Quy tắc khi diễn thuyết là những quy tắc bạn cần nên tuân theo hoặc là học hỏi thêm nếu các bạn đã có nhiều quy tắc riêng. Những quy tắc được tạo ra nhằm mục đích giúp đỡ cho người đang thuyết trình có một cuộc diễn thuyết tốt nhất.
Quy tắc khi diễn thuyết
.jpg)
Quy tắc khi diễn thuyết ngắn gọn và rõ ràng
Nếu nói quá dài sẽ khiến người nghe cảm thấy mệt mỏi, nản lòng, thậm chí khiến họ mất kiên nhẫn và không để lại sức để theo dõi bài diễn thuyết. Khi họ thường không thể muốn được nghe thì sẽ không hề có ai tiếp thu những thông tin, giá trị mà bạn muốn truyền tải. Do đó, khi diễn thuyết bạn đừng nói quá dài dòng.
Khi bạn chuẩn bị bài diễn thuyết, hãy thường xuyên xem xét thông tin liệu có quá dài hay không, có những chi tiết không quan trọng hay những nội dung ngoài lề hay không… bỏ đi những nội dung không không thể thiếu này sẽ khiến bài diễn thuyết ngắn gọn mà vẫn truyền tải đầy đủ thông điệp, nội dung không thể thiếu.
Xem thêm: Những kỹ năng giải quyết vấn đề 2021
Tôn trọng người nghe
Tôn trọng người nghe chính là bí quyết để người nghe tôn trọng bạn và bài nói. Bạn nên tôn trọng thời gian của người nghe, không nên đến muộn. Cùng lúc đó, tôn trọng những thông tin phản hồi từ người nghe, hạn chế việc nói họ sai thay vào đó hãy đo đạt hoặc bổ sung một giải pháp thay thế.
Bạn cần phải đến địa điểm mà mình sẽ diễn thuyết để chuẩn bị trước hoặc kiểm tra âm thanh, ánh sáng, máy chiếu…, bảo đảm người nghe có thể tiếp cận với thông tin một cách tốt nhất. Hãy luyện tập trước thật nhiều lần để có khả năng nói bài bản trước đám đông, hạn chế sa đà vào những tình tiết phụ, nội dung lan man mất thời gian.
Tạo sự thấu hiểu
Aristotle cho rằng phương thức tốt nhất để truyền tải cảm xúc cho người khác là kể chuyện. Các bào chế cũng kể rằng, một câu chuyện hấp dẫn sẽ kích thích những thành phần hóa học thần kinh trong não như oxytocin giúp con người trở thành cảm tính hơn.
Rất nhiều người ngại chia sẻ câu chuyện của mình với người xung quanh kể cả với những người bạn, người thân. Bạn muốn truyền ý tưởng qua các bài diễn thuyết để giúp đỡ toàn bộ mọi người thì hãy chia sẻ những câu chuyện đó. Nếu như bạn gặp vấn đề trong cuộc sống hãy nói cho mọi người biết. Cũng giống như, bạn đã vượt qua muôn vàn thử thách ra sao để đạt được thành công, cũng hãy chia sẻ với họ. Việc làm này có khả năng giúp người nghe hạn chế mắc sai lầm tương tự.
Lưu ý diện mạo

Quy tắc khi diễn thuyết nếu như bạn muốn tạo cảm giác mạnh mẽ ngay từ ban đầu, bạn phải chuẩn bị vẻ ngoài thật tốt. Điều đấy có nghĩa là: Mặc đẹp và thật nổi bật. Ngoài ra, bạn sẽ phải giữ tư thế thật tốt trong suốt buổi thuyết trình – dùng ngôn ngữ cơ thể phù hợp không những giúp bạn xuất hiện tự tin hơn, mà còn giúp bạn kiểm soát được hơi thở của mình. Bạn cũng cần hạn chế sự lo âu hoặc những đại diện không tốt ảnh hưởng đến tinh thần khác. Sự tự tin có thể giúp bạn sở hữu bài diễn thuyết thành công.
Xem thêm: Trang bị kỹ năng bán hàng online giúp bạn dễ dàng sinh lời
Làm chủ tốc độ nói
Có thể vì căng thẳng và lầm tưởng rằng mình đang nói cực kì chậm mà không ít người thường thuyết trình quá nhanh. Vì vậy, bài phát biểu của họ thường kết thúc khá vội vàng.
Việc làm này không những ảnh hưởng đến năng lực lắng nghe và ghi nhớ từ phía người nghe, mà nó còn khiến bạn đánh mất sự tự tin. Thay vào đó, hãy tự làm chủ tốc độ nói của mình. Nói với tốc độ chậm hơn bạn nghĩ là hợp lý và nhớ nói rõ từng từ. Kỹ thuật này sẽ giúp lời nói của bạn tăng thêm sức mạnh và hỗ trợ bạn làm chủ vượt trội hơn.
Kiểm soát tâm trạng của những người mà bạn mong muốn tác động
Nếu có khả năng, bạn nên đến sớm hơn vào mỗi sự kiện mà bạn phải thuyết trình. Việc làm này sẽ trao cho bạn một cái nhìn tổng quát cũng giống như kiểm soát được cả không gian và thời gian tại địa điểm mà bạn mong muốn tỏa sáng.

Quy tắc khi diễn thuyết với nhiệm vụ là người thuyết trình, bạn cần phải kiểm soát tâm trạng chung của khán giả. Từ đó có khả năng lựa tìm cho bản thân không khí mở màn thích hợp. Nếu như khán giả là một đám đông mà bạn chỉ quen một phần trong đó, bạn nên tiếp tục nói với tiết tấu chậm, rõ ràng và nhẹ nhàng hơn một chút rồi sau đó mới xây dựng, đẩy nhanh lên.
Xem thêm :Tầm quan trọng của kinh nghiệm làm việc
Qua bài viết trên đây của quantrinhansu.vn, đã cung cấp cho bạn các thông tin về quy tắc khi diễn thuyết bạn cần nên tuân thủ. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( blog.topcv.vn, cloudoffice.com.vn, … )