Sự đồng cảm, phối hợp ăn ý giữa các thành viên trong nhóm sẽ giúp thúc đẩy hiệu năng và chất lượng công việc. Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo cần chủ động xây dựng, bồi dưỡng teamwork của mình để ngày càng làm việc tốt hơn. Bài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn Nguyên tắc xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả.
Lãnh đạo nhóm là gì?

Lãnh đạo nhóm là người đứng đầu trong một nhóm hoặc tổ chức nhằm đưa ra các quyết định và hướng dẫn các thành viên của nhóm để đạt được mục tiêu chung. nhiệm vụ của lãnh đạo nhóm gồm có định hướng kế hoạch cho nhóm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, giải quyết các tranh chấp và khó khăn trong nhóm, và công bố các quyết định quan trọng để hoàn thành mục tiêu của nhóm.
Lãnh đạo nhóm phải có các kỹ năng quản lý, lãnh đạo, giao tiếp và thương thuyết để có thể làm ra sự đồng thuận và sự đoàn kết trong nhóm. Họ cũng phải có khả năng lắng nghe và hiểu quan điểm của các thành viên khác trong nhóm và có năng lực thích ứng với các tình huống khác nhau.
Xem thêm: Học cách giao tiếp với khách hàng
Lợi của quản lý đội nhóm tốt

Quản lý đội nhóm tốt có thể đem đến cho từng nhân viên, cho đội nhóm và với chính nhà lãnh đạo những lợi ích phong phú.
Lợi ích với từng nhân viên:
- Được làm việc trong môi trường đội nhóm hiệu quả, tích cực
- Hoàn thiện hiệu quả, hiệu suất công việc
- Cải thiện tinh thần, động lực làm việc
Lợi ích với đội nhóm:
- Bảo đảm đội nhóm vận hành hiệu quả
- Đảm bảo tập trung nỗ lực của đội nhóm cùng hướng mục tiêu tới mục tiêu chung
- Tối ưu hóa nỗ lực, số tiền bỏ ra
Lợi ích với nhà quản lý:
- Truyền cảm hứng công việc cho chính bản thân mình
- Giảm áp lực, sự căng thẳng trong công việc
- Tạo dựng lòng tin của đội ngũ
Xem thêm: Phát triển kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp bạn dễ dàng thành công
Nguyên tắc xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả

Xây dựng mục tiêu, nguyên tắc hoạt động chung cho nhóm
Để xây dựng được nhóm làm việc ăn ý, đem lại hiệu quả cao trong công việc bước đầu tiên bạn phải cần làm là xây dựng mục tiêu hoạt động của team. Bởi chỉ khi xác định được mục đích các thành viên trong nhóm mới có cơ sở gắn kết và bảo đảm đi đúng hướng theo chiến lược.
Ngoài ra, bạn cũng cần chủ động xây dựng các nguyên tắc hoạt động của nhóm với các quy định thưởng, phạt rõ ràng để giúp các thành viên có thêm động lực phấn đấu và nghiêm túc hơn trong công việc. Với nhân cách là người lãnh đạo nhóm bạn chỉ nên đưa ra các mục đích và nguyên tắc hoạt động tính nền tảng để mọi người có cơ hội tranh cãi, chỉ rõ quan điểm và đi đến quyết định có sự tán thành cao nhất.
Tìm hiểu khả năng, thế mạnh của từng thành viên
Song song đấy bạn cũng cần chủ động tìm hiểu khả năng và thế mạnh của từng thành viên trong nhóm. Bạn có thể khai thác việc này từ nhiều phương diện không giống nhau như: thông qua CV, những công việc thực tế mà các thành viên đã đảm nhiệm với kết quả đã đạt được, những chia sẻ trực tiếp của họ về công việc trước đây họ đã đảm nhiệm hay đơn giản là nhận định từ các thành viên khác trong team… Hãy tổng hợp những điều này để có đánh giá đúng đắn, khách quan nhất về năng lực, sở thích của từng thành viên.
Phân công việc phù hợp với khả năng
Khi bạn đã nắm rõ được ưu điểm của từng thành viên thì điều bạn phải cần làm tiếp theo chính là có kế hoạch giao công việc phù hợp cho họ.
“Đúng người đúng việc” sẽ giúp mỗi cá nhân phát huy được hết khả năng của chính mình. Làm việc đúng sở trưởng khiến các thành viên thấy hào hứng, có động lực và cố gắng hết mình để hoàn thành. Mỗi mảnh ghép đẹp đẽ, vừa vặn sẽ tạo nên một bức tranh hoàn hảo.
Trái lại nếu như bạn đưa cho nhân viên của mình những công việc không đúng với khả năng thì sẽ xuất hiện tâm lý chán nản, chất lượng cũng vì vậy mà giảm sút, không như kỳ vọng.
Luôn có niềm tin vào đồng đội
Khi làm việc teamwork, bạn phải có niềm tin với những cộng sự của mình. Nhà lãnh đạo cần chủ động khuyến khích các thành viên của mình để họ có thêm động làm việc.
Đôi khi chỉ cần một câu nói động viên đơn giản như : “Tôi tin cậu có thể làm tốt được việc này” hay “Những giúp sức của cậu công ty luôn ghi lại và xác nhận và cậu sẽ có phần thưởng xứng đáng”. Bởi cùng một vấn đề mặc dù vậy mỗi cá nhân chúng ta sẽ có những góc nhìn, đánh giá và cách giải quyết không giống nhau.
Thực hành Trí tuệ cảm xúc
Các nhà lãnh đạo vĩ đại đánh giá cao tầm thiết yếu của trí tuệ cảm giác. Nói theo một cách dễ hiểu, nó có nghĩa là phong cách lãnh đạo của họ bao gồm việc đối xử với các cá nhân với trên khía cạnh tình cảm chứ không phải như những cỗ máy. Các nhà quản lý vĩ đại hiểu rằng, không phải mọi người đều được thúc đẩy bởi những điều giống nhau. Một số thành viên sẽ phát triển khi theo đuổi các mục tiêu chung.
Một số người khác tìm kiếm sự cạnh tranh lành mạnh với một ai đấy bên ngoài hay với người trong cùng đội nhóm của mình. Bằng cách nắm bắt các phong cách làm việc, các hình thức tạo động lực không giống nhau, một nhà quản lý thông thái sẽ coi sự khác biệt của cá nhân mọi người như một tài sản chứ không phải một trở ngại.
Tạo động lực bằng sự tích cực
Định hình hành vi bằng các phương pháp tích cực sẽ thật sự hiệu quả hơn các biện pháp tiêu cực. Thay vì gay gắt chỉ trích sai lầm của các thành viên trong nhóm, hãy làm ra một xã hội tích cực bằng việc nêu ra những tấm gương tốt, và khuyến khích họ của noi theo. Đấy là một cách kích thích hiệu năng nhóm có kết quả tốt hơn nhiều so sánh với việc phê phán, chỉ trích những người làm chưa tốt.
Đừng làm “đại ca”, hãy làm “trọng tài”
Một lãnh đạo giỏi, trong lúc quản lý nên thực hiện được điều này: chế độ tuyệt tình + quản lý vô tình + lãnh đạo có tình.
Quản người theo chế độ + quản việc theo quá trình, mới có thể đưa đoàn đội đi ổn định và xa hơn. Đừng luôn tự cho mình là lão đại, mà hãy làm một trọng tài thật công bằng.
Silos Maycock, Chủ tịch công ty Thương mại Máy nông nghiệp Quốc tế Hoa Kỳ, cho biết: “Quản lý là một thứ tình yêu nghiêm khắc”. Nghiêm khắc, nói đến chế độ vô tình, tình yêu, nhắc đến tình thương và sự quan tâm của lãnh đạo.
Khen ngợi người khác một cách trung thực và thật lòng
- Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều làm cho các thành viên cảm nhận thấy công sức của mình được trân trọng, cởi mở hơn trong việc chia sẻ, trợ giúp lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống, từ đây sẽ thúc đẩy sự đóng góp của chính mình.
Đừng quên giao tiếp bằng văn bản
- Một nghiên cứu cho thấy có ít nhất 80% thời gian của làm việc nhóm dùng giao tiếp bằng lời. Thế nhưng cũng đừng quên 20% còn lại với việc giao tiếp bằng văn bản.
- Ngôn ngữ dùng giao tiếp trong văn bản cần sự chuẩn mực và chính xác. Nếu bạn dùng ngôn ngữ đa nghĩa hoặc thiếu chính xác thì người nhận có thể không hiểu hoặc hiểu sai vấn đề và gây nên những hậu quả khôn lường. Điều này sẽ gây khó chịu cho chính thành viên trong nhóm và kết quả làm việc sẽ giảm sút nghiêm trọng
Xem thêm: Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sông
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nguyên tắc xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Văn Tài – tổng hợp
Tham khảo nguồn: (careerlink.vn, growmind.vn,…)