Các yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng marketing dược là gì? Mức độ ảnh hưởng của giá cả như thế nào? Để làm rõ những câu hỏi này, cùng Pharmarketing giải pháp marketing y dược chuyên sâu tìm hiểu chi tiết 5 đúng trong Marketing dược ở bài viết dưới đây nhé.
Đúng thời điểm
Đối với ngành dược, người dùng thường tìm đến sản phẩm khi họ có nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sử dụng các loại thuốc trong một khoảng thời gian nhất định. Vì thế, bạn cần xác định đúng thời điểm khách hàng tìm kiếm sản phẩm để sẵn sàng đáp ứng. Bên cạnh đó, địa điểm bày bán sản phẩm cũng cần lưu ý về tính thuận tiện cho khách hàng.
Khi lựa chọn thời điểm, bạn cần tập trung vào những yếu tố ảnh hưởng đến tính chất của từng loại dược phẩm: Thuốc cúm theo mùa, sản phẩm y tế dùng hàng ngày,…. Bên cạnh đó, bạn cần phải chuẩn bị những kế hoạch ứng phó rủi ro khi xuất hiện yếu tố cạnh tranh về thời điểm ra mắt sản phẩm của đối thủ. Hãy đảm bảo rằng đơn vị của bạn cung cấp sản phẩm sớm nhất thị trường để mang lại nhiều lợi ích chung.
Đúng số lượng
Sản phẩm thuốc luôn được quy định rõ ràng về ngày sản xuất và hạn sử dụng. Vì thế, số lượng thuốc cần xác định chính xác, tránh tình trạng thuốc hết hạn do sản xuất tràn lan.
Bên cạnh đó, nếu sản phẩm được sản xuất nhiều hơn so với nhu cầu thị trường, sẽ gây hoang phí nhân lực, hao tổn chi phí, sản phẩm bị bỏ vì hết hạn sử dụng. Nếu sản phẩm bị cung cấp thiếu, mọi kế hoạch quảng bá trở nên vô giá trị, khách hàng không được thỏa mãn nhu cầu kịp thời.
Đúng giá
Sử dụng sản phẩm với mục đích bắt buộc để điều trị và chăm sóc sức khỏe, vì thế có thể dễ dàng nhận thấy tại các địa điểm bán lẻ thường không có hiện tượng mặc cả.
Để xác định giá mà người dùng có thể chấp nhận, bạn hãy theo dõi nhu cầu của khách hàng trước sự thay đổi về giá. Một số chiến lược thiết lập giá đang được áp dụng phổ biến hiện nay: Định giá sản phẩm dựa trên giá trị, định giá cạnh tranh, định giá cộng thêm chi phí. Dù áp dụng phương thức nào, bạn cần lấy mục tiêu làm nguồn cội thực thi, để có thể đi đúng hướng, đạt được kết quả nhanh chóng nhất.
Đúng quy chế
Trước khi thực hiện một chiến dịch marketing nào đó cho doanh nghiệp dược, bạn cần xin xét duyệt bởi các ban ngành y tế. Thông tin quảng cáo sản phẩm dược cần được phê duyệt đúng thời điểm bạn thực hiện, tránh gây ra hiện tượng trì hoãn đến quá trình phát triển chung.
Bên cạnh đó, các khâu vận chuyển, kênh phân phối cần đi theo đúng lộ trình, duy trì và phát triển mối quan hệ của các thành phần có liên quan trong chuỗi: nhà phân phối, nhà thuốc, bác sỹ,..
Đúng thuốc
Với từng tình trạng bệnh, trên mỗi đối tượng khác nhau, sẽ cần có các sản phẩm thuốc điều trị riêng biệt. Hãy cho người dùng nhận ra được chính vấn đề của họ và hiểu thấu được nhu cầu khi sử dụng loại thuốc này.
Bên cạnh đó, kết hợp các phương pháp nghiên cứu khách hàng khi sử dụng những loại thuốc được cung cấp để định hình tình trạng chung sức khoẻ của cộng đồng và có những dự đoán trong tương lai nhằm phát triển sản phẩm.
Bên trên là chia sẻ từ Pharmarketing.vn về 5 đúng trong marketing dược, hy vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn có cái nhìn bao quát về vấn đề này và đưa ra được những định hướng phát triển riêng.