Trong bối cảnh toàn cầu hóa, với sự tăng trưởng vượt bậc của công nghệ thông báo đã giúp các doanh nghiệp có các bước tiến vượt bậc lúc biết cách sử dụng những nhân lực giỏi trong đơn vị để với thể tận dụng được cơ hội từ môi trường bên ngoài. Trong bối cảnh như vậy, các đơn vị mới thành lập, trong thời kỳ khởi nghiệp dường như không tuân theo những quy luật phát triển của những doanh nghiệp, nếu những doanh nghiệp có được các nhân sự cốt lõi giỏi, biết tận dụng thời cơ chỉ trong một giai đoạn ngắn giai đoạn khởi sự- doanh nghiệp với thể nâng cao giá trị của mình lên hàng chục, thâm chí hàng trăm lần lúc mà đơn vị tạo ra được các đột phá trong sản phẩm và dịch vụ, qua đấy thu hút được vốn đầu cơ từ các quỹ đầu tư, các tập đoàn…Điều ấy chỉ sở hữu thể có được lúc doanh nghiệp mang được những nhân sự tài năng. Tuy nhiên, các đơn vị trong giai đoạn khởi sự chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến nguồn nhân công do sự hạn chế về nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính. Nghiên cứu của hàng ngũ tác giả mang mục tiêu san sớt kinh nghiệm thu hút và giữ chân nhân tài giai đoạn khởi nghiệp.
Kinh nghiệm thu hút và giữ chân nhân tài giai đoạn khởi nghiệp
Nghiên cứu của nhiều tác nhái chỉ ra rằng sự phát triển và ngày một cạnh tranh khốc liệt trên thị phần dẫn tới các doanh nghiệp bao gồm cả những doanh nghiệp mới có mặt trên thị trường phải lao vào trận đấu tranh giành tài năng phục vụ cho các mục tiêu của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp giai đoạn khởi nghiệp mang sự giảm thiểu về nguồn lực mang thể khó khăn được với những doanh nghiệp lớn cũng khan hãn hữu nhân tài.
Hầu hết những nghiên cứu lý thuyết đều nhắc tới việc tổ chức muốn thu hút nhân công giỏi (nhân tài) về khiến việc sở hữu mình thông qua việc trả lương hấp dẫn và đối xử tốt với nhân viên. Cách thức này được vận dụng ở 1 số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp với nguồn lực hùng mạnh. Citigroup, một trong những tập đoàn cung cấp nhà cung cấp tài chính to nhất thế giới, thường xuyên cung cấp những gói đãi ngộ nguồn vốn để thu thút được những nhân sự cấp cao của các tập đoàn khác. Tuy nhiên, nếu chỉ áp dụng một phương pháp máy móc những kết quả nghiên cứu như vậy, các tổ chức giai đoạn khởi nghiệp sẽ chẳng thể thu hút được nhân sự nhiều năm kinh nghiệm về khiến cho việc? Điều này liệu mang đúng trong mọi hoàn cảnh?
Nghiên cứu của nhóm tác nhái với những doanh nghiệp thời kỳ khởi nghiệp chỉ ra rằng nhân tố chế độ đãi ngộ, lương thưởng chẳng hề là nguyên tố quyết định đến việc thu hút thiên tài về khiến việc trong công ty và giữ chân được họ mang doanh nghiệp. Điều này cũng đã được đội ngũ tác nhái Challenger và cùng sự (1999) tìm ra lúc nhóm tác nhái khẳng định yếu tố mức lương phải chăng không với nhiều tác động đối có việc lôi kéo hoặc giữ chân 1 nhân sự chuyên nghiệp tại những doanh nghiệp trong giai đoạn đầu thành lập. Vậy nguyên tố nào sẽ là yếu tố sở hữu sự ảnh hưởng lớn đến quyết định ra nhập hoặc rời bỏ 1 doanh nghiệp trong thời kỳ khởi nghiệp. Nghiên cứu của đội ngũ tác kém chất lượng đối với nhân sự quyết định ra nhập một doanh nghiệp trong giai đoạn khởi nghiệp chỉ ra 2 nhóm yếu tố quan trọng là “lòng tin” và khả năng ra quyết định chính xác của chủ doanh nghiệp. Yếu tố can hệ tới lương bổng và những mức đãi ngộ đối mang nhân sự quan trọng trong thời kỳ khởi nghiệp chỉ xếp thứ 3 trong số những yếu tố quan yếu để thu hút và giữ chân nhân sự trong doanh nghiệp.
Một số gợi ý sở hữu doanh nghiệp quá trình khởi nghiệp để thu hút, duy trì nhân sự quan yếu trong quá trình khởi nghiệp
Thứ nhất, định vị giá trị tổ chức trên thị phần lao động: định vị giá trị doanh nghiệp trên thị trường cần lao rất quan yếu để thu hút cần lao giỏi/ nhân tài về khiến việc với doanh nghiệpCông ty với thể định vị giá trị của mình trên thị phần lao động phê chuẩn việc tư vấn câu hỏi: Tại sao viên chức giỏi khiến việc ở đơn vị mình? Đối với một số doanh nghiệp lớn như BWV, Coca-cola, Procter and Gamble, họ định vị người cần lao giỏi cần gắn bó sở hữu họ vì họ với được nhãn hiệu uy tín và các sản phẩm tốt trên thị trường. Bên cạnh đó, Hewlett-Packard, Unilever, McKinsey, Anderson Consulting định vị trị giá của họ trên thị trường cần lao đối với người lao động muốn gia nhập doanh nghiệp vì họ có tiếng tăm trong đào tạo, phát triển nhân viên hay cơ hội để với được kinh nghiệm làm cho việc quốc tế được xem như trị giá của Shell, British Petroleum.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc giảm thiểu về nguồn lực không đồng nghĩa với việc họ không thể thu hút được người lao động giỏi lúc họ định vị được 1 giá trị rõ ràng có người lao động trên thị phần lao động duyệt xây dựng nhãn hàng tuyển dụng của công ty. Một số gợi ý với những doanh nghiệp giai đoạn khởi nghiệp lúc hạn chế về nguồn lực tài chính với thể hội tụ định vị về thời cơ phát triển sở hữu người lao động, môi trường làm cho việc sở hữu trải nghiệm đa dạng sở hữu người lao động.
Thứ hai, sử dụng phương tiện tài chính để giữ chân người lao động. Theo kết quả nghiên cứu trên, nhóm tác nhái chỉ ra rằng yếu tố về chế độ đãi ngộ, lương thưởng chỉ là nhân tố được đánh giá quan trọng thứ ba trong số các yếu tố mang sự ảnh hưởng và ảnh hưởng quyết định đến sự chọn lọc của người lao động khi khiến cho việc tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây vẫn là nhân tố cần quan tâm để các doanh nghiệp khởi nghiệp thu hút nhân kiệt về khiến việc trong công đoạn đầu. Công cụ với thể tiêu dùng để thu hút, lôi kéo và giữ chân người cần lao là chương trình quyền chọn mua cổ phiếu.
Với chương trình quyền chọn mua cổ phiếu của công ty, những nhân sự chủ chốt, những nhân sự thật sự quan yếu đối mang công ty khi được thu hút sẽ được các đề xuất sở hữu một số lượng cổ phiếu nhất định, khi đó nhân sự này sẽ trở nên ông chủ đích thực của công ty hoặc nâng cao lượng cổ phiếu khi công ty thành công. Chương trình này đặc biệt bổ ích đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên đổi mới và sáng tạo, khi mà những nhân sự mấu chốt luôn có niềm tin vào sự phát triển “thần kỳ” của những doanh nghiệp, cơ hội lôi kéo nhân sự chuyên nghiệp chung tay góp sức và viễn tượng cùng có công ty sẽ như những “chiếc bánh” hấp dẫn thu hút nhân sự chuyên nghiệp về làm cho việc với doanh nghiệp.
Dưới góc độ của các doanh nghiệp khởi nghiệp, khi họ sử dụng chương trình quyền chọn sắm cổ phiếu, họ đã đáp ứng được bài toán khó khăn trong vun đắp lòng tin, một yếu tố mang ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định khiến việc với doanh nghiệp, gắn bó có doanh nghiệp hoặc rời bỏ doanh nghiệp. Khi đó, doanh nghiệp mang chương trình chọn sắm cổ phiếu sẽ mang thể hạn chế được tỉ lệ nghỉ việc, tạo động lực mạnh mẽ để nhân viên cống hiến, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, khi công ty dùng chương trình chọn tậu cổ phiếu, các nhà đầu tư sẽ có dòng nhìn tích cực hơn về các doanh nghiệp khởi nghiệp biết dùng công cụ này để đãi ngộ. Các nhà đầu cơ vào các doanh nghiệp trong thời kỳ khởi nghiệp rất quan tâm tới người khởi nghiêp là ai hay nói cách khác doanh nghiệp khởi nghiệp ấy có những nhân sự then chốt nào vì đây là yếu tố quan trọng dự báo sự thành công của tổ chức khởi nghiệp, với chương trình này, khi tổ chức thu hút được càng phổ biến nhân sự giỏi, những “tên tuổi” lớn trong lĩnh vực, ngành nghề cùng chung tay, góp sức phát triển doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan yếu để những nhà đầu tư quan tâm và chi các khoản đầu tư “mạo hiểm” với doanh nghiệp
PGS. TS Mai Thanh Lan – Th.S Tạ Huy Hùng
Discussion about this post