Marketing như là trái tim của mọi doanh nghiệp lớn hiện nay. Việc một doanh nghiệp phát triển bền vững đều nhờ vào kiến thức marketing. Việc marketing không hề khó nếu bạn biết vận dụng những kỹ năng và kiến thức cần thiết về marketing. Nên hôm nay quantrinhansu sẽ tổng hợp các kiến thức marketing căn bản nhé.
Khái niệm marketing cơ bản là gì?
Theo khái niệm về marketing căn bản của Philip Kotler: “Marketing cơ bản là một dạng công việc của con người nhằm thỏa mãn những mong muốn và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” marketing căn bản là một các bước quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người đối diện nhau nhận được cái mà họ cần và mơ ước thông qua việc sản sinh ra, bổ sung và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.
Marketing căn bản tác động cực kì mãnh liệt đối với lòng tin và cách sống của người sử dụng. Thế nên, những người kinh doanh tìm bí quyết để làm thỏa mãn mong muốn ước muốn của người sử dụng, sản sinh ra những sản phẩm/dịch vụ với mức giá mà người tiêu dùng có khả năng chi trả được.
Phạm vi sử dụng của truyền thông cơ bản cực kì rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: hình thành giá cả, bao bì đóng gói, tạo ra thương hiệu, công việc và quản lý sale, đo đạt người tiêu dùng, công việc bán lẻ, quảng cáo…
XEM THÊM F&B Manager là gì ? Công việc, yêu cầu đối với F&B Manager
Vai trò của marketing cơ bản là gì?

Marketing cơ bản càng ngày đặc biệt trong nền kinh tế toàn cầu cạnh tranh khốc liệt. Marketing cơ bản đóng một vai trò quan trọng trong việc cài đặt mối quan hệ giữa khách hàng và tổ chức cung cấp cho thị trường. Nó giúp làm hài lòng khách hàng bằng các sản phẩm của doanh nghiệp qua các bước chiết suất marketing, xây dựng, thử nghiệm sản phẩm dựa trên nhu cầu và mơ ước của người sử dụng.
Nhờ chức năng marketing được thực hiện qua việc truyền thông marketing, PR…. Truyền thông còn đóng vai trò Mang đến các thông tin đến các người tiêu dùng, là cơ sở lựa chọn của người sử dụng. Bên cạnh đó, truyền thông căn bản còn đóng vai trò tạo ra hình ảnh brand, mang lại đáng tin cậy và sức mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp. Khi marketing cơ bản chiều lòng được nhu cầu của người tiêu dùng và bám sát thị trường thì sẽ đem lại lợi nhuận, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Bởi vậy, kế hoạch truyền thông cơ bản giữ nhiệm vụ then chốt quyết định thành công của một tổ chức.
Những kiến thức marketing căn bản
Sản phẩm
Người ta thoả mãn những mong muốn và ước muốn của mình bằng hàng hoá và dịch vụ. Thuật ngữ sản phẩm ở đây được hiểu là cả hang hoá lẫn dịch vụ. Ta khái niệm sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể đem chào bán để thoả mãn một mong muốn hay mơ ước. Ý nghĩa đặc biệt của mặt hàng vật chất bắt nguồn không phải dựa vào việc sở hữu chúng, mà chính là dựa vào việc sở hữu những dịch vụ mà chúng mang đến. Ta mua một chiếc xe không phải để ngắm nhìn nó mà vì nó cung ứng vận chuyển. Ta mua một cái bếp không phải để chiêm ngưỡng mà vì nó cam kết dịch vụ nấu nướng. Vì lẽ đó các mặt hàng vật chất thật sự là những phương tiện cam kết chiều lòng con người.
Thực ra thì dịch vụ còn do những yếu tố khác đảm bảo, như chúng ta, địa điểm, các hoạt động, tổ chức và cảm hứng. Nếu như ta cảm thấy buồn thì ta có thể đến một câu lạc bộ hài kịch để coi một diễn viên hài biểu diễn, gia nhập câu lạc bộ đơn thân (tổ chức) hay chấp nhân triết lý sống không giống nhau (ý tưởng). Thế nên ta sẽ sử dụng thuật ngữ sản phẩm để ám chỉ sản phẩm vật chất, sản phẩm dịch vụ và những phương tiện khác có khả năng thoả mãn một mơ ước hay một nhu cầu. Có nhiều khi ta cũng sẽ sử dụng những thuật ngữ khác nhau thay cho sản phẩm, như hàng hoá, yếu tố thoả mãn hay nguồn tài nguyên.
Giá trị chi phí và sự thoả mãn
Trong số cực kì nhiều những sản phẩm có khả năng thoả mãn một mong muốn chắc chắn, người tiêu dùng sẽ lựa chọn như thế nào? Giả sử, hàng ngày một người phải đi làm xa 3 dặm. Có một số mặt hàng có khả năng thoả mãn được nhu cầu này: patanh, xe đạp, xe gắn máy, ô tô, taxi và xe buýt. Những phương án này tạo nên một tập năng lực lựa chọn sản phẩm. Giả sử người đó muốn thoả mãn một vài mong muốn phụ thêm trên đường đi làm, cụ thể là tốc độ, an toàn, dễ chịu và tiết kiệm.

Ta gọi đó là tập mong muốn. Bây giờ thì mỗi sản phẩm có một khả năng khác nhau để thoả mãn những mong muốn không giống nhau của người đó. Chẳng hạn như xe đạp thì chậm hơn, kém an toàn và tốn sức hơn là ô tô, tuy nhiên lại tiết kiệm hơn. Dù thế nào đi nữa thì người đấy cũng phải quyết định mặt hàng nào sẽ chắc chắn thoả mãn mong muốn đầy đủ nhất.
Khái niệm chính là giá trị đối với khách hàng. Người đấy sẽ đánh giá năng lực của từng sản phẩm thoả mãn tập mong muốn của mình. Anh ta có thể xếp hạng các mặt hàng từ loại thoả mãn nhiều nhu cầu nhất đến đến loại thoả mãn ít nhu cầu nhất. Thành quả là sự đánh giá của người tiêu dùng về năng lực chung của sản phẩm thoả mãn những nhu cầu của mình.
Trao đổi, giao dịch và các sự kết nối
Việc chúng ta có nhiều nhu cầu và mơ ước và có thể gắn cho các mặt hàng một thành quả vẫn chưa nói lên hết được ý nghĩa của truyền thông. Markerting có mặt khi người ta quyết định thoả mãn những nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi. Trao đổi là một trong bốn bí quyết để người ta có được các sản phẩm.
Bí quyết thứ nhất là tự sản xuất. Người ta có khả năng tự giải quyết cơn đói bằng việc săn bắn, đánh cá hay hái lượm trái cây. Họ không luôn phải quan hệ với bất kỳ ai khác. Trong hoàn cảnh này, không có thị trường và cũng không có marketing. bí quyết thứ 2 là cưỡng đoạt, những người đói có khả năng cướp giật hay đánh cắp thực phẩm của những người khác. Những người xung quanh đấy không được lợi gì ngoại trừ một điều là không bị thương. Bí quyết thứ ba là đi xin, những người đói có khả năng đến xin người khác đồ ăn. Họ không hề có thứ gì hữu hình để trao đổi, ngoại trừ lời cám ơn.
Công cụ marketing
Thời đại công nghệ 4.0 đã bỏ quá xa những tờ báo nhàm chán hay những chương trình trên ti vi hàng ngày. Bởi người sử dụng của bạn có nhiều thứ để đáng ghi nhớ hơn như internet, smartphone, notebooks,… Dựa trên nguyên tắc truyền thông căn bản, bạn hãy làm họ thấy yêu thích thú và thỏa mãn khi tìm hiểu về mặt hàng hay công ty của bạn. Bằng cách đưa thật nhiều nội dung hữu ích, biến kênh của bạn thành một kênh thông tin đạt kết quả tốt thì bảo đảm khách hàng sẽ càng ngày cảm thấy tin cậy.
Chẳng hạn như một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe taxi có khả năng vận dụng nguyên tắc marketing cơ bản bằng cách cập nhật những thông tin hữu ích về đường xá, trạng thái kẹt xe, chỉ đường trên smartphone,… điều này giúp người tiêu dùng vào trang của bạn nhiều hơn để tìm kiếm thông tin, kéo tương tác lên cao và cuối cùng sẽ dùng dịch vụ mà bạn cung cấp.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kiến thức marketing căn bản ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian thế nào ?
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: vging, 123job, …)