Lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất. Việc lắng nghe thể hiện được sự thấu hiểu và tôn trọng đối với những người nói. Vì vậy việc trau dồi kỹ năng lắng nghe là vô cùng quan trọng trong vấn đề giao tiếp. Nên hôm nay quantrinhansu sẽ tổng hợp các kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp nhé.
Vì sao phải lắng nghe?
Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc ăn nói, đi kèm với kỹ năng nói. Và cho dù nghe là một phản xạ của chúng ta, tuy nhiên lắng nghe là 1 kỹ năng luôn phải học tập và tập luyện mới có thể thành thạo.
- Lắng nghe giúp tăng cường kỹ năng giao tiếp của bạn đối với mọi người. Với quá trình lắng nghe, bạn có khả năng nắm bắt nỗi lo, lấy thông tin qua đấy nâng cao năng lực tương tác qua lại giữa bạn và đối phương.
- Ngoài ra, lắng nghe sản sinh ra sự liên kết về xúc cảm giữa bạn và đối phương. Từ đó tạo được thiện cảm với đối phương. Lắng nghe giúp bạn chia sẻ cảm thông với người xung quanh, cùng lúc đó còn có khả năng hiểu đối phương hơn.
- Lắng nghe cũng là biện pháp hạn chế cũng giống như là giải pháp cãi vả hiệu quả. Tạo được những mối quan hệ tốt đẹp, bước đệm để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.
XEM THÊM Tổng hợp sách self help hay nhất mọi thời đại
Nguyên nhân khiến kỹ năng lắng nghe của bạn chưa hiệu quả
Im lặng
Lặng im làm cho người ta cảm nhận thấy khó chịu. Nó tạo một không khí nặng trĩu suy nghĩ và có nhiều khi là nỗi đau. Một người lắng nghe hiệu quả phải thực sự dễ chịu khi ở trong môi trường đấy. Đôi khi, chờ đợi vài phút trong lặng im sẽ giúp người nói có khả năng khai thác hết những cảm giác thầm kín trong lòng. Làm chủ được sự lặng im, điều đó có nghĩa là bạn đã thành công.
Làm được những yêu cầu trên, có khả năng nói rằng bạn là một người biết tiếp thu thật sự (kỹ năng sống ). Tuy vậy, cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ toàn màu hồng. Có đôi khi, bản thân chúng ta gặp thất bại trong việc lắng nghe, một việc tưởng chừng như giản đơn tuy nhiên lại vô cùng phức tạp. Vậy, nguyên nhân nào khiến đại đa số chúng ta đều từng gặp khó khăn trong khả năng lĩnh hội ý kiến, đánh giá của người khác?
Thái độ lắng nghe chưa tốt
Điếc hơn người điếc là người không muốn nghe. Ta thường hay ngộ nhận là ta biết rồi nên không muốn được nghe hoặc chỉ nghe một phần, tuy nhiên đến khi cần khêu gợi lại thì ta lại không nhớ. Tệ hại hơn nữa là ta chỉ nghe coi đối tác có gì sai, xấu để phản ứng lại.
Không chuẩn bị
Để nói một điều gì ta chuẩn bị rất kỹ toàn bộ các phương án. Vậy mà trong giao tiếp ta chưa bao giờ chuẩn bị lắng nghe cả. Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại. Đấy chủ đạo là nguyên nhân làm ta nghe kém đạt kết quả tốt.
Phát triển kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Đặt câu hỏi
Và khi gặp thời điểm hợp lý, hãy đưa ra những câu hỏi để xác nhận lại nội dung, cũng là một bí quyết để bạn bày tỏ sự quan tâm. Không được lèo lái chủ đề câu chuyện theo ý mình. Khi người nói bỗng dưng nhắc đến vấn đề nào đấy khiến bạn đặc biệt chú ý, bạn sẽ rất dễ bị lôi cuốn vào, rồi sẽ cắt ngang người nói để thao thao bất tuyệt với chủ đề đấy. Và thường gây ra hậu quả là giúp cho người nói chuyển chủ đề sang câu chuyện của bạn.
Những người biết lắng nghe luôn để người kia kiểm soát tình hình. Bí quyết tốt nhất là ghi nhớ câu hỏi đó và một khi người nói đã nói hết những điều họ muốn thì bạn hãy đặt câu hỏi. Trong quá trình lắng nghe, bạn cũng không được suy xét coi đến phiên mình bạn sẽ nói gì. Vì nếu vậy thì bạn sẽ không tập trung vào những gì người kia đang nói.

Tuyệt đối đừng nên ngắt lời
Ta có khả năng cam kết rằng, một người có thói quen ngắt lời người khác không thể có thể lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ.
Không những có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không còn muốn share. Để hiểu này một bí quyết rõ nhất, bạn hoàn toàn có khả năng đặt mình vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không yêu thích những người cứ luôn trộm lời của bạn, phải vậy không?
Đồng cảm khi lắng nghe
Bởi vì không phải điều gì đối phương cũng có thể đưa ra một cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần dùng tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương mong muốn truyền đạt. Ví như khi đối phương mời bạn đi ăn, có khả năng họ đã đói, và bạn không được giữ họ lại để trò chuyện với bạn. Hai người hoàn toàn có thể chuyển sang một môi trường khác để trò chuyện.
Hẳn là ai cũng cảm thấy cảm tình với một người đồng cảm mình. Bên cạnh đó, nhận ra ẩn ý của đối phương cũng là cơ sở hỗ trợ bạn đối đáp sao để phù hợp, vừa ý người nghe. Việc đồng cảm đối phương sẽ giúp bạn hạn chế những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.
Không phán xét và áp đặt đối phương
Một nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn phải cần có một tư tưởng cởi mở mới có thể trở nên một người lắng nghe giỏi. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy tư tưởng của mình áp đặt lên người đối diện, yêu cầu họ phải chấp nhận nó và đừng nên nói lên khái niệm của họ.

Không có nghĩa là bạn không hề có chủ kiến cá nhân, mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người xung quanh. Khái niệm của bạn chưa chắc đã đúng, việc lĩnh hội một lời phàn nàn người đối diện sẽ giúp bạn hoàn thành hơn.
Đưa rõ ra các ý kiến cá nhân
Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ lặng im suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm nhận thấy như đang độc thoại.
Do vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn phải cần đưa rõ ra các một lời phàn nàn cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng share nhiều hơn. Với những lời nhận xét theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc trò chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc nói chuyện kết thúc.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Cách làm tôm rang muối thơm ngon hiệu quả
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: kenhtuyensinh, camnanggiaoduc, …)