• Trang Chủ
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện
Menu
  • Trang Chủ
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cơ bản với những kiến thức quan trọng

ContentATPby ContentATP
02/04/2021
in Kỹ năng
0
Ky Nang Giao Tiep Co Ban 1

Mỗi chúng ta đều truyền đạt thông điệp với nhau bằng cách giao tiếp. Nhưng không phải ai cũng có khả năng giao tiếp tốt với người khác, sự thật là chúng ta cần có kỹ năng và kiến thức về giao tiếp. Việc giao tiếp rất quan trọng và nó giúp cho bản thân gặt hái được nhiều thành công. Nên hôm nay quantrinhansu sẽ tổng hợp các kỹ năng giao tiếp cơ bản nhé.

Mục Lục

Toggle
  • Kỹ năng giao tiếp là gì?
  • Tập luyện kỹ năng giao tiếp cơ bản
    • Chào hỏi và tạm biệt
    • Thuyết phục
    • Diễn tả
    • Giao tiếp bằng mắt
    • Kỹ năng quan sát
    • Kỹ năng kiểm soát cảm giác
    • Kỹ năng đặt câu hỏi
    • Kỹ năng mời hẹn

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là khả năng lắng nghe, truyền đạt thông điệp, trao đi và nhận lại phản hồi giữa người nói (chủ thể giao tiếp) và người nghe (đối tượng giao tiếp) nhằm sỡ hữu mục đích ăn nói nhất định.

Giao tiếp đạt kết quả tốt hay không dựa vào cảm nhận, ý tưởng và các yếu tố xung quanh. Kỹ năng này xoay quanh mật thiết với khả năng quan sát, lắng nghe, đồng cảm của đối tượng và chủ thể ăn nói.

Tập luyện kỹ năng giao tiếp cơ bản

Chào hỏi và tạm biệt

Chào hỏi là một trong những kỹ năng giao tiếp căn bản. Chào hỏi là bước bắt đầu cho một cuộc nói chuyện hay một mối quan hệ. Kỹ năng chào hỏi có thể được ứng dụng linh hoạt với từng đối tượng mục tiêu giao tiếp và trong những hoàn cảnh cụ thể. Kỹ năng này giúp bạn có được cảm tình từ đối phương và tiếp tục một cuộc trò chuyện thuận lợi.

Tạm biệt cũng là ky nang giao tiep mà bạn cần chú trọng. Khi kết thúc một buổi hẹn hay cuộc trò chuyện, bạn nên hiểu được cách tạm biệt một bí quyết lịch sự, để lại ấn tượng tốt đẹp với đối phương. Khi tạm biệt đối phương cần khéo léo, tinh tế, không nên ngắt lời để nói tạm biệt trước. Hãy kèm theo lời hứa cho buổi gặp gỡ tiếp theo.

7 Kỹ năng Giao Tiếp cơ bản ai cũng cần để thành công
Tập luyện kỹ năng giao tiếp cơ bản

XEM THÊM Những kỹ năng cần có của người quản lý chuyên nghiệp

Thuyết phục

Làm thay đổi tâm lý là một trong những kỹ năng ăn nói phức tạp. Muốn làm thay đổi tâm lý được đối phương bạn cần tạo được thiện cảm và niềm tin. Tiếp theo, bạn phải cần kiểm soát được điểm tương đồng giữa mình và người đó. Trong lúc làm thay đổi tâm lý cần có lập luận chặt chẽ và dẫn chứng chi tiết đi kèm. Ngoài ra, sự kiên trì, chân tình, đem tới lợi ích cho đối phương cần thiết khi muốn thuyết phục.

Diễn tả

Ăn nói là nói chuyện qua lại với nhau, nếu như chỉ lắng nghe thì không đơn giản là giao tiếp. Kĩ năng giao tiếp – diễn đạt có thể giúp bạn hiểu được cách nói chuyện khéo léo, lưu loát, rõ ràng, dễ hiểu, để câu chuyện trở nên hấp dẫn với đối phương.

Hãy tập trung vào thông tin cần nói, tránh lan man và không nên nói về bản thân mọi người quá là nhiều. Quan trọng, dù trong bất cứ trường hợp nào bạn cũng cần ăn nói lịch sự và có những hành vi chuẩn mực.

Giao tiếp bằng mắt

Dù cho bạn đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy nhìn vào mắt của đối phương. Việc làm này sẽ giúp bạn tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt biểu hiện sự quan tâm của bạn và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.

Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng ăn nói bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đấy chuyển sang bên mắt kia. Một mánh khác là tưởng tượng ra một chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đấy.

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng giao tiếp căn bản thứ 3 bạn phải cần có chủ đạo là kỹ năng quan sát. Thành thục kỹ năng quan sát làm cho cuộc hội thoại của bạn trong giao tiếp đạt hiệu quả cao nhất. Khi biết quan sát, bạn sẽ phát hiện ra tâm tư tình cảm của đối phương để từ đó thay đổi bí quyết ứng của bản thân sao để phù hợp. Họ đang tức giận, hãy dừng những gì mà bạn đang nói, hoặc tìm cách giúp họ “hạ nhiệt”. Khi họ đang buồn, hãy an ủi họ. Còn nếu họ đang chán nản, hãy chuyển topic nói chuyện để thay đổi tâm trạng của họ,…

Kỹ năng giao tiếp cơ bản mà bạn cần có - Quản Lý kho
Tập luyện kỹ năng giao tiếp cơ bản

Bạn có khả năng quan sát bằng việc dựa vào ánh mắt, cử chỉ hành động, dáng ngồi,… của đối phương. Quan trọng đối với nhân viên tiếp thị, quan sát người sử dụng sẽ nhận biết được lúc nào người tiêu dùng có xu thế “rung động” – nghĩa là những gì bạn đề cập về mặt hàng đã có tác động đến họ. Tương tự như ai đó từng nói, trái tim khách hàng như khối băng, người tiếp thị có trách nhiệm làm tan chảy nó bằng lời nói của mình. Quan sát người sử dụng bạn sẽ thấy được biểu hiện của sự “tan chảy”, cũng là lúc bạn “ra đòn cuối”, mời mua sản phẩm nhiệt tình và mãnh liệt hơn.

Kỹ năng kiểm soát cảm giác

Khi ăn nói, những hành vi bốc đồng, những hành động thể hiện sự chấp nhặt, tức giận,… có ảnh hưởng cực kì xấu đến sự kết nối của bạn và người xung quanh. Ai trong con người cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Cách chúng ta có thể vượt qua được chính là kỹ năng kiểm soát cảm giác của mình trong giao tiếp.

Khi mà bạn làm chủ được cảm xúc của bạn, bạn có khả năng suy nghĩ rõ ràng, quản lý sự căng thẳng, tạo nên tự tin và đơn giản giao tiếp tốt với người xung quanh.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Có bao giờ bạn cảm thấy rằng khi ăn nói với người đối diện bạn không biết được họ, đó là vì hai bên có sự ngăn bí quyết về lập trường và thường chỉ nói về nỗi lo của riêng mình. Và kỹ năng đặt câu hỏi chính là bí quyết để con người thấu hiểu và đưa câu chuyện về một hướng.

Tùy vào hoàn cảnh và nội dung bạn mong muốn nhận được từ đối phương là gì để lựa chọn loại câu hỏi. Nếu như bạn muốn được biết thông tin bạn chưa biết, hãy đặt câu hỏi mở. Ngược lại câu hỏi đóng sẽ dùng khi bạn muốn xác nhận nội dung mình đã biết rồi.

Khi mà bạn đặt câu hỏi, nếu thấy đối phương không mong muốn trả lời thì hãy cho qua và chuyển sang câu khác. Ai cũng có những tâm tư tình cảm riêng và bạn nên tôn trọng điều đó.

Kỹ năng mời hẹn

Kỹ năng mời hẹn như mời đi ăn, mời đi dự tiệc, hội thảo, hẹn gặp mặt,… sẽ là kỹ năng cuối cùng bạn cần vận dụng để dừng lại một cuộc ăn nói không tỳ vết. Đi chung với nhau tới cùng một địa điểm là cách để thắt chặt mối quan hệ giữa bạn và đối phương, đó hoàn toàn là việc nên làm.

Khi mời hẹn, bạn sử dụng lời mời gợi mở, không hề có tính ép buộc. Đồng thời đừng nên sử dụng câu hỏi “Có hay không”, mà có thể thay bằng lời mời, ví như “Chúng ta đi ăn trưa nhé?”. Bởi theo phân tích của các nhà tâm lý học, khi còn người tiếp cận tới một câu hỏi có kết thúc bằng chữ “Không”, chữ không tác động lên họ rất nhiều do vậy khả năng bạn bị từ chối là khá cao.

Một khi đối phương đã chấp nhận lời hẹn, hai người trao đổi với nhau để biết thời gian hẹn thích hợp cho cả hai. Tuyệt đối không hẹn vào lúc họ có việc bận.

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng giao tiếp cơ bản ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.

XEM THÊM Những kỹ năng cần có của người quản lý chuyên nghiệp

Lộc Nguyên – Tổng hợp

(Tham khảo: deltaviet, mindalife, …)

 

Tags: Các kỹ năng cơ bản trong giao tiếp quản lýcác kỹ năng giao tiếp cơ bản trong y tếcách rèn luyện kỹ năng giao tiếpkỹ năng giao tiêpkỹ năng giao tiếp trong cuộc sốngLiên hệ thực tế về kỹ năng giao tiếpslide các kỹ năng giao tiếp cơ bảnVí dụ về kỹ năng giao tiếp
Previous Post

Giới thiệu việc làm nhân sự tại Hà Nội

Next Post

Những kỹ năng nơi công sở mà bạn nên trang bị trước môi trường làm việc

Next Post
Giao Tiep Noi Cong So 1

Những kỹ năng nơi công sở mà bạn nên trang bị trước môi trường làm việc

GIẢI PHÁP MARKETING

  • Phần Mềm Livestream FB
  • Phần Mềm Quảng Cáo FB
  • Phần Mềm Kết Bạn Tự Động
  • Phần Mềm Đăng Bài Fanpage
  • Phần Mềm Bán Hàng Đa Kênh

PHẦN MỀM

  • Phần Mềm Quét Email
  • Phần Mềm Quét SĐT
  • Phần Mềm Lấy UID FB
  • Phần Mềm Quét UID FB
  • Phần mềm Seeding

Liên Kết

  • Kiếm tiền Online
  • Ý Tưởng Kinh Doanh
  • Cẩm Nang Khởi Nghiệp
  • Kinh Doanh Mỹ Phẩm
  • Cộng đồng DigitalMarketing

Liên Kết

  • Đăng tin Bất động sản
  • Công cụ SEO miễn phí
  • Thiết kế Website miễn phí
  • Top chủ đề
  • Ghi chú trực tuyến
    DMCA.com Protection Status
© Copyright 2018 ATPSoftware, All Rights Reserved