Những thông tin về lean có thể được cập nhật chi tiết và nhất định nhất tại nội dung này, các bạn hãy chú ý theo dõi để tìm cho mình lời giải thích thỏa đáng nhất nhé.
Lịch sử tạo thành mô hình LEAN
Các mục đích cơ bản của mô hình LEAN là việc nhận diện phung phí được bắt nguồn từ Benjamin Franklin với cuốn sách “Poor Richard’s Almanack” (1739).
Trong cuốn tài liệu trên, ông cho rằng việc giảm bớt các phung phí không quan trọng có thể giúp tang lợi nhuận và tăng doanh số bán hàng.
Sau đó, tiếp nối Benjamin Franklin, các nhà kinh tế học lớn cũng dần cho ra đời cuốn sách đề cập về quan điểm của ông, và những bước sơ khai của mô hình LEAN trong các thập kỉ tiếp theo.
Mãi cho đến năm 1990, thuật ngữ Lean Manufacturing mới được chính thức có mặt trong cuốn “The Machine that Changed the World” và có các thuật ngữ rõ ràng về LEAN.
Các cấp độ không giống nhau bao gồm: Lean manufacturing (sản xuất tinh gọn), Lean enterprise (doanh nghiệp tinh gọn) và Lean thinking (tư duy tinh gọn).
Lean là gì?
Lean là một câu khẩu hiệu đúng nghĩa, tuy nhiên nó mô tả một cách thức tiếp cận toàn diện và lâu bền, bằng cách sử dụng nguồn tiềm lực ít nhất có thể mà vẫn có được kết quả nhiều nhất có thể.
Lean là một chiến lược bán hàng dựa trên việc chú ý vào khách hàng, làm hài lòng khách hàng bằng việc Mang đến các sản phẩm và dịch vụ theo vừa đúng mức mà khách đòi hỏi.
Vừa đúng nghĩa là vừa đủ về mặt chất lượng và số lượng, không làm quá mức, quá thừa so sánh với đòi hỏi.
Cung cấp những gì người mua hàng cần, ngay khi khách hàng mong muốn, đúng số lượng cần thiết, với mức giá phù hợp, trong khi đó vẫn tối ưu hóa bằng cách sử dụng ở mức ít ra vật liệu, thiết bị, nhà xưởng, lao động và thời gian.
Trong thực tế, sản xuất tinh gọn (lean) cho phép một doanh nghiệp rút ngắn thời gian phát triển và thiết kế sản phẩm, sản xuất chất lượng cao hơn, thời gian thấp hơn và dùng tài nguyên tốt hơn.
Đối tượng áp dụng
Do thực chất của mô hình LEAN là tập trung vào việc loại bỏ những phung phí cùng với nỗ lực để tạo thêm trị giá cho khách hàng.
Nên phạm vi những đối tượng mục tiêu tổ chức có thể ứng dụng LEAN đã vượt ra khỏi ranh giới các ngành công nghiệp sản xuất truyền thống để mở rộng ra các lĩnh vực phân phối dịch vụ, chẳng hạn chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, du lịch, ngân hàng, văn phòng, bệnh viện, những cơ quan hành chính,..
Các ứng dụng về LEAN là gì?
- Cải thiện cách sắp đặt nhà máy dựa trên việc sắp xếp lưu chuyển nguyên liệu hiệu quả;
- Giảm những nguồn lực cần cho việc kiểm tra chất lượng.
- Dùng việc trao đổi nội dung điện tử với những nhà sản xuất và khách hàng.
- Hợp lý hóa tổng thể sản phẩm để loại bỏ những mẫu sản phẩm và biến thể ít mang lại giá trị tăng thêm cho người mua hàng.
- Thiết kế những sản phẩm với ít thành phần hơn và phổ biến hơn.
- Thiết kế những sản phẩm và dịch vụ mà yêu cầu tùy biến của khách hàng có thể thực hiện được dựa trên những bộ phận và mô đun được chuẩn hóa, và càng mới càng tốt.
- Các ứng dụng trên đều làm công ty hoàn thành mục tiêu giảm giá thành sản xuất.
Ích lợi của lean bạn sẽ chưa biết
Lean đẩy mạnh tổ chức phải luôn luôn cải tiến chất lượng và tiết giảm chi phí:
- Giảm thời gian điều tiết xuống 25% mỗi năm.
- Giảm khoản chi xuống từ 5% đến 10% mỗi năm.
- Giảm thời gian ra hàng từ tuần xuống ngày.
- Giảm tồn kho và hàng trên đường dây từ 24 xuống còn 2 .
- Làm việc khéo léo hơn nhưng không nặng nhọc hơn 20%.
Lời kết
Xem thêm:Nguyên tắc Pareto là gì? đạt kết quả tốt ra sao?
Lê Thảo – Tổng hợp chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365, semtek, vietadsgroup)