Quản trị chiến lược là hoạt động được thực hiện trong hoạt động của doanh nghiệp. Với các nhu cầu bắt buộc được phản ánh trong nhiệm vụ của nhân sự cấp cao. Bài viết này sẽ sẻ chia tới các bạn vai trò của quản trị chiến lược trong doanh nghiệp.
Quản trị chiến lược được hiểu như thế nào?

Chiến lược là hướng đi chung được đặt ra cho doanh nghiệp vùng với nhiều bộ phận khác nhằm sỡ hữu trọng thái ước muốn trong tương lai.
Quản trị chiến lược là hệ thống các biện pháp, phương pháp được thực hiện 1 cách có chủ đích và bài bản; Sử dụng các công cụ hiện đại nhằm sửa đổi và cải thiện những phân tích; Tạo ra những chiến lược khả thi, tối ưu các hệ thống hỗ trợ giúp khai triển các chiến lược thành công.
Hiểu theo cách khác thì quản trị chiến lược bản chất là sự gắn kết của: chiến lược kinh doanh, chiến lược hoạt động, chuỗi cung ứng cùng với hệ thống thông tin, hệ thống quản trị sự thay đổi. Mà trong đó, chiến lược kinh doanh chiếm nhiệm vụ gần như quan trọng nhất, bởi đay là sự khởi đầu cho chiến lược và định hướng phát triển cho toàn bộ những chiến lược còn lại.
Ý nghĩa việc quản trị chiến lược
Quản trị chiến lược sẽ tạo điều kiện cho một đơn vị, doanh nghiệp có thể chủ động hơn thay vì bị động. Chính vì thế những nhà điều hành doanh nghiệp cần phải vô cùng quan tâm về việc nói ra các chiến lược để quản trị chúng tốt nhất.
Khi họ đã hiểu thì mục đích khổng lồ nhất của việc quản trị chiến lược là bạn đạt được sự đồng cảm, cam kết những lời hứa đối với những đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp. Bởi mỗi doanh nghiệp mọi người sẽ đều hiểu được những gì doanh nghiệp đang làm gì cho bản thân của họ. Họ cảm nhận được mình thuộc một phần đóng góp cho doanh nghiệp phát triển, được trân trọng quyền cá nhân, năng lực.
Vai trò của quản trị chiến lược trong doanh nghiệp

Có các chiến lược tốt, thích ứng với môi trường
Trong chiến lược, chiến lược của doanh nghiệp tạo điều kiện cho việc triển khai đạt được mục đích như chờ đợi sẽ là một chiến lược tốt. Ngoài những điều ấy ra sẽ phải có được những giải pháp dự phòng cho những tình huống không nằm trong chiến lược. Tránh được các rủi ro mà doanh nghiệp không ước muốn với thiệt hại thấp nhất, nhưng vẫn phải giữ được mục tiêu, đánh giá KIPs đúng với thực tế.
Chủ động trong việc ra quyết định
Khi đã có được chiến lược, giống như bảng chiến lược marketing, lúc này việc khai thác ngân sách, nguồn lực doanh nghiệp sẽ rõ ràng hơn.. Tương tự như chiến lược của doanh nghiệp, sự chủ động sẽ giúp cho đội ngũ thực thi có được một lịch trình chi tiết, tiết kiệm thời gian, phân phối nguồn tiềm lực đúng với những ưu thế tốt, nhược điểm của doanh nghiệp đang sở hữu.
Đạt được hiệu quả cao hơn so với không quản trị
Để so sánh với một hệ thống làm việc không có sự quản trị chắc chắn sẽ có nhiều khác biệt. Khi nguồn lực được tận dụng kịp thời, đúng chỗ kết quả mang lại chắc chắn sẽ tiệm cận hơn với mong muốn thực tế.
Vai trò của quản trị chiến lược rất thiết yếu để có được sự hiệu quả, cùng lúc đó còn có thể giảm thiểu các nguy cơ dẫn đến dự án bị phá sản. Sự sống còn của doanh nghiệp là sứ mạng cao nhất của các nhà quản trị, vì thế một cơ cấu doanh nghiệp có quản trị chiến lược sẽ đảm bảo an toàn và duy trì sự phát triển cho các dự án được tốt hơn.
Các cấp quản lý trong hệ thống quản trị chiến lược

Quản trị cấp doanh nghiệp
Ở cấp này, vị trí quản lý gồm có tổng giám đốc, các nhân sự cấp cao cấp cao, ban giám đốc và các nhân sự thuộc cấp doanh nghiệp. Trong đó TGĐ có nhiệm vụ theo dõi tất cả hoạt động diễn ra của chiến lược gồm có đưa rõ ra sứ mệnh, tầm nhìn, chỉ đạo thực hiện, sắp đặt nguồn lực…các vị trí khác thì đảm bảo chiến lược của doanh nghiệp được khai triển thích hợp với giá trị của tất cả ban lãnh đạo.
Quản trị cấp kinh doanh
Ở cấp bán hàng, chúng ta có các trưởng dự án kinh doanh và các nhân sự thuộc bộ phận này. Vai trò quản trị chiến lược sẽ nằm trong tay của các trưởng dự án và nhiệm vụ của họ là triển khai mục đích từ cấp doanh nghiệp thành mục đích kinh doanh của bộ phận.
Quản trị cấp chức năng
Với các nhà quản trị cấp công dụng, họ sẽ có trách nhiệm gánh chịu hậu quả toàn bộ các hoạt động cụ thể trong một doanh nghiệp bán hàng VD như là marketing, nhân sự hay vận hành…nhằm hoàn thành mục tiêu mà cấp doanh nghiệp và cấp kinh doanh đề ra.
Xem thêm: Chiến lược Marketing cho người mới kinh doanh
Quy trình quản trị chiến lược hiệu quả
Phân tích tình hình
Về quá trình quản trị chiến lược hiệu quả đầu tiên các doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích hình hình hoạt động chung. Tìm hiểu các yếu tố hiện hữu bên trong cho đến các tác động bên ngoài để có thể công bố nhận định tổng quan.
Bằng cách phân tích, doanh nghiệp nên tổng hợp số liệu chính xác và cụ thể để dễ nắm tình hình hoạt động. Cũng giống như có các số liệu đối chiếu sau 1 thời gian triển khai chiến lược kinh doanh.
Xây dựng chiến lược
Sau khi đã phân tích, thống kê doanh nghiệp sẽ công bố các chiến lược để xây dựng dựa trên mục đích, tầm nhìn và sứ mạng. Việc xây dựng chiến lược của doanh nghiệp cũng phải mang tính khả thi và phù hợp với xu thế bán hàng của thị trường.
Triển khai thực hiện chiến lược
Tiến hành triển khai thực hiện theo như chiến lược và định hướng đã được đề ra về quy trình và phương thức tạo dựng chiến lược.
Đánh giá và kiểm soát
Cuối cùng là công bố những nhận định tổng quát nhất về kết quả một khi triển khai và xem xét điều chỉnh nếu có những yếu tố phát sinh ngoài ý muốn.
Xem thêm: Chiến lược kinh doanh của Innisfree có gì đặc biệt?
Một số hình thức quản trị chiến lược hiệu quả
Theo mô hình SWOT
SWOT là mô hình được các doanh nghiệp áp dụng trong các hoạt động quản trị, bán hàng. Mô hình SWOT cho phép người sử dụng đơn giản nắm bắt, khảo sát về các yếu tố bên trong, bên ngoài gây ảnh hưởng đến phương thức kinh doanh, tổ chức của doanh nghiệp.
SWOT được cấu thành từ 4 thành phần: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). trong đó ưu và nhược điểm là những yếu tố bên trong doanh nghiệp, là những đặc điểm mang tới lợi thế hoặc bất lợi so sánh với đối thủ cạnh tranh.
Trong lúc đó, thời cơ và thách thức lại là những yếu tố bên ngoài, cơ hội là các yếu tố của môi trường mà doanh nghiệp cần nghiên cứu, nắm bắt nhằm cải thiện các hoạt động và hiệu năng kinh doanh. Thách thức là những vấn đề có thể cản trở những điểm khác biệt của doanh nghiệp.
Theo thẻ điểm cân bằng BSC
Thẻ điểm cân bằng BSC là phương pháp quản lý thông qua các mục tiêu mà doanh nghiệp hướng mục tiêu tới. từ đây giúp định hướng theo các chỉ tiêu mà doanh nghiệp ước muốn xây dựng để tạo nên sự hợp lý, cân đối.
Hình thức quản trị chiến lược này giúp doanh nghiệp tìm thấy các phương diện cần phải cải thiện, bằng cách phân ra các quy trình theo 4 hướng bao gồm: Học hỏi và trưởng thành, quan điểm khách hàng, quy trình kinh doanh, dữ liệu tài chính.
Xem thêm: Các chiến lược sản phẩm cho doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Vai trò của quản trị chiến lược trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Văn Tài – tổng hợp
Tham khảo nguồn: (bizfly.vn, newca.vn,…)