• Trang Chủ
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện
No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện
No Result
View All Result
No Result
View All Result
[elementor-template id="732"]

Home Kỹ năng

Phát triển kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp bạn dễ dàng thành công

ContentATP by ContentATP
03/04/2021
in Kỹ năng
0
Ky Nang Lang Nghe La Gi

Lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất. Việc lắng nghe thể hiện được sự thấu hiểu và tôn trọng đối với những người nói. Vì vậy việc trau dồi kỹ năng lắng nghe là vô cùng quan trọng trong vấn đề giao tiếp. Nên hôm nay quantrinhansu sẽ tổng hợp các kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp nhé.

Mục lục

  • 1 Vì sao phải lắng nghe?
  • 2 Nguyên nhân khiến kỹ năng lắng nghe của bạn chưa hiệu quả
    • 2.1 Im lặng
    • 2.2 Thái độ lắng nghe chưa tốt
    • 2.3 Không chuẩn bị
  • 3 Phát triển kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
    • 3.1 Đặt câu hỏi
    • 3.2 Tuyệt đối đừng nên ngắt lời
    • 3.3 Đồng cảm khi lắng nghe
    • 3.4 Không phán xét và áp đặt đối phương
    • 3.5 Đưa rõ ra các ý kiến cá nhân

Vì sao phải lắng nghe?

Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc ăn nói, đi kèm với kỹ năng nói. Và cho dù nghe là một phản xạ của chúng ta, tuy nhiên lắng nghe là 1 kỹ năng luôn phải học tập và tập luyện mới có thể thành thạo.

  • Lắng nghe giúp tăng cường kỹ năng giao tiếp của bạn đối với mọi người. Với quá trình lắng nghe, bạn có khả năng nắm bắt nỗi lo, lấy thông tin qua đấy nâng cao năng lực tương tác qua lại giữa bạn và đối phương.
  • Ngoài ra, lắng nghe sản sinh ra sự liên kết về xúc cảm giữa bạn và đối phương. Từ đó tạo được thiện cảm với đối phương. Lắng nghe giúp bạn chia sẻ cảm thông với người xung quanh, cùng lúc đó còn có khả năng hiểu đối phương hơn.
  • Lắng nghe cũng là biện pháp hạn chế cũng giống như là giải pháp cãi vả hiệu quả. Tạo được những mối quan hệ tốt đẹp, bước đệm để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

XEM THÊM Tổng hợp sách self help hay nhất mọi thời đại

Nguyên nhân khiến kỹ năng lắng nghe của bạn chưa hiệu quả

Lắng Nghe Là Gì? Lắng Nghe Quan Trọng Như Thế Nào Trong Giao Tiếp

Im lặng

Lặng im làm cho người ta cảm nhận thấy khó chịu. Nó tạo một không khí nặng trĩu suy nghĩ và có nhiều khi là nỗi đau. Một người lắng nghe hiệu quả phải thực sự dễ chịu khi ở trong môi trường đấy. Đôi khi, chờ đợi vài phút trong lặng im sẽ giúp người nói có khả năng khai thác hết những cảm giác thầm kín trong lòng. Làm chủ được sự lặng im, điều đó có nghĩa là bạn đã thành công.

Làm được những yêu cầu trên, có khả năng nói rằng bạn là một người biết tiếp thu thật sự (kỹ năng sống ). Tuy vậy, cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ toàn màu hồng. Có đôi khi, bản thân chúng ta gặp thất bại trong việc lắng nghe, một việc tưởng chừng như giản đơn tuy nhiên lại vô cùng phức tạp. Vậy, nguyên nhân nào khiến đại đa số chúng ta đều từng gặp khó khăn trong khả năng lĩnh hội ý kiến, đánh giá của người khác?

Thái độ lắng nghe chưa tốt

Điếc hơn người điếc là người không muốn nghe. Ta thường hay ngộ nhận là ta biết rồi nên không muốn được nghe hoặc chỉ nghe một phần, tuy nhiên đến khi cần khêu gợi lại thì ta lại không nhớ. Tệ hại hơn nữa là ta chỉ nghe coi đối tác có gì sai, xấu để phản ứng lại.

Không chuẩn bị

Để nói một điều gì ta chuẩn bị rất kỹ toàn bộ các phương án. Vậy mà trong giao tiếp ta chưa bao giờ chuẩn bị lắng nghe cả. Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại. Đấy chủ đạo là nguyên nhân làm ta nghe kém đạt kết quả tốt.

Phát triển kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Đặt câu hỏi

Và khi gặp thời điểm hợp lý, hãy đưa ra những câu hỏi để xác nhận lại nội dung, cũng là một bí quyết để bạn bày tỏ sự quan tâm. Không được lèo lái chủ đề câu chuyện theo ý mình. Khi người nói bỗng dưng nhắc đến vấn đề nào đấy khiến bạn đặc biệt chú ý, bạn sẽ rất dễ bị lôi cuốn vào, rồi sẽ cắt ngang người nói để thao thao bất tuyệt với chủ đề đấy. Và thường gây ra hậu quả là giúp cho người nói chuyển chủ đề sang câu chuyện của bạn.

Những người biết lắng nghe luôn để người kia kiểm soát tình hình. Bí quyết tốt nhất là ghi nhớ câu hỏi đó và một khi người nói đã nói hết những điều họ muốn thì bạn hãy đặt câu hỏi. Trong quá trình lắng nghe, bạn cũng không được suy xét coi đến phiên mình bạn sẽ nói gì. Vì nếu vậy thì bạn sẽ không tập trung vào những gì người kia đang nói.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp: Chìa khóa mở lối thành công
Phát triển kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Tuyệt đối đừng nên ngắt lời

Ta có khả năng cam kết rằng, một người có thói quen ngắt lời người khác không thể có thể lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ.

Không những có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không còn muốn share. Để hiểu này một bí quyết rõ nhất, bạn hoàn toàn có khả năng đặt mình vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không yêu thích những người cứ luôn trộm lời của bạn, phải vậy không?

Đồng cảm khi lắng nghe

Bởi vì không phải điều gì đối phương cũng có thể đưa ra một cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần dùng tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương mong muốn truyền đạt. Ví như khi đối phương mời bạn đi ăn, có khả năng họ đã đói, và bạn không được giữ họ lại để trò chuyện với bạn. Hai người hoàn toàn có thể chuyển sang một môi trường khác để trò chuyện.

Hẳn là ai cũng cảm thấy cảm tình với một người đồng cảm mình. Bên cạnh đó, nhận ra ẩn ý của đối phương cũng là cơ sở hỗ trợ bạn đối đáp sao để phù hợp, vừa ý người nghe. Việc đồng cảm đối phương sẽ giúp bạn hạn chế những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.

Không phán xét và áp đặt đối phương

Một nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn phải cần có một tư tưởng cởi mở mới có thể trở nên một người lắng nghe giỏi. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy tư tưởng của mình áp đặt lên người đối diện, yêu cầu họ phải chấp nhận nó và đừng nên nói lên khái niệm của họ.

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả trong giao tiếp - Trung Tâm Tư Vấn Và Đào Tạo
Phát triển kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Không có nghĩa là bạn không hề có chủ kiến cá nhân, mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người xung quanh. Khái niệm của bạn chưa chắc đã đúng, việc lĩnh hội một lời phàn nàn người đối diện sẽ giúp bạn hoàn thành hơn.

Đưa rõ ra các ý kiến cá nhân

Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ lặng im suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm nhận thấy như đang độc thoại.

Do vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn phải cần đưa rõ ra các một lời phàn nàn cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng share nhiều hơn. Với những lời nhận xét theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc trò chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc nói chuyện kết thúc.

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.

XEM THÊM Cách làm tôm rang muối thơm ngon hiệu quả

Lộc Nguyên – Tổng hợp

(Tham khảo: kenhtuyensinh, camnanggiaoduc, …)

Tags: Câu hỏi về kỹ năng lắng ngheKhái niệm kỹ năng lắng nghe trong giao tiếpKỹ năng lắng nghe hiệu quảKỹ năng lắng nghe trong giao tiếp kinh doanhKỹ năng lắng nghe trong giao tiếp PDFKỹ năng lắng nghe trong giao tiếp sư phạmVai trò của kỹ năng lắng nghe trong giao tiếpVí dụ về kỹ năng lắng nghe
Previous Post

Những kỹ năng thuyết trình hiệu quả mà không phải ai cũng biết

Next Post

Giới thiệu việc làm nhân sự tại Hà Nội

Next Post
Img 60669681c39d8

Giới thiệu việc làm nhân sự tại Hà Nội

Bài Viết Mới

Tim Viec De Dang Tai Timviec365.com

“Thiên đường” có thật của những chiếc CV IT độc nhất vô nhị và thế giới việc làm hấp dẫn tại timviec365.com

13/04/2021
Ky Nang Giai Quyet Van De 5

Những kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn thành công trong mọi việc

18/03/2021
Ky Nang Quan Ly Nhan Vien Quan Ly Nhan Su Bao Gom Nhung Viec Gi

Những kỹ năng quản lý nhân viên dành cho một quản trị nhân sự

03/04/2021
Mua Ca Vien Chien Gia Si

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn nhà cung cấp cá viên phù hợp

09/04/2021
Ky Nang Mem

Các kỹ năng mềm trong công việc mà bạn phải học hỏi và trang bị

03/04/2021
Lam Viec Nhom

Những kỹ năng làm việc hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công

03/04/2021
Thương hiệu tài trợ
ATP Web là nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh online đa kênh với web là trung tâm, kho giao diện đa dạng, chi phí hợp lý, hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng "cỗ máy bán hàng" trên internet. Thiết Kế CV Online Chuyên Nghiệp Trong 3 Phút, Giúp Ứng Viên Tìm Việc Làm Phù Hợp Trong 24h, Hàng Triệu Hồ Sơ Miễn Phí Cho Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Hiệu Quả. WinERP là sự kết hoàn hảo của nền tảng công nghệ phần mềm ERP và quy trình quản trị doanh nghiệp tổng thể.
Giúp SMEs kiểm soát và tăng trưởng bền vững.
ATP Academy - Nền tảng học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam cung cấp những khóa học được dựa trên case study ứng dụng thực tiễn, bám sát thực tế ứng dụng. Donghoviet.vn - Chuỗi cửa hàng đồng hồ chính hãng được ủy quyền bởi nhiều thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới. Một địa chỉ uy tín để các khách hàng Việt ghé thăm và sắm cho mình chiếc đồng hồ chất lượng. ATPCARE PRO là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Giúp doanh nghiệp quản lý Fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram.. một cách dễ dàng. Đặc biệt chăm sóc khách hàng bằng chatbot giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách mỗi ngày với chi phí 0 đồng. Thế giới voucher là blog chia sẻ mã giảm giá - Voucher - Khuyến mại - Coupon của Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và rất nhiều trang khác. . Lamgiau.Vn - Hệ thống Membersip Site Top01 Việt Nam. List.vn là trang tin tức cập nhật các bài viết tổng hợp theo các chủ đề tốt nhất. Chúng tôi tạo ra các bài viết đánh giá trung thực, chất lượng & hữu ích giúp bạn dễ dàng cập nhật thêm kiến thức và so sánh. ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững. Dịch vụ Guest post, seo google, marketing... Chungkhoan.vn - Cộng đồng giao lưu chia sẻ kiến thức tài chính chứng khoán và các kênh đầu tư khác..

Vai trò của những người làm nhân sự cũng phải được “định nghĩa lại” và hình thành một “chân dung nghề nghiệp” mới để có thể góp phần phát triển doanh nghiệp của mình.

Chuyên mục

  • Kinh Nghiệm
  • Kiến thức tuyển dụng
  • Kiến thức tài chính
  • Kiến thức Marketing
  • Kiến thức Kinh doanh
  • Góc nhà quản trị
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Phần mềm - Công cụ

  • Tìm việc làm
  • Phần mềm erp
  • Khóa học miễn phí
  • Tạo cv online miễn phí
  • Phát live stream miễn phí
  • Quản lý fanpage miễn phí
  • Thiết kế website theo mẫu

Liên kết

  • Top chủ đề
  • Chợ cư dân
  • Kinh doanh gì
  • Thiết kế website trọn gói
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Đánh giá dự án bất động sản

© 2019 | ATP Media | Liên Hệ Hợp Tác

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện

© 2019 | Thiết Kế bởi ATP WEB | Phần Mềm ATP