Tiêu chí đánh giá nhân viên nhận định
Tiêu chí về thái độ: Nhiệt tình, trung thực, tôn trọng, giờ giấc làm việc, phối hợp, hợp tác,…Tiêu chí năng lực: Hiệu năng thực hiện công việc, thời gian làm xong, mức độ hoàn thành đạt việc,…
Phương thức nhận định nhân sự
Phương pháp nhận định: Nhân viên được nhận định dựa trên góp ý của quản lý trực tiếp, nhân viên, đồng nghiệp, đối tượng mua hàng,…Bằng cách này, thành quả sẽ thể hiện ra được cùng lúc đó thái độ thực hiện công việc , cả khả năng thực hiện công việc của cấp dưới.
Phương pháp Checklist: Người quản trị nhân sự sẽ đánh giá khả năng thực hiện công việc của nhân viên qua bảng những câu hỏi được biên soạn dưới dạng“có/không”.
Phương pháp tự đánh giá: Nhân sự tự đánh giá năng lực bằng cách trả lời các câu hỏi có nhiều đáp án. Sau đấy nhân viên sẽ cần tiếp tục trao đổi với quản lý, qua đó để họ thấy được các hạn chế của mình sau đó kết hợp cùng quản lý đề ra giải pháp khắc phục đạt kết quả tốt.
Nhận định theo điểm năng lực: Thang điểm có thể được quy định từ trước từ rất tệ cho tới xuất sắc. Dựa vào kết quả manager giúp so sánh các người nhân viên với nhau, thêm nữa làm cho rõ các năng lực cần cải thiện cũng giống như cần phải phát huy.
Thái độ của cấp dưới
- Tính trung thực
- Chăm chỉ, nhiệt tình tại hoạt động
- Tôn trọng đồng nghiệp , đối tượng mua hàng
- Tác phong thực hiện công việc chuyên nghiệp
- Ý chí cầu thị tiến bộ
- Lạc quan và cẩn trọng tại công việc
Tính trung thực của cấp dưới – tiêu chí đánh giá nhân viên
Một người làm trung thực với hoạt động, cấp trên, công ty là nhân viên luôn được mọi người đặt niềm tin , trao phó những việc lớn bởi vì họ luôn thực hiện đúng những kế hoạch đã đề ra, không lươn lẹo, trốn tránh trách nhiệm.
Tại thời điểm này, trung thực luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu tại bất kỳ vị trí tuyển mộ nào của công ty. Tính trung thực là đức tính cần có trong mỗi người để có hiệu quả công việc tốt nhất. Phát triển và thành công bằng chính thực lực của mình
Năng lực thực hiện công việc của nhân viên
Năng lực nhân viên là một trong các tiêu chí đánh giá nhân viên nhận định nhân sự tại doanh nghiệp. Năng lực được nhận định bằng cấp độ thực hiện công việc, kết quả hoạt động , sự tăng trưởng của cấp dưới.
Những hoạt động của nhân viên được đánh giá bằng công việc và thời gian thực hiện công việc đấy. Theo một cách khác là KPI của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần coi xét các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến công việc của mỗi người tại mỗi thời điểm khác nhau.
- Nhân sự có được mục đích trước hay sau thời hạn của hoạt động
- Các gian truân trong quá trình làm việc , cách giải quyết của nhân viên
- Các bài học mà nhân viên đạt được qua công việc đã thực hiện
- Sự tăng trưởng của cấp dưới theo KPI tăng dần
Mức độ hoàn thành công việc là tín hiệu để người quản lý nhận định chuẩn nhất về năng lực làm việc của cấp dưới. Từ đó sẽ đưa ra những chiến lược đào tạo cũng giống như nâng cao kỹ năng cũng giống như năng lực của cấp dưới lên một thách thức mới.
Bên cạnh đó, vào thời điểm hiện tại các công ty liên kết với việc đánh giá nhân viên qua đào tạo , những kỹ năng được trau dồi qua thời gian thực hiện công việc với các ứng dụng huấn luyện để có được thành quả chính xác nhất
Tôn trọng cộng sự và khách hàng – tiêu chí đánh giá nhân viên
Thái độ lịch sự, chân thành, tiếp cận, cởi mở
Giúp đỡ để đồng nghiệp, khách hàng bày tỏ quan điểm của mình
Lắng nghe và lĩnh hội sáng kiến của cộng sự và đối tượng mua hàng
Tránh cắt lời, hoặc xúc phạm đến đồng nghiệp và đối tượng mua hàng
Sự chuẩn chỉnh về giờ giấc là nhân tố chủ lực nhận định sự chuyên nghiệp của một người làm. Quản trị thời gian làm việc đạt kết quả tốt cũng là một tại những tiêu chí nhận định nhân sự, bạn không cần thực hiện công việc 12 – 14 giờ mỗi ngày tuy nhiên khoảng thời gian bạn thực hiện công việc phải thực sự mang lại đạt kết quả tốt, đấy mới là điều quan trọng nhất.
Tăng trưởng trong công việc
Qua KPI mà manager đặt ra để đánh giá mức độ thực hiện công việc của cấp dưới, họ sẽ thấy được sự tăng trưởng của cấp dưới tại hoạt động cụ thể như:
- Nhân sự đạt được mục tiêu trước hay sau thời giạn của hoạt động.
- Nguyện vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp…
- Những điều mà nhân sự mắc phải trong công việc…
Từ đó! người quản lý dễ dàng hỗ trợ hoặc đào tạo nhân viên để thành chuyên ngành trong lĩnh vực mình làm.
Cấp độ hoàn thành đạt việc – tiêu chí đánh giá nhân viên
Cấp độ hoàn thành đạt việc là tín hiệu để người quản lý nhận định chuẩn nhất về khả năng làm việc của cấp dưới. Từ đấy sẽ đưa rõ ra những chiến lược huấn luyện cũng như nâng cao kỹ năng, năng lực của cấp dưới lên một tầm cao mới
Việc đánh giá nhân viên nên được tiến hành hàng tháng và hàng quý tại những doanh nghiệp để cam kết manager thực sự có thể nắm rõ được năng lực cũng như thái độ của cấp dưới. Từ đó đưa ra những điều chỉnh về nhân sự cũng giống như những cải cách về chính sách thích hợp khi cần thiết.