Đào tạo nhân sự, Quản trị nhân sự, quản trị nhân lực
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện
No Result
View All Result
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện
No Result
View All Result
Đào tạo nhân sự, Quản trị nhân sự, quản trị nhân lực
No Result
View All Result
[elementor-template id="732"]

Home Kinh nghiệm

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp – Yếu tố hàng đầu để phát triển

thuyenatp by thuyenatp
24/01/2019
in Kinh nghiệm, Tin tức và sự kiện, Văn hóa doanh nghiệp
0
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp – Yếu tố hàng đầu để phát triển

Đó là san sớt của ông Lê Trí Thông, CEO PNJ, tại sự kiện Nguồn nhân công hạnh phúc do Anphabe đơn vị tại TP HCM sắp đây. Trong phiên thảo luận, ông Lê Trí Thông đã mang nhiều chia sẻ về văn hóa của công ty. Người điều phối của phiên bàn luận này là bà Elexis Phạm, Giám đốc Khối quản trị nguồn nhân lực Techcombank.

Mục lục

  • 1 – Bà Elexis Phạm: Nhắc đến Văn hóa doanh nghiệp thì có người thấy lạ lẫm, có người cũng thấy rất đao to búa lớn. Ai cũng kể nó quan trọng, nó khiến cho cho viên chức vui vẻ, hạnh phúc hay không? Thế nhưng chung cục có rất ít người biết được bản chất của nó là cái gì. Mình có thể tác động và thay đổi văn hóa như thế nào?
  • 2 – Văn hóa không sở hữu đúng sai mà chỉ có phù hợp. Và có 1 điều quan yếu là nếu đông đảo mọi người cộng hướng theo, cùng thực thi thì văn hóa sẽ phù hợp. Văn hóa Nhật, Mỹ rất khác nhau nhưng họ vẫn thành công theo bí quyết của họ. Có nghĩa là, không với văn hóa nào phải chăng hơn, hay giá trị nào phải chăng hơn, nếu tất cả những người trong tập thể cộng hiểu, tin và thực hành tạo ra sức mạnh thì sẽ dẫn tới thành công. Anh nghĩ sao về điều này?
  • 3 – Có tức là văn hóa không chỉ là các nét chung mà nó còn bao gồm những nét riêng độc đáo mà chúng ta ko nên bóp chết các sự khác biệt. Vậy khiến sao chúng ta biết được cái gì mình nên nuôi dưỡng và cái gì mình nên hạn chế để với thể hỗ trợ chiến lược thấp hơn?
  • 4 – Đó là góc nhìn của phòng ban nhân sự (HR), nhưng sở hữu góc nhìn của CEO thì thế nào?
  • 5 – Muốn đổi thay văn hóa thì chúng ta nên khiến cho gì? Đâu là các lời khuyên cụ thể nhất mang thể, thưa anh?
  • 6 – Nếu mình dẫn đầu thị trường rồi thì mình tậu đối thủ ở đâu để thay đổi?

– Bà Elexis Phạm: Nhắc đến Văn hóa doanh nghiệp thì có người thấy lạ lẫm, có người cũng thấy rất đao to búa lớn. Ai cũng kể nó quan trọng, nó khiến cho cho viên chức vui vẻ, hạnh phúc hay không? Thế nhưng chung cục có rất ít người biết được bản chất của nó là cái gì. Mình có thể tác động và thay đổi văn hóa như thế nào?

– Ông Lê Trí Thông: Phạm trù văn hóa với ý nghĩa triết học, nhưng cả văn hóa và chiến lược của công ty không thể tách rời nhau. Chiến lược là cây cầu kết nối giữa bên trong và bên ngoài giúp cho tổ chức đạt được những mục tiêu của mình. Môi trường bên ngoài thay đổi, các nguyên tố bên trong cũng tự động tiến hóa và tương tự chiến lược nó cũng thay đổi theo thời gian. Cái nhân tố bên trong đấy bao gồm văn hóa.

Văn hóa cũng là một cơ thể sống nên nó không tĩnh tại (mặc dù trong khoảng thời gian dài chúng ta mới tạo nên được 1 văn hóa công ty). Nó cũng không thay đổi sau một đêm, 1 năm, nhưng chiến lược môi trường sẽ thay đổi nhanh hơn.

Vậy vấn đề ở đây là chúng ta sẽ thấy rằng, sự hài hòa giữa 1 yếu tố bên ngoài thay đổi rất nhanh với những yếu tố với tính ổn định bên trong (nhưng phải thay đổi) như vậy chúng tương tác với nhau. Môi trường thay đổi đòi hỏi chiến lược phải thay đổi.

Có các nét văn hóa phù hợp, thậm chí là yếu tố khó khăn của hôm qua, nhưng chưa chắc là yếu tố thành công của hôm nay.

Có các nét văn hóa phù hợp, thậm chí nó là yếu tố cạnh tranh của ngày bữa qua chưa chắc là nhân tố thành công của ngày mai. Ngược trở lại, văn hóa ngày hôm nay có khả năng tạo ra những chiến lược phù hợp và nó tác động ngược trở lại môi trường. Như vậy, 2 yếu tố này không thể nói cái nào trước tới trước và không thể tách rời.

– Văn hóa không sở hữu đúng sai mà chỉ có phù hợp. Và có 1 điều quan yếu là nếu đông đảo mọi người cộng hướng theo, cùng thực thi thì văn hóa sẽ phù hợp. Văn hóa Nhật, Mỹ rất khác nhau nhưng họ vẫn thành công theo bí quyết của họ. Có nghĩa là, không với văn hóa nào phải chăng hơn, hay giá trị nào phải chăng hơn, nếu tất cả những người trong tập thể cộng hiểu, tin và thực hành tạo ra sức mạnh thì sẽ dẫn tới thành công. Anh nghĩ sao về điều này?

– Khi nói đến văn hóa chúng ta hay kể đến phần giao. Giao nhau giữa các bộ phận, giữa những con người khác nhau. Đó là phần giao trong giá trị, trong niềm tin, trong những cái không nói nên lời. Nhưng chúng ta lại thiếu 1 phần “hợp”. Trong văn hóa tổ chức nó với yếu tố riêng của từng cá nhân, từng phòng ban, nó diễn ra sự khó khăn của chiếc riêng và dòng chung, tạo nên các đột biến văn hóa, tạo nên cái độc đáo. Cái độc đáo chính là cái “hợp” cái riêng của mỗi người mà người lãnh đạo doanh nghiệp phải nhìn ra.

Và chúng ta thấy rằng, trong thời đại ngày nay, những đột biến gen lại là các yếu tố tạo nên sự độc đáo.

– Có tức là văn hóa không chỉ là các nét chung mà nó còn bao gồm những nét riêng độc đáo mà chúng ta ko nên bóp chết các sự khác biệt. Vậy khiến sao chúng ta biết được cái gì mình nên nuôi dưỡng và cái gì mình nên hạn chế để với thể hỗ trợ chiến lược thấp hơn?

– Chiến lược là mình phải nhìn ra môi trường, thời thế, chỉ những đột biến với lợi thì được lựa chọn để phát triển, những loại có hại thì mình phải tiêu trừ ngay.

Ví dụ như câu chuyện tại PNJ. PNJ vững mạnh cho cả ngành nghề sản xuất lẫn bán lẻ trong 30 năm qua, PNJ rất đề cao tính đồng bộ, kỷ luật, thực thi.

Nhưng khi nhắc đến mô phỏng kinh doanh khoa học số thì sự đồng thuận đó cần sở hữu thêm yếu tố sáng tạo. PNJ đã tạo ta 1 đặc khu, với những bạn trẻ (thậm chí có các bạn chưa ra trường) có được không gian để đột phá. Họ sẽ được tương tác, va chạm (nhưng mang kiểm soát) với những gen đã tồn tại 30 năm và như vậy mẫu quá trình chọn lựa gen nó được diễn ra.

– Đó là góc nhìn của phòng ban nhân sự (HR), nhưng sở hữu góc nhìn của CEO thì thế nào?

– Tôi nghĩ rằng, HR và CEO sẽ sở hữu cùng tầm nhìn giống nhau. Nên khiến cho sao để biến việc gắn kết nhân viên trở thành một khoản đầu cơ cho công ty chứ không hề là tốn tiền vô ích (vì chi phí hơi cao). Không giống như đầu tư vào công nghệ, đầu tư vào văn hóa nó cần thời kì khá lâu. 10 năm, 20 năm mới thấy được kết quả, nhưng nó vô cùng vững bền và có lại lợi nhuận gấp phổ quát lần.

Đầu tư vào văn hóa không giống đầu cơ vào kỹ thuật mà tốn tất cả thời gian.

Một luận điểm khác mà CEO cần nghe từ “CHRO” (Chief Human Resources Officer – Giám đốc nhân sự, PV) là ấy là phải đưa plan cụ thể. Chúng ta có thể đập nhà cũ để xây nhà mới nhưng lúc xây dựng văn hóa tổ chức chúng ta phải tạo loại mới rồi để phản ứng chọn lọc diễn ra để cái mới và loại cũ giao mang nhau. Và chọn lựa ra được văn hóa phù hợp nhất. Chứ không phải là xây dòng mới rồi đập bỏ dòng cũ, sự đứt gãy sẽ diễn ra. Một quá trình thay đổi văn hóa thì phương pháp khiến cho quyết định hơn là đầu tư.

– Muốn đổi thay văn hóa thì chúng ta nên khiến cho gì? Đâu là các lời khuyên cụ thể nhất mang thể, thưa anh?

– Để quá trình thích nghi văn hóa diễn ra thì yếu tố tạo thực tiễn là rất quan trọng. Cái mà khiến cho cho mọi người thực sự thay đổi là nhân tố để mọi người tự ngộ ra, tự thay đổi. Khi thay đổi văn hóa, chúng ta cũng bắt nguồn trong khoảng niềm tin, thay vì mình khiến đi trong khoảng trên xuống thì mình để cho họ trải nghiệm thực tiễn để họ đồng lòng, nhìn về những mẫu giá phải trả để họ tự ngộ ra và thay đổi.

Ví dụ, mình với thể đưa tới xem đối thủ, xem loại tốt dòng giỏi của đối thủ để họ tự ngộ trông thấy điểm yếu cần thay đổi.

– Nếu mình dẫn đầu thị trường rồi thì mình tậu đối thủ ở đâu để thay đổi?

– Thực ra trên thị phần hiện nay, với công nghệ, tích hợp tri thức và kinh nghiệm, xuất hiện những đối thủ mới (nguy hiểm hơn) nếu mình ko sáng chế ra các món “võ” mới thì mình sẽ không thể ứng phó với họ.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Tags: văn hóa doanh nghiệp
Previous Post

Bí quyết thu hút và giữ chân nhân tài giai đoạn khởi nghiệp

Next Post

Bí quyết chọn nghề nghiệp phù hợp dựa trên tính cách

Next Post
Bí quyết chọn nghề nghiệp phù hợp dựa trên tính cách

Bí quyết chọn nghề nghiệp phù hợp dựa trên tính cách

Bài Viết Mới

Trường đào Tạo Quản Trị Kinh Doanh

Trường đào tạo quản trị kinh doanh tốt nhất hiện nay

13/01/2021
Trường đào Tạo Quản Trị Nhân Sự

Trường đào tạo quản trị nhân sự tốt nhất hiện nay

12/01/2021
Vị Trí Công Việc Ngành Nhân Sự

Những vị trí công việc ngành nhân sự, HR

12/01/2021
Kỹ Năng Tư Duy Logic

Các cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic hiệu quả

16/01/2021
Kỹ Năng Tư Duy Tích Cực

Rèn luyện kỹ năng tư duy tích cực thế nào

16/01/2021
Trung Tâm Luyện Thi Ielts Tphcm

Top 5 trung tâm luyện thi ielts tphcm tốt nhất hiện nay

15/01/2021
Thương hiệu tài trợ
ATP Web là nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh online đa kênh với web là trung tâm, kho giao diện đa dạng, chi phí hợp lý, hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng "cỗ máy bán hàng" trên internet. Thiết Kế CV Online Chuyên Nghiệp Trong 3 Phút, Giúp Ứng Viên Tìm Việc Làm Phù Hợp Trong 24h, Hàng Triệu Hồ Sơ Miễn Phí Cho Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Hiệu Quả. WinERP là sự kết hoàn hảo của nền tảng công nghệ phần mềm ERP và quy trình quản trị doanh nghiệp tổng thể.
Giúp SMEs kiểm soát và tăng trưởng bền vững.
ATP Academy - Nền tảng học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam cung cấp những khóa học được dựa trên case study ứng dụng thực tiễn, bám sát thực tế ứng dụng. Donghoviet.vn - Chuỗi cửa hàng đồng hồ chính hãng được ủy quyền bởi nhiều thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới. Một địa chỉ uy tín để các khách hàng Việt ghé thăm và sắm cho mình chiếc đồng hồ chất lượng. ATPCARE PRO là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Giúp doanh nghiệp quản lý Fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram.. một cách dễ dàng. Đặc biệt chăm sóc khách hàng bằng chatbot giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách mỗi ngày với chi phí 0 đồng. Thế giới voucher là blog chia sẻ mã giảm giá - Voucher - Khuyến mại - Coupon của Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và rất nhiều trang khác. . Lamgiau.Vn - Hệ thống Membersip Site Top01 Việt Nam. List.vn là trang tin tức cập nhật các bài viết tổng hợp theo các chủ đề tốt nhất. Chúng tôi tạo ra các bài viết đánh giá trung thực, chất lượng & hữu ích giúp bạn dễ dàng cập nhật thêm kiến thức và so sánh. ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững. Dịch vụ Guest post, seo google, marketing... Chungkhoan.vn - Cộng đồng giao lưu chia sẻ kiến thức tài chính chứng khoán và các kênh đầu tư khác..

Vai trò của những người làm nhân sự cũng phải được “định nghĩa lại” và hình thành một “chân dung nghề nghiệp” mới để có thể góp phần phát triển doanh nghiệp của mình.

Chuyên mục

  • Kinh Nghiệm
  • Kiến thức tuyển dụng
  • Kiến thức tài chính
  • Kiến thức Marketing
  • Kiến thức Kinh doanh
  • Góc nhà quản trị
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Phần mềm - Công cụ

  • Tìm việc làm
  • Phần mềm erp
  • Khóa học miễn phí
  • Tạo cv online miễn phí
  • Phát live stream miễn phí
  • Quản lý fanpage miễn phí
  • Thiết kế website theo mẫu

Liên kết

  • Top chủ đề
  • Chợ cư dân
  • Kinh doanh gì
  • Thiết kế website trọn gói
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Đánh giá dự án bất động sản

© 2019 | ATP Media | Liên Hệ Hợp Tác

No Result
View All Result
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện

© 2019 | Thiết Kế bởi ATP WEB | Phần Mềm ATP