Marketing là công cụ quan trọng để giúp cho công ty gặt hái những thành công. Việc marketing không phải không phải dễ và cũng không khó nếu bạn chịu tìm hiểu. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng nhất định. Nên hôm nay quantrinhansu sẽ tổng hợp các xây dựng ý tưởng marketing nhé.
Sự đặc biệt của cảm hứng trong marketing
Là cốt lõi để xây dựng một chiến dịch truyền thông
Như các bạn đã biết thì trước khi chạy một chiến dịch quảng cáo con người luôn phải tìm hiểu người tiêu dùng để có khả năng thông minh ra những cảm hứng cho chiến dịch của mình. Khi có ý tưởng rồi chúng ra sẽ đơn giản khai triển được những bước kế tiếp trong chiến dịch marketing của mình. Theo một cách khác quảng cáo chủ đạo là linh hồn của một chiến dịch.
Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp
Ý tưởng sẽ giúp truyền tải những thông điệp mà công ty mong muốn gửi gắm vào người tiêu dùng. Tạo ra được lòng tin và xây dựng sự kết nối với người tiêu dùng của mình. Ý tưởng sinh ra để khách hàng tin và mua mặt hàng. Những ý tưởng mà gây được sự chú ý sẽ giúp sản phẩm giản đơn được chọn lựa hơn. Những câu slogan thường được tạo ra khi mà bạn đã tìm ra insight của người sử dụng từ đó mà đã thấu hiều và truyền tải thông qua nó.
Không phụ thuộc quá là nhiều vào túi tiền
Bạn không nên có suy xét sai lầm rằng càng đầu tư nhiều tiền thì chiến dịch sẽ càng thu được đạt kết quả tốt cao. Có nhiều doanh nghiệp nhỏ với những cảm hứng với kinh phí thấp những vẫn mang lai những đạt kết quả tốt rất tốt. Một trong những bài học đầu tiên là hãy tạo ra một ý tưởng marketing hiệu quả với kinh phí thấp.

XEM THÊM Bí quyết nấu xôi dẻo thơm ngon bạn cần nên biết
Cách xây dựng ý tưởng marketing hiện đại
Ý tưởng brand
Linh hồn thương hiệu là 1 tập hợp các thành quả, động cơ, niềm tin về nhãn hiệu. Toàn bộ đội ngũ của bạn – từ nhân viên bán hàng đến quản đốc nhà máy, đều phải hiểu và miêu tả về linh hồn thương hiệu theo cùng 1 cách như nhau. Khi có hoạt động, thông điệp nào đó thể hiện sai lệch linh hồn brand, bạn phải cần nhanh chóng giải quyết bằch cách truyền thông, nhắc nhở đội ngũ nội bộ về cảm hứng nhãn hiệu. Bạn cần phải xem việc đi lệch khỏi linh hồn brand là điều xa lạ với văn hóa doanh nghiệp, chấp nhận sự sai lệch sẽ đem đến nhiều kết quả về sau cho brand.
Hình ảnh nhãn hiệu là cách nhìn nhận của người tiêu dùng, đối tác… về nhãn hiệu bạn. Cách nhìn nhận đấy chịu chi phối từ cực kì nhiều yếu tố: thông điệp của bạn, ý kiến chuyên gia, công việc của đối thủ… do đó nó đều đặn điều chỉnh, biến động. Vai trò của bạn chính là theo dõi, điều chỉnh lại nhận thức của người sử dụng, đối tác… để phù hợp với linh hồn nhãn hiệu. Bạn làm điều đó bằng cách truyền thông cảm hứng nhãn hiệu đến người tiêu dùng.
Xác định vấn đề
Tìm kiếm những nội dung có sẵn, sử dụng những điều đang diễn ra đã biết và xem xét những điều chưa biết để tiếp tục lên ý tưởng cuối cùng. Hãy áp dụng phương pháp phân tầng nỗi lo để mang lại hiệu quả tuyệt đối trong giai đoạn này. Hãy vẽ một cái thang và vấn đề sẽ nằm đâu đấy trong cái thang này. Bậc cao nhất sẽ là tuyên ngôn vấn đề mang tính chiến lược và ý tưởng. Ở giữa là nỗi lo về vận hành hay quản lý. Và cuối cùng là vấn đề mang tính cấp bách cần được giải quyết ngay.

Ta có ví dụ: “Làm sao để nhân sự hoàn thiện chiến lược nhanh chóng?” Bậc dưới con người sẽ tạo ra câu hỏi mang tính hành động: “Làm cách nào để làm được việc đó”? Và bậc cao sẽ là “Tại sao lại làm như vậy?” Để từ đó, việc tìm kiếm nỗi lo sẽ trở nên dễ dàng và rõ ràng hơn.
Xây dựng chiến lược
Trong thời đại ngày hôm nay, khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang xảy ra ngày một mạnh mẽ thì quảng cáo trên mạng cũng càng ngày trở thành đặc biệt và cần thiết đối với các công ty. Điều này có vẻ như tất cả các doanh nghiệp đều hiểu tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện đúng. Rất nhiều đơn vị chỉ dừng lại ở xây dựng site sao cho bắt mắt hay đổ tiền thật nhiều vào chạy ads dẫn đến thất bại tiếp nối thất bại.
Trong thời gian đó, những đầu trọng trách như hiểu lợi thế của chính bạn, hiểu người sử dụng của bạn là ai, người tiêu dùng muốn gì ở bạn… lại chưa được chọn lựa. Việc đưa ra một chiến lược cụ thể ngay từ đầu từ những điều nhỏ nhất sẽ giúp bạn định hình hướng đi và mục tiêu tăng trưởng, giúp doanh nghiệp của bạn vừa tăng trưởng nhanh vừa tăng trưởng vững chắc.
Sáng tạo cảm hứng
Bất kỳ nhãn hiệu hay mặt hàng nào khi đưa ra thị trường đều gặp những khó khăn nhất định. Cụ thể như bạn thực hiện ads tuy nhiên người tiêu dùng không muốn xem, thậm chí rất ghét. Họ ghét những chương trình truyền thông marketing chen vào khi đang coi phim, họ ghét bị làm phiền bởi những tờ rơi khi đi dường… Và điều khó khăn hơn cả đấy việc truyền thông marketing ngày càng rầm rộ khiến người sử dụng chẳng thể lưu tâm bạn là ai.
Đến đây đảm bảo bạn đã hiểu vai trò của việc thông minh cảm hứng. Vậy làm cách nào để sản sinh ra ý tưởng? Hãy hình dung ý tưởng truyền thông chẳng thể bắt nguồn từ thành quả nhãn hiệu mà phải từ một thành quả khác bên ngoài brand và có thể thu hút người tiêu dùng. Nhưng mà để sở hữu một ý tưởng phong phú thì phải kết hợp giữa giá trị brand với giá trị ngoài brand.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về xây dựng ý tưởng marketing ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Cách làm tôm rang muối thơm ngon hiệu quả
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: ecpmedia, munkas, …)