Để đạt được hiệu quả trong công việc và cuộc sống. Bạn cần phải biết quản lý bản thân thật hiệu quả. Có kỹ năng quản lý bản thân tốt, bạn có thể đạt được mọi mong muốn, mọi mục đích hợp lý của mình. Dù đó là mục đích lớn hay một nhiệm vụ nhỏ. Trong bài viết này, cùng mình khám phá kỹ năng quản lý bản thân là gì. Và cách bạn có thể thúc đẩy kỹ năng quản lý bản thân của mình một cách hiệu quả nhất nhé!
1. Thế nào là kỹ năng quản lý bản thân?
Đó là những cách thức ( phương thức, chiến thuật) của cá nhân. Tạo điều kiện cho cá nhân đó có cuộc sống tốt đẹp hơn. Gồm có việc đặt mục đích, xây dựng kế hoạch, lập chương trình thực hiện mục tiêu. Tự tiến hành công việc và tự đánh giá mục đích.

Một người làm chủ bản thân, có kĩ năng quản lý bản thân biết: Mình mong muốn gì, không mong muốn gì, thuận lợi và khó khăn có thể gặp khi thực hiện mục tiêu. Sự kiên định mục tiêu đã đề ra, biết điều chỉnh mục đích cho phù hợp khi cần thiết, lường trước những kết quả xấu có thể xuất hiện. Và tìm được giải pháp khắc phục, nhận xét kết quả đạt được so với mục đích xác định.
Xem thêm: Tổng hợp các kỹ năng quản lý nhân sự mà nhà quản lý cần có
2. Các kỹ năng quản lý bản thân
Chủ động
Chủ động có nghĩa là bạn có thể tự thực hiện công việc mà không cần ai nhắc nhở. Bạn có thể thể hiện điều này bằng cách tự suy nghĩ và hành động khi quan trọng. Bạn có thể phải sử dụng cái đầu của mình và tạo động lực để đạt cho được mọi thứ.

Sự chủ động yêu cầu tin tưởng vào bản thân mình. Bởi vì bạn có thể luôn phải kiên trì và có động lực để phá cách, xử lý vấn đề. Hoặc làm mọi việc mà không cần ai nhắc nhở. Dù bạn ứng tuyển vào bất cứ việc làm nào thì sự chủ động sẽ luôn mang đến thành quả tích cực.
Tổ chức
Nếu là người có tổ chức trong cuộc sống cũng như công việc. Thì điều đó nghĩa là bạn có thể có quy trình về thời gian và những việc bạn phải làm. Bạn sẽ biết việc gì là mấu chốt, việc gì cần làm trước và việc gì mất thời gian nhất. Kỹ năng tổ chức hoạt động này cũng có sự liên quan đến khâu chuẩn bị những thứ bạn cần. Vì lẽ đó, nếu như biết mình sẽ cần một số công cụ hoặc nội dung gì đó để hoàn thiện một vai trò. Hãy chuẩn bị kỹ càng trước khi bạn bắt đầu.
Tính trách nhiệm
Kỹ năng này nghĩa là bạn có thể chịu trách nhiệm cho tất cả mọi thứ mà bản thân mọi người nghĩ ra hoặc làm.
Cách để hình thành và cải thiện kỹ năng quản lý bản thân
1. Nâng cao tính chủ động
Bạn sẽ làm điều này bằng cách:
- Khởi động một dự án: Bạn có thể tự nghĩ ý tưởng và nỗ lực hoàn thiện nó.
- Tham gia một khóa học trong thời gian rảnh: Hãy chọn lựa các kỹ năng mềm và kiến thức. Để cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người có động lực và sẵn lòng làm mọi việc.
- Tham gia tình nguyện: Điều này giúp bạn nổi bật và phát triển kỹ năng.
2. Phát triển kỹ năng tổ chức
- Tự đặt deadline cho các dự án: Lập kế hoạch về cách bạn có thể đạt được mục tiêu của mình. Và thời gian cũng giống như thứ tự thực hiện.
- Sử dụng một công cụ lên kế hoạch giúp cho bạn quản lý nhật ký, nhiệm vụ và nội dung trọng yếu.
- Hình thành một thói quen: Tạo thành một thói quen vào buổi sáng để cam kết bạn đã chuẩn bị và sẵn sàng cho ngày sắp tới.
3. Phát triển tính trách nhiệm
- Xem nhiệm vụ được giao là do bản thân mình đặt ra: Khi được giao một nhiệm vụ bởi người khác. Đừng nghĩ rằng đó là vai trò mà ai đấy đã giao cho bạn. Mà hãy nói với chính mình: “Đây là nhiệm vụ của tôi. niềm yêu thích tôi đặt vào nhiệm vụ này phản ánh tôi là người như thế nào, và tôi luôn tự hào về những gì tôi làm”.
- Làm tất cả mọi thứ tốt nhất có thể: Nếu như bạn được giao một vai trò và bạn chưa làm tốt. Hãy nghĩ thêm những giải pháp để làm hiệu quả hơn. Như tham khảo ý kiến mọi người, nghĩ vấn đề theo hướng mới,…
Xem thêm: Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả
Nếu có thể quản lý bản thân một cách hiệu quả. Bạn sẽ có thể đạt được tiềm năng của mình và theo đuổi một sự nghiệp viên mãn hơn. Trên đây là các kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả. Cũng giống như cách để hình thành và cải thiện các kỹ năng quản lý bản thân. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin có ích.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo: chidoanh, ybox, goodcv,…)