Tuyển dụng nội bộ là gì? Tuyển dụng bên ngoài và tuyển dụng nội bộ là hai hình thức tuyển dụng được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc về tuyển dụng nội bộ, cùng tham khảo nhé.
Tuyển dụng nội bộ là gì?
Tuyển dụng nội bộ là việc tìm kiếm và chọn lọc ứng viên từ chính danh sách cán bộ nhân viên đang làm việc cho doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, khoảng 15 – 28% nhân sự tại các công ty được tuyển dụng theo hình thức này. Trong khi đó, các tập đoàn quốc tế thường có mục tiêu và tỷ lệ tuyển dụng nhân sự nội bộ cao hơn, khoảng hơn 50%.
Trên thực tế, không có quy định hay giới hạn nào về tỷ lệ tuyển dụng nhân sự theo hình thức này. Vì thế, doanh nghiệp nên căn cứ vào chất lượng nhân lực hiện tại và định hướng phát triển của mình để cân đối tỷ lệ nhân sự một cách phù hợp nhất. Anh chị HR nên lưu ý rằng đây chỉ là một trong rất nhiều các cách thức tuyển dụng, vì thế không nên lạm dụng một cách quá đà. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết hơn về ưu, nhược điểm của hình thức tuyển dụng này.
Xem thêm nghiệp vụ quản lý nhân sự là gì ? nghiệp vụ quản lý nhân sự mới nhất 2020
Ưu điểm của tuyển dụng nội bộ
- Chi phí tuyển dụng thấp; Theo thống kê, tuyển dụng nội bộ có chi phí thấp hơn khoảng 50% so với tuyển dụng bên ngoài.
- Tiết kiệm thời gian, công sức: Vì nguồn nhân lực sẵn có nên doanh nghiệp mất ít thời gian để tìm kiếm ứng viên hơn.
- Rủi ro thấp hơn: Vì nguồn ứng viên là những nhân viên hiện đang làm việc nên nguy cơ rủi ro sẽ thấp hơn.
- Tạo điều kiện cho nhân viên mở rộng công việc, phát triển sự nghiệp tại công ty.
Hạn chế của tuyển dụng nội bộ
- Hiệu ứng gợn sóng: Tức là khi chuyển nhân viên từ vị trí này sang vị trí khác thì sẽ tạo ra một vị trí trống mới, dẫn đến phát sinh tuyển dụng mới.
- Khó đáp ứng về số lượng nếu vị trí tuyển dụng cần nhiều nhân viên.
- Hạn chế sự đa dạng, phong phú của đội ngũ nhân sự.
- Dễ dẫn tới những tiêu cực trong công tác tuyển dụng nếu doanh nghiệp không đảm bảo sự công bằng, minh bạch khi tuyển dụng nội bộ.
Quy trình tuyển dụng nội bộ
Tùy theo mô hình và đặc thù doanh nghiệp mà quy trình sẽ khác nhau, nhưng thường tuyển dụng nội bộ sẽ được thực hiện như sau:
- Thông báo tuyển dụng nội bộ: Lãnh đạo doanh nghiệp hoặc bộ phận nhân sự sẽ gửi thông báo đến toàn bộ nhân viên trong công ty về tuyển dụng nội bộ.
- Ứng tuyển: Toàn bộ nhân viên trong công ty có thể ứng tuyển hoặc đề xuất nhân sự phù hợp với vị trí cần tuyển.
- Xét duyệt và lựa chọn: Bộ phận nhân sự hoặc lãnh đạo doanh nghiệp sẽ xem xét toàn bộ hồ sơ lưu trữ của nhân viên để lựa chọn ứng viên phù hợp.
Sự khác biệt chính giữa tuyển dụng nội bộ và bên ngoài
Tuyển dụng nội bộ là gì? Sau đây là những khác biệt chính giữa tuyển dụng nội bộ và bên ngoài:
- Tuyển dụng nội bộ đề cập đến một nguồn nhân lực tuyển dụng đã tồn tại trong tổ chức. Tuyển dụng bên ngoài có một chút khác biệt vì nó liên quan đến việc săn lùng các nhân viên tương lai từ bên ngoài tổ chức.
- Tuyển dụng nội bộ không yêu cầu đào tạo cảm ứng, trong khi đó, trong tuyển dụng bên ngoài, đào tạo cảm ứng là bắt buộc.
- Tuyển dụng nội bộ nhanh hơn tuyển dụng bên ngoài vì tuyển dụng bên ngoài bao gồm các giai đoạn như quảng cáo và mời ứng dụng, sàng lọc các ứng dụng, liệt kê ngắn, thực hiện kiểm tra và phỏng vấn, lựa chọn, sắp xếp, đào tạo, kiểm tra, cảm ứng, vv, không có trong nội bộ tuyển dụng.
- Cơ sở cho tuyển dụng nội bộ là bằng khen-thâm niên, nhưng cơ sở của tuyển dụng bên ngoài là bằng khen-bằng cấp.
- Tuyển dụng nội bộ là một quá trình hiệu quả chi phí. Tuy nhiên, Tuyển dụng bên ngoài đòi hỏi một khoản đầu tư lớn.
Một số lưu ý trong quy trình tuyển dụng nội bộ
Cần thiết lập các quy tắc nền tảng
Một quy trình tuyển dụng nội bộ hiệu quả đòi hỏi dựa trên các quy tắc nền tảng. Ví dụ như một nhân viên phải gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm tới 1 năm rưỡi mới đủ điều kiện ứng tuyển. Ngoài ra, họ cũng cần thông báo với quản lý trực tiếp về việc ứng tuyển này. Các quy tắc này sẽ đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quy trình tuyển dụng của công ty.
Xem thêm Những kỹ năng quản lý nhân viên dành cho một quản trị nhân sự
Cân nhắc thời điểm tuyển dụng thích hợp
Đối với các startup, việc tuyển dụng bên ngoài là lựa chọn hữu hiệu nhất bởi quy mô nhân sự còn nhỏ. Tuy nhiên, khi công ty đã có từ 50-100 nhân viên trở lên, các lãnh đạo và HR có thể bắt đầu cân nhắc việc tuyển dụng trong phạm vi doanh nghiệp.
Tuyển dụng nội bộ là gì? Tuyển dụng nội bộ sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí sau:
- Doanh nghiệp ưu tiên hướng tới sự phát triển ổn định.
- Các vị trí tuyển dụng có tính đặc thù, yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt.
- Doanh nghiệp không có đủ chi phí hoặc thời gian để đầu tư tuyển dụng bên ngoài.
- Văn hóa doanh nghiệp mang tính đặc thù, cần nhiều thời gian để hòa nhập.
Trên thực tế, doanh nghiệp có thể kết hợp linh hoạt cả hai hình thức tuyển dụng nội bộ và bên ngoài. Theo đó, trước tiên các tổ chức sẽ ưu tiên cơ hội tuyển dụng cho ứng viên nội bộ. Sau đó, khi vẫn còn vị trí trống hoặc nhân sự nội bộ không đáp ứng đủ yêu cầu, doanh nghiệp có thể mở rộng quy trình tuyển dụng ra bên ngoài.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về tuyển dụng nội bộ là gì? Quy trình tuyển dụng nội bộ như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( cloudoffice.com.vn, vi.sawakinome.com, … )