Nghệ thuật quản lý nguồn nhân sự tại các doanh nghiệp hiện nay cũng như việc sử dụng người trong thời chiến.Bài viết này sẽ chia sẻ nhanh cách quản lý nhân viên hiệu quả dành cho lãnh đạo. Cùng tham khảo nhé!
Quản lý nhân viên là gì?

Quản lý nhân viên là công đoạn quản lý và điều hành các nhân viên trong doanh nghiệp. Quy trình này gồm có việc tuyển nhân viên, huấn luyện, giám sát, nhận xét, khen thưởng và giải quyết các sai lầm liên quan đến các hoạt động của nhân viên.
Quản lý nhân viên không những đơn thuần là việc đưa rõ ra các chỉ thị và theo dõi tiến độ công việc, mà còn đòi hỏi sự tương tác, truyền cảm hứng, cổ vũ, phát triển và quản lý tài nguyên con người một cách hiệu quả.
Quản lý nhân viên là một phần cần thiết trong quản lý tổ chức và có thể có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả hoạt động của tổ chức. mục tiêu quản lý nhân viên là bảo đảm rằng các nhân viên thực hiện công việc của mình 1 cách hiệu quả và đạt được mục đích của tổ chức.
Xem thêm: Những kỹ năng cần có của người quản lý chuyên nghiệp
Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên là một yếu tố cực kỳ cần thiết trong bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào. Dưới đây là một vài lý do chỉ rõ tại sao nhà lãnh đạo cần chú trọng vào việc quản lý nhân viên:
- Làm tăng cường hiệu quả lao động của nhân viên, từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng dài hạn hơn.
- Bảo đảm chất lượng công việc bằng cách định rõ hy vọng và tiêu chuẩn công việc.
- Tạo điều kiện để phát triển và duy trì tài năng trong đơn vị.
- Đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, hòa đồng. Giúp giảm thiểu xung đột và tạo ra một xã hội làm việc hòa thuận và ổn định.
- Tăng khả năng giữ chân nhân viên có kết quả tốt hơn.
Xem thêm: Thỏa sức với cơ hội việc làm quản lý và mẫu CV đẹp tại timviec365.com.vn
Cách quản lý nhân viên hiệu quả dành cho lãnh đạo

Chọn phong cách quản lý nhân sự
Trước tiên phải chọn cách quản trị nhân sự phù hợp với bản thân nhà tuyển dụng. Thực tế cho chúng ta thấy mỗi nhà lãnh đạo tương tác với nhân viên theo những cách khác nhau. Chính bởi vậy các nhà lãnh đạo quản lý nhân viên cũng ảnh hưởng đến cảm nhận của mỗi nhân viên về công việc của họ.
Một nghiên cứu mới đây về cách quản trị cho chúng ta thấy khoảng một nửa số nhân viên khẳng định rằng họ bỏ việc vì người quản lý tồi. Nếu như quan sát bạn sẽ thấy được mối tương quan trực tiếp giữa khả năng lãnh đạo của người quản lý với sự yêu nghề, gắn bó và hạnh phúc của nhân viên. Việc này chỉ ra vì sao biết kiểm soát phong cách quản lý là một trong các yếu tố quan trọng giúp nuôi dưỡng, phát triển một đội ngũ nhiều những nhân viên thành công.
Hiểu rõ năng lực của nhân viên
Đánh giá nhân viên cũng là một trong các khâu cần thiết của quy trình quản lý nhân viên. Qua đấy nhận biết họ có thích hợp với công việc không, mức độ hoàn thành công việc như nào. Hiểu rõ những yếu tố này sẽ giúp nhà lãnh đạo đưa ra được chế độ khen thưởng thích hợp với mỗi nhân viên.
Công việc quản lý nhân sự đòi hỏi bạn cần phải có khả năng bao quát, hiểu rõ ràng toàn bộ các khó khăn. Cùng lúc đó nhận biết năng lực của mỗi nhân viên để có kế hoạch giao việc, nâng cao khả năng của mỗi người trong suốt quá trình làm việc.
Đưa ra định hướng và lộ trình phát triển công việc cho nhân viên
Sự phát triển trong lâu bền của doanh nghiệp có mối liên lạc khắn khít với lộ trình thăng tiến của nhân sự. Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên thể hiện sự cam kết hỗ trợ nhân viên tối đa nên cần rõ ràng. Từ đó, nhân viên có thể thấy được các tiến bộ của chính mình trong quá trình làm việc và nỗ lực hơn trong quá trình thăng tiến.. Do vậy, việc cho nhân viên một định hướng sẽ làm tăng sự hài lòng của nhân viên đối với doanh nghiệp, từ đây làm tăng năng suất làm việc, thái độ tích cực hơn.
Luôn biết lắng nghe và chia sẻ
Một nhà lãnh đạo có cách quản lý nhân viên hiệu quả sẽ là người sở hữu kỹ năng lắng nghe tuyệt vời. Việc lắng nghe nhân viên giúp cho các mối quan hệ cấp bậc được thu hẹp dần, tạo ra những thay đổi tích cực trong thái độ làm việc và tránh xung đột không đáng có.
Những nhà lãnh đạo nhân sự tài ba thường chọn cách tổ chức các cuộc gặp mặt định kỳ để cùng nhân viên đánh giá lại kết quả đã đạt được. Cho cấp dưới của mình quyền được bày tỏ, nêu lên những kiến nghị hoặc ý tưởng là cách quản trị hiệu quả, thể hiện sự tôn trọng đối với những người đang cống hiến vì mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Xử lý xung đột thông minh
Các xung đột hoặc tranh cãi trong nhóm hoặc giữa các phòng ban sẽ khiến hiệu năng công việc và tinh thần đoàn kết tại các doanh nghiệp giảm sút. Để giải quyết trạng thái này người quản lý nhân viên cần đặt ra các quy định cũng giống như giới hạn trong quá trình làm việc nhằm duy trì môi trường làm việc thân thiện, ôn hòa. Trong trường hợp người quản lý không có đủ khả năng trực tiếp giải quyết vấn đề có thể tham gia các khóa học quản lý nhân sự hiệu quả dành cho lãnh đạo nhằm xử lý vấn đề triệt để.
Tôn trọng nhân viên của mình
Một trong những tôn chỉ trong kỹ năng quản lý nhân viên chính là tôn trọng những suy xét và quyết định của cấp dưới. Người lãnh đạo cần giữ thể diện cho nhân viên của mình, không nên trách mắng nhân viên trước mặt khách hàng hoặc người thứ ba.
Tôn trọng nhân viên chính là cách một cách nhanh chóng để rút ngắn khoảng cách giữa nhà lãnh đạo với nhân viên của mình. Đây cũng là cách để tạo dựng những mối quan hệ gần gũi và kính trọng giữa cấp trên và cấp dưới.
Thưởng – Phạt phân minh
Một trong những kinh nghiệm quản lý nhân sự được nhiều CEO chính là thưởng phạt phân minh cho nhân viên của mình. Người lãnh đạo luôn phải đặt mình trong tâm thế người đứng giữa, luôn công bằng và phân minh trong mọi vấn đề.
Dù là nhân viên ưu tú, nhưng mà nếu không may mắc lỗi, quản lý vẫn phải răn đe, phê bình hoặc xử phạt nếu cần. Trái lại đối với nhân viên đã từng mắc lỗi, mặc dù vậy lại lập công, lãnh đạo cần ca ngợi, biểu dương hoặc có phần thưởng phù hợp. Khi xử phạt quản lý cần nêu rõ nguyên nhân, nguyên nhân có như vậy cấp dưới mới tâm phục, khẩu phục.
Luân chuyển nhân viên giỏi
Đây cũng là giải pháp được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Các nhân sự cấp cao đều ước muốn giữ nhân viên giỏi ở bên mình, không luân chuyển sang bộ phận khác.
Vậy tuy vậy về lâu dài chính sách luân chuyển nhân viên giỏi sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp.
Cần phải hiểu rằng: với bất cứ nhân viên nào, nếu cứ đi làm một việc từ năm này sang năm khác chỉ sau một thời gian họ sẽ quá quen với công việc nên chủ quan, mất dần đi khả năng sáng tạo, tìm tòi.
Bởi vậy nếu không “thay máu”, luân chuyển nhân viên giỏi, doanh nghiệp có thể đối mặt với tình trạng giậm chân tại chỗ hay thậm chí thụt lùi, mất đi khả năng cạnh tranh với đối thủ.
Xem thêm: Cách bắt đầu một cuộc họp dành cho người quản lý
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Cách quản lý nhân viên hiệu quả dành cho lãnh đạo. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Văn Tài – tổng hợp
Tham khảo nguồn: (evehr.vn, erpviet.vn,…)