Ngành F&B đang ngày càng có xu thế biến thành nghề nghiệp thuộc top dẫn đầu bởi sự phát triển không ngừng của ngành dịch vụ trong những năm gần đây. Dịch vụ khách sạn, nhà hàng, resort, homestay,.. Vật liệu rằng các bạn đã có thể nắm được F&B là gì chưa? Hay câu hỏi F&B manager là gì?
F&B manager là gì?
F&B manager (hay còn gọi là quản lý bộ phận Food and Beverage) là những người xây dựng chính sách, quy định nhằm thuyết phục mục tiêu của khách sạn/resort và gánh chịu hậu quả quản lý cao nhất tại bộ phận F&B trên tất cả khía cạnh.
Công việc của F&B manager là gì ?
Xây dựng quy chuẩn quản lý cho bộ phận F&B
– Quản lý bộ phận F&B là người thiết lập hệ thống quản lý chất lượng món ăn, thức uống của từng khu vực trong bộ phận f&b của khách sạn, như: nhà hàng, quầy bar, quầy cà phê,…
– Xây dựng quy trình thực hiện công việc chuẩn mực cho từng vị trí công việc trong bộ phận F&B của khách sạn.
XEM THÊM Quản lý nhân sự là gì? Các công việc quản lý nhân sự hiện nay
Điều hành, quản lý công việc kinh doanh và tiếp thị cho bộ phận F&B.
– F&B Manager là người sẽ chịu trách nhiệm chính xây dựng các kế hoạch hoạt động, mục tiêu nhất định cho bộ phận F&B theo tuần, tháng, quý, năm.
– Phối hợp với bộ phận sale, marketing để xây dựng các chiến lược truyền bá tiếp thị hình ảnh và kinh doanh cho các dịch vụ của F&B. đồng thời, tổ chức thực hiện theo kế hoạch đã được Ban Giám đốc khách sạn/resort đã duyệt.
– Phối hợp với bộ phận marketing tổ chức các hoạt động khuyến mãi theo kế hoạch đã được duyệt.
– F&B manager là người thương thuyết và ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng có nhu cầu dùng dịch vụ như: tiệc cưới, tiệc buffet, hội nghị, hội thảo.. Cũng là người trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện các hợp đồng đó.
– Thường hay theo dõi khách hàng VIP, khách hàng thân thiết của khách sạn nói chung và bộ phận F&B nói riêng và phối hợp với bộ phận sales của khách sạn để chăm sóc họ.
– Giải quyết các sự việc phát sinh thuộc thẩm quyền cho phép.
Quản lý hành chính, nhân sự trong bộ phận F&B
![]() |
Quản lý hành chính, nhân sự trong bộ phận F&B |
– Đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân viên thực hiện công việc chuyên nghiệp cho bộ phận F&B.
– Phối hợp với bộ phận nhân sự có chiến lược tuyển dụng, đào tạo, phân công vai trò, công việc thích hợp với khả năng của từng cá nhân.
– Xây dựng các nội quy thực hiện công việc cho bộ phận F&B. Tổ chức khai triển, giám sát hoạt động, việc thực hiện nội quy, có chế độ xử lý khi vi phạm.
– Tổ chức các buổi học, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ cho nhân viên, đổi mới, cải tiến chất lượng, hiệu quả thực hiện công việc của bộ phận F&B.
Quản lý tài chính bộ phận F&B
– Thay mặt, đại diện cho Ban giám đốc trực tiếp ký kết hợp đồng với nhà cung cấp theo thẩm quyền.
– Nắm rõ, kiểm soát hoạt động thu chi theo báo cáo từng bộ phận trong F&B.
– Xây dựng các báo cáo tổng hợp và thống kê định kỳ về tài chính lên Ban giám đốc xin ý kiến.
XEM THÊM Kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả
Quản lý tài sản và hàng hóa của bộ phận F&B khách sạn.
– Theo dõi và điều chỉnh định mức sử dụng, định mức tồn kho tối thiểu.
– Theo dõi việc mua hàng hóa theo định mức tồn kho tối thiểu.
– Theo dõi việc sử dụng tài sản, máy móc của bộ phận F&B.
– Phối hợp với bộ phận kỹ thuật tổ chức sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, bảo hành những loại máy móc thiết bị trong nhà hàng.
– Gánh chịu hậu quả về việc đổi mới trang thiết bị, tài sản của các bộ phận trong nhà hàng.
Các tiêu chuẩn đối với F&B Manager là gì ?
1. Món ăn cho khách
Food & Beverage Manager phải đảm bảo rằng mọi phương pháp và bí quyết nấu ăn được áp dụng cho mỗi món ăn phục vụ trong nhà hàng đều đạt tiêu chuẩn. Công đoạn phải được thực hiện theo kế hoạch, và việc nấu ăn phải được theo dõi về hương vị và tính nhất quán. Các đầu bếp thực hiện việc hoàn thành công việc nấu nướng tuy nhiên Food & Beverage Manager phải đảm bảo rằng nó được làm đúng.
2. Vệ sinh sạch sẽ
Vệ sinh sạch sẽ thường xuyên là điều bắt buộc trong bán hàng nhà hàng, và Food & Beverage có nhiệm vụ đảm bảo rằng điều này được thực hiện. F&B Manager sẽ lên lịch vệ sinh thường xuyên, gồm có tất cả các khu vực của nhà hàng, và đảm bảo rằng nó được theo dõi hàng ngày. F&B Manager bảo đảm sự sạch sẽ của toàn bộ các thiết bị, công cụ và bề mặt xây dựng vật chất.
3. Luật pháp
Có rất nhiều luật và quy định ảnh hưởng đến dịch vụ ăn uống, và người có nhiệm vụ quản lý phải biết tất cả những điều đó liên quan đến nhà hàng. nếu được phục vụ cocktail, luật về rượu và đồ uống sẽ liên quan đến phần bar của nhà hàng. Luật và các quy định về sức khoẻ và an toàn được áp dụng ở mọi nơi, và người quản lý phải đảm bảo rằng mỗi nhân viên của mình đều đang tuân thủ theo.
4. Huấn luyện
Food & Beverage Manager có trách nhiệm huấn luyện tất cả nhân viên trong việc chuẩn bị thực phẩm, an toàn thực phẩm, vệ sinh, các quy trình vệ sinh hợp lý, kỹ năng bar và mọi khía cạnh khác của dịch vụ ăn uống. Anh (cô) ấy sẽ khiến cho mọi nhân viên nhận thức được các luật, quy định và thủ tục an toàn về thực phẩm, và đảm bảo rằng họ đang quản lý họ mỗi ngày.
F&B Manager có trách nhiệm huấn luyện nhân viên nhà hàng
XEM THÊM Bí quyết phân chia công việc hiệu quả cho nhà quản lý
5. Yêu cầu trình độ kỹ năng
Theo như Bản mô tả công việc F&B Manager, vị trí này phải có trình độ Cao đẳng/ Đại học trở lên, có bằng cấp chuyên ngành về ẩm thực, nhà hàng khách sạn.
- Trình độ Ngoại ngữ & Tin học: Tiếng Anh giao tiếp tốt, biết thêm ngoại ngữ khác là một lợi thế và vi tính văn phòng.
- Kinh nghiệm: Ít nhất 02-03 năm
- Kỹ năng quản lý, lên kế hoạch, phân tích và giải quyết vấn đề tốt.
- Có năng lực tổ chức và triển khai thực hiện công việc.
- Trung thực, nhiệt tình, nhanh nhẹn và có nhiệm vụ cao trong công việc.
- Có khả năng chịu áp lực cao trong công việc
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: hotelcareers.vn, linhmarketing, nhahangkhachsan