“Content is King” là một trong những câu nói khá thân thuộc đối với một marketer. Content marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết về Content Marketing là gì? Các dạng Content Marketing phổ biến.
Content Marketing là gì?

Content Marketing (hay tiếp thị nội dung) gồm những gì? Đấy là hành trình Xây dựng ý tưởng, tạo dựng, phân phối, chia sẻ và xuất bản nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến khách hàng. Mục tiêu cuối cùng của content marketing chính là thu hút sự quan tâm, lưu ý của người sử dụng và điều hướng họ đưa ra hành động mua.
Hiện nay, content marketing được xuất hiện dưới đầy đủ hình thức như blog, podcast, thông cáo báo chí, ấn phẩm in… Dẫu vậy, dù xuất hiện dưới hình thức nào thì content marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp.
Lợi ích của Content Marketing đối với doanh nghiệp
Tiếp thị nội dung giúp doanh nghiệp những điều sau:
- Hướng dẫn, cung cấp thông tin cho khách hàng tiềm năng về các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp
- Làm tăng chuyển đổi
- Giúp xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, nâng cao lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp
- Cho người sử dụng thấy được cách mà các sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết được các vấn đề, thách thức của họ
- Tăng mức độ biết được về thương hiệu của bạn
Các dạng Content Marketing phổ biến

Blog
Blogs/weblog là loại nội dung Marketing viết theo dạng nhật ký trên nền tảng một web nào đó và thường sẽ là những nội dung tập trung quanh một chủ đề nhất định. đây là dạng nội dung giúp giải đáp được những câu hỏi thắc mắc của khách hàng khá hiệu quả. Theo thống kê, hiện tại các Content Blog giúp doanh nghiệp tăng khoảng 126 leads mang về.
Ebook
Ebook là dạng nội dung được sản xuất dưới dạng sách điện tử, có lượng thông tin cũng giống như kiến thức rất lớn. Ebook thường xuất hiện dưới dạng PDF. Các nội dung Ebook được cho là chất lượng, phù hợp nếu người dùng mong muốn tìm hiểu chi tiết hoặc tổng quan một vấn đề nào đó.
Với việc sử dụng Email, bạn có thể giao tiếp và thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng bất cứ khi nào bạn mong muốn.
Video
Người sử dụng ngoài thích đọc, họ còn rất thích xem và thích nghe, loại content này phù hợp với cả 3 yếu tố này chắc hẳn là video. Khi sử dụng loại content này, bạn cần chú ý sáng tạo nội dung trong mỗi video của mình để khách hàng có thể đọc được, xem được hoặc nghe được dễ dàng. Sau khi sáng tạo nội dung cideo, bạn sẽ đăng tải lên bất kỳ nền tảng nào bạn mong muốn để có thể tiếp cận khách hàng.
Review
Đây cũng là một loại content marketing được nhiều người áp dụng. Theo đó, nếu như bạn ước muốn sản phẩm, thương hiệu của bạn được lan truyền rộng lớn hơn đến người dùng, hãy yêu cầu những khách hàng đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn để lại cho bạn một đánh giá (review). Chính những review sẽ làm ra sự khác biệt lớn trong việc giúp người khác tìm thấy thương hiệu của bạn dễ hơn, khẳng định thương hiệu và tạo lòng tin với người tiêu dùng.
Social media
Social media tạo điều kiện cho nội dung content được truyền tải thông qua các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như: Facebook, kênh instagram, Zalo,… Vì mạng xã hội là một môi trường đặc thù nên nội dung của social media mong muốn đạt kết quả cao cần có khả năng tạo được xu thế, thu hút và viral trên những nền tảng trên.
Việc đo lường content trên social media được thực hiện khá đơn giản vì ở không gian mạng xã hội người dùng tương tác trực tiếp quá là nhiều. Content ở dạng này có quá nhiều thể loại như: Dòng trạng thái ngắn, bài đăng dài, hình ảnh, GIF, video, hình ảnh,…
Trên đây chính là những dạng Content Marketing căn bản nhất ngoài ra còn một số dạng khác cũng được các thương hiệu và doanh nghiệp áp dụng như: Template, Podcast, Livestream… điều quan trọng là cho du bạn khai triển dạng content nào, trên kênh nào thì cũng cần có chiến lược content đúng. Tiếp sau đây Vietnix sẽ chia sẻ các bước để làm Content Marketing hiệu quả.
Infographic
Người sử dụng thường tìm kiếm Infographic khi ước muốn nắm bắt thông tin rất nhanh và dễ hiểu. Họ có thể xem Infographic trên các trang web chuyên môn, mạng xã hội hoặc trong các bài viết Blog kèm theo. Doanh nghiệp nên chia sẻ Infographic trên trang web, mạng xã hội và kết hợp chúng trong bài viết Blog để tăng sự thu hút của nội dung.
Xem thêm: Những điều cần biết về marketing dược là gì?
Yêu cầu công việc cơ bản đối với nhân viên Content Marketing
Các đơn vị tuyển dụng Content Marketing thường yêu cầu ứng viên đáp ứng những điều kiện căn bản sau đây.
● Tốt nghiệp chuyên ngành báo chí, Marketing hoặc một số ngành nghề liên quan khác.
● Có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung cho các web.
● Nhạy bén, nắm bắt được thị hiếu, tâm lý của bạn đọc để tạo ra những nội dung hấp dẫn, ấn tượng.
● Có kinh nghiệm làm việc trên các nền tảng như WordPress, Google Analytics và các kênh xã hội phổ biến (Facebook, Instagram, YouTube,…).
● Có khả năng phân tích và trình bày nội dung một cách mạch lạc, logic và khoa học.
● Có kỹ năng quản lý dự án và biết sắp đặt, quản lý công việc ưu tiên của các bên liên quan trong môi trường phức tạp (đa dạng đối tượng khách hàng) và chú ý vào các mục đích bán hàng, cụ thể thì gia tăng sự gắn bó của khách hàng tiềm năng, tạo ra doanh thu.
Xem thêm: Overall Marketing là gì? Các bước lập kế Overall Marketing
Trở thành nhân viên Content Marketing phải có kỹ năng gì?

Làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, cụ thể sẽ là Content Marketing thì bạn phải có những kỹ năng cũng như tố chất nhất định để thành công. Bên dưới đây chính là một vài kỹ năng căn bản nhất mà một nhân viên Content Marketing nên có.
Kỹ năng nghiên cứu và khai thác thông tin
Nhân viên Content Marketing cần phải biết nghiên cứu, chọn lọc và xử lý thông tin. Cụ thể là thiết kế, trình bày lại mẫu thông tin để giao tiếp người dùng, hướng đến những nhóm đối tượng khách hàng mục đích khác nhau.
Bên cạnh đó, việc thu thập và khai thác thông tin của khách hàng tiềm năng để có thể sáng tạo nên những nội dung giá trị, phù hợp với nhu cầu của khách hàng cũng là điều mà nhân viên Content cần học hỏi và tích lũy.
Kỹ năng chọn lựa chủ đề bài viết phù hợp
Có thể nói, việc lựa chọn chủ đề/đề tài thích hợp là bước cần thiết hàng đầu để sáng làm ra nội dung hay, có giá trị và thích hợp với nhu cầu của độc giả. Để có thể thực hiện tốt kỹ năng này thì bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin của dịch vụ, sản phẩm mà bạn muốn nhắc đến, hay nói một cách chuyên sâu hơn theo thuật ngữ trong nghề Content đấy là khai thác “insight” của khách hàng.
Sự khác biệt của Content thông thường và Content Marketing là gì?

Content thông thường được hiểu là những nội dung đa lĩnh vực đang xuất hiện trên nền tảng số vào thời điểm hiện tại. Nó có thể là một bài báo, video hay một bài viết chứa đựng thông tin thế nhưng không mang mục tiêu và giá trị cao, hình thành những tin rác làm loãng nội dung.
Vậy Content Marketing là gì? Content Marketing là những nội dung quảng bá thông tin, nằm trong các kế hoạch marketing mà doanh nghiệp thực hiện nhằm sỡ hữu các mục tiêu doanh nghiệp muốn.
Content Marketing giúp doanh nghiệp hấp dẫn khách hàng, truyền bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mang thuộc tính thương mại.
Nói theo một cách dễ hiểu, Content Marketing là chìa khóa thần kỳ cho phép doanh nghiệp mở được cánh cửa trái tim của mọi khách hàng.
Xem thêm: Marketing Plan là gì? Các bước lập kế hoạch Marketing tổng thể
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Content Marketing là gì? Các dạng Content Marketing phổ biến. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Văn Tài – tổng hợp
Tham khảo nguồn: (gobranding.com.vn, gtvseo.com,…)