có tin rằng mình đã là một nhân sự cấp cao thực sự, mang trong mình tất cả những kỹ năng được coi là cần thiết trong việc xây dựng bản thân và công ty? Phía dưới là những kỹ năng nhà quản lý cần sở hữu để biến thành nhà quản lý tài ba.
Kỹ năng cần có của người quản lý: Đáng tin cậy
Việc được tin cậy vô cùng quan trọng. Khi là nhân viên, bạn có được cấp trên tin tưởng rằng bạn sẽ đến nơi bạn phải cần đến, làm những gì bạn phải cần làm, thực hiện những gì bạn đã hứa không? Nếu như cấp trên tin tưởng vào bạn, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến.
Khi mà bạn biến thành quản lý, các mối quan hệ giữa bạn với cộng sự và cấp dưới của bạn cũng cần dựa trên sự tin cậy. việc này sẽ giúp xây dựng sự tin tưởng ở đôi bên, để cộng sự và cấp dưới để hỗ trợ thêm khi bạn phải cần họ. Bạn cũng cần xây dựng sự tin tưởng khi thực hiện đúng theo những gì bạn đã nói, khi đó nhân viên cấp dưới sẽ cảm nhận thấy thoải mái hơn khi làm việc theo sự chỉ đạo của cấp trên. Việc này giúp bạn xây dựng một vị trí, vai trò gương mẫu và là nguồn động lực cho tập thể của mình.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng này đòi hỏi sự tinh tế, linh hoạt về kiến thức cũng như kinh nghiệm xã hội của nhà lãnh đạo. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ tạo điều kiện cho nhà quản lý có thể dễ dàng thực hiện công việc cũng như trao đổi thông tin với nhân viên của mình.

Nếu bạn mong muốn lãnh đạo một nhóm, đầu tiên bạn cần nên có được sự tôn trọng của cộng sự và để làm việc này, bạn phải cần biết cách ứng xử với người khác. Tốt hơn hết bạn nên dành ra thời gian để làm quen với các thành viên trong nhóm, thông qua các hoạt động xã hội, đào tạo đội nhóm để gắn kết các thành viên lại với nhau. Đấy là điều mà một quản lý nên làm để phát triển tổ chức của mình.
XEM THÊM Tổng hợp các kỹ năng quản lý nhân sự mà nhà quản lý cần có
Tạo dựng kế hoạch và tư duy kế hoạch
Việc lập kế hoạch và tư duy chiến lược trong công việc sẽ giúp người quản lý phác họa rõ nét những công việc mà họ cần làm để phát triển. bởi vậy, bên cạnh việc việc tập trung vào các nhiệm hiện tại, bạn phải cần phải lập kế hoạch cho tương lai. Điều này nghĩa là thiết lập các ưu tiên phù hợp với mục đích của tổ chức, xem xét các hệ thống và chính sách và tham gia đào tạo và quản lý các hoạt động của đội nhóm.
Tạo dựng kế hoạch sẽ giúp nhà lãnh đạo phác họa thành công những mục đích cần có được trong công việc. VD bạn đang là Trưởng phòng của ACB tuyển dụng thì việc lập kế hoạch chiêu mộ nhân tài phục vụ cho sự phát triển của ngân hàng là việc vô cùng cần thiết. Bạn cần phải xác định được các kế hoạch tuyển mộ dài hạn, ngắn hạn cũng như tầm nhìn trong thị trường việc làm đầy biến động vào thời điểm hiện tại, làm sao để tuyển dụng được nhân sự nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Những nhà lãnh đạo hiệu quả luôn cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhóm làm việc của họ. Khi các quản lý nỗ lực xây dựng những mối quan hệ với nhân viên, nhân viên sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào quản lý, từ đó nỗ lực vượt qua kỳ vọng. Hơn nữa, nhà quản lý hiệu quả sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải các mâu thuẫn một cách bình đẳng và tạo được sự đoàn kết trong nội bộ nhóm.
XEM THÊM Bí quyết phân chia công việc hiệu quả cho nhà quản lý
Kỹ năng phát triển nhân viên
Các quản lý giỏi luôn nắm rõ ràng được thời điểm thích hợp để phát triển nhân viên. Quản lý hiệu quả là người biết đào tạo và tạo điều kiện cho nhân viên của mình được huấn luyện, nâng cao kỹ năng và tay nghề. Đồng thời, họ cũng biết cách cổ vũ đúng lúc những nhân viên có đóng góp và thực hiện công việc xuất sắc để duy trì mức độ động lực cũng như đẩy mạnh tinh thần nỗ lực của nhân viên.
Kỹ năng phát triển bản thân
Một nhà lãnh đạo hiệu quả nhận thức được tầm cần thiết của việc phát triển bản thân. Khi sẵn sàng học hỏi, xem những sai lầm và phê bình là động lực để sửa đổi và nâng cấp và cố gắng tận dụng những tài năng của mình, nhà lãnh đạo sẽ là tấm gương để nhân viên phấn đấu.
Trí tuệ cảm xúc
Là người lãnh đạo, bạn sẽ cần phải thấu hiểu cảm giác của người dưới quyền của mình. Một vài người thích làm việc độc lập và họ có năng lực bắt nhịp công việc nhanh chóng. Trong lúc đó, một số khác lại thực hiện công việc tốt hơn nếu họ được tận tình hướng dẫn. Sự phân công nhiệm vụ và trách nhiệm mà không hiểu rõ tính cách của người dưới quyền sẽ làm bạn chậm tiến trình để đạt được mục tiêu được giao. Là nhà quản lý, bạn đang ở tại một vị trí lý tưởng có thừa kinh nghiệm và nguồn lực để có thể giúp nhân viên của mình học những kỹ năng và năng lực mới, và thế nên có thể sửa đổi và nâng cấp hiệu suất làm việc.
XEM THÊM Quản lý nhân sự là gì? Các công việc quản lý nhân sự hiện nay
Kiến thức chuyên môn/nghề nghiệp
Có hai khối kiến thức mà mỗi nhà quản lý cần phải có. Một là kiến thức/kỹ năng chuyên môn nhất định về nghề nghiệp. Hai là kiến thức tổng quát về công ty, ngành, các hoạt động liên quan, kiến thức về môi trường kinh doanh, pháp lý, chính trị, kinh tế và xã hội, các nội dung kiến thức về môi trường bán hàng quốc tế và các xu thế phát triển chủ đạo.
Cần chú ý kiến thức là khái niệm động, nó luôn thay đổi, vì thế nhà quản lý phải liên tục cập nhật và chủ động trong tích lũy kiến thức.
“Học tập suốt đời” đã trở thành một phẩm chất cần thiết của mỗi nhà lãnh đạo. Học tập không nhất thiết từ nhà trường mà có thể từ tất cả mọi nơi như tự học, học từ những người bạn, học từ kinh nghiệm, học từ các khóa đào tạo ngắn hạn… Hiện nay, văn hóa học tập trong các doanh nghiệp và người kinh doanh ở VN ta chưa mạnh. Một số thì thiên về khoa cử bằng cấp, một số lớn khác thì chạy theo sự vụ hằng ngày mà bỏ bê việc tích lũy kiến thức.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: careerlink.vn, blog.trginternational.com, careerbuilder.vn