Truyền thông nội bộ là gì? marketing nội bộ là share thông tin về công ty, cam kết mọi nhân viên nhận được đầy đủ nội dung, hỗ trợ làm đúng và tốt công việc của mình. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thong tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Truyền thông nội bộ là gì?

Nếu nói công ty là một cơ thể, thì truyền thông nội bộ tương tự như một mạch máu. Marketing nội bộ về bản chất chính là việc công ty đưa các thông tin và thông điệp không thể thiếu đến các đối tượng mục tiêu nhân viên vào đúng thời điểm, mà ở đây nội dung chủ đạo là các tầm nhìn, sứ mệnh, thành quả cốt lõi; với mục đích định hình, thắt chặt và lan rộng văn hóa công ty.
Với định nghĩa này, có thể thấy một bộ phận cốt yếu của marketing nội bộ chủ đạo là thông tin mà công ty chia sẻ. Kênh truyền thông nội bộ là “điểm chạm” giữa công ty với đội ngũ nhân sự, và phải chiều lòng cho việc chia sẻ các nội dung hướng về văn hóa doanh nghiệp. Điều này để định hình rõ Mục đích chính của một kênh marketing nội bộ, thay vì cố gắng lẫn lộn nó với các công việc khác trong công ty như có quy trình hoạt động, trao đổi thông tin, quản lý nhân sự,…
Xem thêm Tổng hợp vai trò của thông tin trong quản lý mới nhất 2020
Những hiểu lầm thường gặp về truyền thông nội bộ
Marketing nội bộ là văn hóa doanh nghiệp
Truyền thông nội bộ và văn hóa công ty là hai mảng hoàn toàn khác nhau. Văn hóa công ty là tinh hoa, tài sản, và hình ảnh của doanh nghiệp. Nhân viên doanh nghiệp chủ đạo là những cá thể nắm giữ và thể hiện những điều đó. Truyền thông nội bộ chỉ là công tác đem văn hóa doanh nghiệp đến với nhân sự, hỗ trợ nhân viên kéo dài nó, chứ không phải là nguồn gốc hình thành văn hóa doanh nghiệp.
Truyền thông nội bộ và PR in-house là một
PR in-house dễ dàng là đội ngũ PR của một doanh nghiệp, doanh nghiệp chi tiết. Tương tự là phiên dịch in-house hay truyền thông in-house vậy. PR in-house trọng điểm dùng để phân biệt đội ngũ PR trong công ty với các doanh nghiệp PR tư nhân bên ngoài. Và marketing nội bộ thuộc một phần của PR in-house.
Lẫn lộn giữa công việc quản lý nhân sự với marketing nội bộ
Công tác marketing nội bộ bao gồm các hoạt động như xây dựng kế hoạch truyền thông trong công ty để tạo sự liên kết gắn bó giữa nhân sự, tổ chức sự kiện nội bộ, biên tập và xuất bản ấn phẩm lưu hành nội bộ,… Còn công tác quản trị con người lại bao gồm tuyển dụng, quản lý dữ liệu ứng viên và nhân sự, tổ chức và quản lý các khóa huấn luyện, quản lý văn phòng phẩm,…
Nhìn chung, nếu như quản lý nhân sự là công việc chiêu mộ và quản lý nhân viên cho doanh nghiệp, thì truyền thông nội bộ sẽ làm hoạt động truyền tải thông tin và gắn kết những nhân sự đó.
Marketing nội bộ chẳng làm gì khác ngoài tổ chức sự kiện hay văn nghệ cho nhân viên
Như đã giải thích ở trên, tổ chức sự kiện hay văn nghệ chỉ là một phần hoạt động mà thôi. Bởi vậy, đừng đưa ra đòi hỏi phải biết ca hát, dẫn chương trình, hay nhảy múa trong mô tả công việc của nhân viên marketing nội bộ. Thay vì vậy, những kỹ năng như giao tiếp hay tạo lập sự kết nối sẽ thích hợp hơn cực kì nhiều
6 bước xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ cho công ty

Để tạo ra một chiến dịch truyền thông nội bộ hoàn chỉnh, doanh nghiệp nên thực hiện đủ 6 bước như sau:
Đo đạt và nhận xét thực trạng công ty
Việc chọn lựa các kênh truyền thông cũng giống như thông tin triển khai cần hợp lý với tình hình thực tế. Vậy nên bạn cần làm một bản đánh giá chi tiết về trạng thái khai triển truyền thông nội bộ, những vướng mắc đang gặp… để xây dựng mục đích chi tiết và xác định chiến lược hợp lý.
Xem thêm Review công ty Bellsystem24-HoaSao – Nơi tôn trọng sự ‘’nguyên bản’’
Chọn lựa rõ đối tượng mục tiêu cần truyền thông
Marketing nội bộ trong công ty thường nhắm đến tất cả nhân sự. Tuy vậy, tùy thuộc theo từng thời điểm mà đối tượng chi tiết có sự thay đổi. Bạn cần phải định vị đối tượng nhận nội dung là ai để đưa rõ ra nội dung và chọn lựa các kênh Internal Communication phù hợp.
Xác định mục tiêu và thông điệp truyền thông
Truyền thông nội bộ là gì? Sau khi biết được đối tượng mục tiêu bạn phải cần chọn lựa mục đích và xây dựng thông điệp marketing thích hợp. Mô hình SMART là một gợi ý hay mà bạn sở hữu thể dùng.
Có quy trình chiến lược thích hợp
Chiến lược là giải pháp khai triển mà bạn dùng để đạt cho được mục đích xác định. Tùy thuộc theo tình hình và ngân sách thực tế mà bạn lựa chọn kênh marketing cũng như tổ chức chương trình cụ thể, nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
Hành động marketing nội bộ
Khi mà đã chuẩn bị đầy đủ các bước bên trên, bạn có khả năng tiến hành hành động chiến dịch marketing cho doanh nghiệp mình. Bạn chú ý làm đúng với các chiến lược đã đề ra từ trước và luôn theo sát mục đích ban đầu.
Đo đạc và nhận xét hiệu quả
Trong quá trình khai triển, bạn cũng có thể đo lường và nhận xét hiệu quả thường xuyên để có thay đổi phù hợp cũng như rút ra chú ý cho các chiến dịch kế tiếp.
Marketing nội bộ không đơn thuần là việc truyền bá thông tin mà nó còn là yếu tố quan trọng tạo ra có thể văn hóa công ty, đóng góp vào việc làm đẹp hình ảnh brand trong mắt nhân viên, đối tác, khách hàng.
Thực tế cho thấy, doanh nghiệp nào tổ chức truyền thông trong doanh nghiệp tốt thì sẽ tạo ra được tập thể vững mạnh, nhân sự có năng suất làm việc cao và gắn bó lâu dài với công ty.
Xem thêm Trường đào tạo ngành truyền thông tốt nhất hiện nay
Marketing nội bộ là trách nhiệm của ai trong đơn vị

Truyền thông nội bộ là gì? Cực kì không ít người câu hỏi thắc mắc liệu truyền thông nội bộ là trách nhiệm của ai trong tổ chức?
Là trách nhiệm của PR hay của HR? Hay cần lập một phòng ban marketing nội bộ.
Để marketing nội bộ có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất, doanh nghiệp có thể ra đời một bộ phận đảm nhận marketing nội bộ. Đây sẽ là phòng ban khai triển, điều phối tất cả công việc của marketing nội bộ. Phòng ban sẽ có những hạng mục khác nhau và cần các nhân sự phụ trách riêng như phụ trách về sự kiện, nội dung, thiết kế.
Nếu như doanh nghiệp chưa đủ điều kiện thành lập một bộ phận truyền thông nội bộ, thì công tác này có thể giao cho phòng ban HR. Bởi phòng nhân viên đảm nhiệm các hoạt động liên quan đến nhân sự, thấu hiểu nhân viên. Còn thế mạnh của HR là marketing.
Qua bài viết trên đây Quantrinhansu.vn đã cung cấp các thông tin về truyền thông nội bộ là gì? Những hiểu lầm về truyền thông nội bộ. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( linkpower.vn, fastdo.vn, … )