Văn hoá doanh nghiệp là gì ? là một yêu cầu tất yếu của sự triển thương hiệu vì hình ảnh văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần truyền bá thương hiệu của công ty. Văn hoá công ty chính là tài sản vô hình của mỗi công ty.
Khái niệm văn hóa doanh nghiệp là gì ?
Yếu tố văn hoá luôn tạo thành song song với công đoạn phát triển của tổ chức. Văn hoá công ty là văn hoá của một tổ chức vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá bán hàng, nó cũng không phải là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng hay trong phòng họp. Mà nó gồm có sự tổng hợp của các yếu tố trên. Nó là giá trị, sự tin tưởng, tiêu chuẩn được thể hiện trên thực tế và trong các hành vi mỗi thành viên công ty.
XEM THÊM Cách thu hút nhân tài về doanh nghiệp của mình
Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là gì?
Đối với việc tuyển dụng
Nhiều chuyên gia về mặt nhân sự chấp nhận rằng văn hóa trong công ty là tiêu chí hàng đầu để hấp dẫn các ứng viên tiềm năng. Một nền văn hóa tích cực sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho tổ chức. Hầu hết tất cả mọi người đều muốn thực hiện công việc trong một môi trường lành mạnh, đáng tin cậy.
Nhân viên trung thành
Văn hóa tổ chức trong doanh nghiệp là yếu tố để giữ chân nhân tài. Một nhân sự cấp cao giỏi sẽ biết cách đầu tư vào sự ưng ý của nhân viên và nhận được phần thưởng giá trị là sự tận tụy, tự giác và cống hiến. Văn hóa doanh nghiệp sẽ làm ra cho nhân viên cảm xúc ý nghĩa, hãnh diện vì mình là một thành viên cùng nỗ lực xây dựng doanh nghiệp. Từ đó, ý thức về lòng trung thành với công việc.
XEM THÊM Phương pháp tạo sự gắn kết nhân viên với doanh nghiệp
Thúc đẩy tinh thần nhân viên:
Bằng việc giúp nhân viên nhận thức rõ các mục đích và thực chất của công việc mình đang làm, văn hóa trong một đơn vị sẽ làm ra mối quan hệ tốt đẹp, giảm hiện trạng “chảy máu chất xám” đang diễn ra rất phổ biến tại các công ty khác.
– Giảm xung đột doanh nghiệp: đây chính là một trong những nhiệm vụ của văn hóa doanh nghiệp mang tính chất quyết định. Một nền văn hóa tích cực sẽ khiến các nhân viên giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, giảm căng thẳng và tăng hiệu suất tại nơi làm. Các thành viên sẽ thống nhất với nhau, cùng hiểu vấn đề và cùng hành động theo một định hướng nhất định. Nếu như có xung đột, thì văn hóa của doanh nghiệp là tiêu chí xoa dịu những xung đột đấy.
Học Tập Văn Hóa công ty của công ty Lớn
Văn hóa của doanh nghiệp Zappos
Zappos là thương hiệu thương mại và điện tử bán giày dép online khổng lồ nhất toàn cầu. Vậy văn hóa của tổ chức này trông thế nào?
Nó bắt đầu từ chính những buổi phỏng vấn trước tiên, tiêu chí phù hợp với văn hóa công ty là yếu tố cần thiết, chiếm tới hơn 50% số điểm của ứng viên. Zappos đưa rõ ra 10 giá trị cốt lỗi cho từng thành viên trong đơn vị của họ:
- Cung cấp dịch vụ tuyệt vời
- Nắm bắt và sẵn sàng thay đổi
- Tạo sự vui vẻ và hơi “dị biệt”
- Phiêu lưu, sáng tạo, cầu tiến
- Theo đuổi mục tiêu phát triển và học hỏi
- Xây dựng những mối quan hệ thành thực
- Xây dựng tinh thần tích cực trong nhóm
- Làm nhiều hơn với nguồn lực ít hơn
- Giữ đam mê
- Luôn khiếm tốn
Nhân viên sẽ vượt qua những bài kiểm tra kỹ năng và thể hiện năng lực để thăng tiến trong sự nghiệp. Môi trường làm việc tốt, mang lại nhiều tiện ích cho nhân viên, luôn làm họ thỏa mãn và hạnh phúc là cách tiếp cận của Zappos trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Khi mà bạn có văn hóa doanh nghiệp tốt, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt và thương hiệu tốt sẽ tự đến.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: uplevo.com,amis.misa.vn, resources.base.vn