Tháp nhu cầu Maslow là gì? Học thuyết Maslow được áp dụng rất nhiều ở các lĩnh vực khác nhau như là giáo dục, quản trị, marketing, du lịch, học tập, tình yêu và cả cuộc sống,….Vậy tháp nhu cầu Maslow là gì? qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các nàng đọc, cùng tham khảo nhé!
Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Là mô hình nổi tiếng về tâm lý và động cơ của chúng ta, được đặt theo tên nhà tâm lý học Abraham Maslow, người đã đưa rõ ra bào chế và tăng trưởng mô hình này bắt đầu từ vào năm 1943 trong bài đăng A Theory of Human Motivation. Tháp gồm 5 tầng tương ứng với 5 mức độ mong muốn của chúng ta. Mỗi một tầng của kim tự tháp lại phản ánh theo cấp độ khó khăn không giống nhau, càng cao mong muốn của chúng ta lại càng cao hơn.
Ý nghĩa của kim tự tháp Maslow được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như QTKD, quản trị nhân sự, truyền thông và cuộc sống. Kim tự tháp lý giải các hành vi của con người mà ngay chính họ không ý thức được điều đấy. Truyền thông AI xin recommend 5 cấp độ của tháp nhu cầu Maslow và những áp dụng mô hình này trong công việc marketing
5 cấp bậc trong tháp nhu cầu Maslow
Nhu cầu sinh lý (Physiological Needs)
Sinh lý là những mong muốn thực tế, cần thiết nhất của mỗi bạn. Gồm có việc ăn uống, thảnh thơi, sinh lý,…..đây là những điều giúp con người có khả năng hiện hữu và phát triển.
Trong kim tự tháp maslow, các mong muốn sinh lý xếp ở bậc dưới cùng. Nếu nhu cầu này chưa được chiều lòng và thỏa mãn thì các mong muốn cao hơn sẽ không thể xuất hiện.
Chẳng hạn, trước khi nhu cầu của chúng ta là “ăn no – mặc ấm” và đến khi đã thỏa mãn mong muốn này, chúng ta sẽ mơ ước nhu cầu cao hơn là “ăn ngon – mặc đẹp”.
Nhu cầu về an ninh, an toàn (safety, security needs)
Đây là mong muốn kế tiếp trong tháp maslow. Khi đã đáp ứng được những mong muốn cơ bản trên, con người sẽ nhắm đến những nhu cầu cao hơn về sự an ninh, không gây hại cho bản thân.
Đó là ước mong về một cuộc sống tốt đẹp, xã hội ổn định. Con người mong muốn được bảo vệ trước những mỗi nguy hiểm, đe dọa về tinh thần hay vật chất. Chủ đạo việc làm này mà pháp luật được thành lập, đội ngũ cảnh sát, công an có mặt và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không gây hại, an ninh, trật tự xã hội.
Mong muốn về xã hội (Belonging needs)
Nhu cầu về xã hội là mong muốn thiên về các yếu tố tinh thần, cảm giác. Theo đó, mỗi người mơ ước mình là một thành tố của các mỗi quan hệ xã hội như: doanh nghiệp, trường lớp, gia đình,….
Nhu cầu này rất quan trọng và thiết yếu với mỗi bạn. Các nhà kinh doanh cũng áp dụng điều này để bảo đảm đem tới lợi ích thiết thực nhất đối với khách hàng. Giúp doanh nghiệp biểu hiện và đạt được nhu cầu cá nhân đem tới các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.
Nhu cầu về được quý trọng (esteem needs)
Đây chính là mong muốn được thừa nhận, ước muốn được yêu quý, tôn trọng trong bất cứ tổ chức hay môi trường nào. Cũng cũng giống như, trong kinh doanh, công ty cần phải mang lại cho người tiêu dùng cảm giác họ là “Thượng đế”, được tôn trọng và đối xử quan trọng.
Doanh nghiệp cần hiểu sâu nhu cầu của người sử dụng, từ đó đáp ứng tối đa các nhu cầu cùng lúc đó luôn tôn trọng và tạo cho họ cảm xúc được chú ý đặc biệt nhất.
Nhu cầu được thể hiện mình (self-actualization)
Được thể hiện mình là mong muốn cao nhất trong kim tự tháp maslow. Đây chính là mơ ước được chứng minh bản thân. Được theo đuổi đam mê, sở yêu thích của mình và đem tới những giá trị, lợi ích tốt đẹp cho xã hội.
Đối với kinh doanh, nhu cầu được thể hiện mình giống với việc công ty phải làm cho khách hàng cảm nhận thấy tin tưởng vào bản thân và cảm thấy quyết định sử dụng dịch vụ hay mua hàng của tổ chức bạn là đúng đắn.
Một vài điều cần lưu ý trong tháp nhu cầu Maslow

Nhu cầu không nhất thiết phải “rập khuôn” như tháp Maslow
Tháp nhu cầu Maslow là gì? Theo miêu tả của tháp mong muốn Maslow, mong muốn chúng ta phát triển theo thứ tự từ chân tháp đến đỉnh tháp. Tuy nhiên, Maslow cũng chú ý rằng những mong muốn này có khả năng không cứng nhắc như vậy, mà nó có thể thay đổi thứ tự linh động tùy vào mỗi người và từng trường hợp.
Ví dụ: Theo như tháp mong muốn Maslow thì các sự kết nối và tình cảm được xếp trước mong muốn kính trọng, có nghĩa là họ lựa chọn kết hôn sau đó mới tăng trưởng sự nghiệp. Tuy vậy, một vài người có thể có nhu cầu được kính trọng cao hơn cho có thể họ lựa chọn con đường thăng tiến, tăng trưởng sự nghiệp trước khi lập gia đình.
Nhu cầu không phải lúc nào cũng tăng
Hầu hết mọi người đều mong muốn nhu cầu của mình có khả năng tăng theo tháp mong muốn của Maslow. Tuy vậy, trong một vài hoàn cảnh nhu cầu có khả năng bị gián đoạn do mong muốn thấp hơn không được phục vụ. Hoặc trong một vài trường hợp, nhu cầu trước đây đã được phục vụ tuy nhiên do một vài biến cố trong cuộc sống như ly hôn, mất việc, nợ nần… mong muốn sẽ được yêu cầu thực hiện lại.
Ví dụ: Một người đã lập gia đình đang trong giai đoạn mơ ước thăng tiến để đạt cho được mong muốn được kính trọng. Bỗng dưng người này ly hôn, lúc này sẽ ở trong tình trạng dao động giữa hai cấp nhu cầu là mong muốn kính trọng và mong muốn chiều lòng các sự kết nối, tình cảm. Cùng lúc đó, nhu cầu về tình cảm được yêu cầu thực hiện lại do đã bị thiếu hụt.
Thế nên, không phải bất kỳ người nào cũng có xu hướng tăng trưởng theo cùng một hướng như tháp nhu cầu, mà họ có khả năng bị nằm trong khoảng qua lại giữa các cấp mong muốn trong tháp.
Xem thêm Cách xây dựng hình ảnh thương hiệu khi kinh doanh
Mong muốn cũ không hẳn phải phục vụ 100% thì nhu cầu mới mới hiện diện

Tháp nhu cầu Maslow là gì? Theo Maslow, nhu cầu của một người không hẳn phải đáp ứng 100% thì mong muốn mới có thể xuất hiện. Nghĩa là khi một vài nhu cầu cơ bản của con người được thỏa mãn ở một cấp độ nào đấy họ sẽ dần chuyển sang mong muốn mới.
Qua bài viết trên đây Quantrinhansu.vn đã cung cấp các thông tin về tháp nhu cầu Maslow là gì? Các cấp bậc của Maslow . Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( marketingai.vn, webdoctor.vn, … )