Để thành công khi thâm nhập thị trường mới là phải có một phương pháp tiếp cận khoa học và nghiêm túc. Vì thế chúng ta cùng tìm hiểu thâm nhập thị trường là gì ? Bài học từ chiến lược thâm nhập thị trường của Grab.
Chiến lược thâm nhập thị trường là gì?
Chiến lược thâm nhập thị trường là phương án marketing dành cho mặt hàng mới hoặc khi hàng hóa được đưa vào thị trường mới. Các loại chiến lược thâm nhập thị trường thường được áp dụng vào chu kì đầu của hàng hóa – giai đoạn giới thiệu sản phẩm.
Đây là giai đoạn mà mặt hàng mới toanh được tung ra thị trường, các quý khách hàng chưa biết đến hàng hóa, doanh số còn thấp và công ty cần phải thanh toán nhiều hơn cho Marketing truyền thông nhằm quảng bá hàng hóa tới khách hàng.
Triển khai chiến lược thâm nhập thị trường, công ty cần tìm hiểu rõ thị trường nhắm tới bao gồm các nhân tố: văn hóa – cộng đồng, pháp luật, nền kinh tế, thói quen, đặc điểm khách hàng, cạnh tranh,… để có những giải pháp marketing phù hợp với thị trường đó.
Mục tiêu của chiến lược thâm nhập thị trường:
– Mục đích của chiến lược thâm nhập thị trường:
Thâm nhập thị trường quốc gia là một hình thức đặc biệt của việc tăng trưởng, nghĩa là doanh nghiệp tìm cách gia tăng thị phần của hàng hóa hiện thời trên thị trường quốc gia đó với cách đưa ra một phương án marketing hỗn hợp tích cực và có hiệu quả hơn.
Với ý định tăng số lượng mại vụ đối với quý khách hàng hiện tại, thu hút quý khách hàng của các đơn vị cạnh tranh và những khách hàng mới, công ty sẽ phải gia tăng các nỗ lực Marketing như:
- Đưa ra chiến dịch quảng cáo mới, hữu hiệu
- Nhân rộng số cửa hàng, các điểm bán và mạng lưới tiêu thụ tại quốc gia đó.
- Ưu đãi giảm giá hay bán trả chậm
- Không ngừng tăng cường chất lượng sản phẩm….
Nói chung, tất cả các nỗ lực tiếp thị này đều nhằm gia tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường quốc gia đó và đó cũng chính là ý định chính của chiến lược thâm nhập thị trường quốc gia.
XEM THÊM Quản lý nhân sự là gì? Các công việc quản lý nhân sự hiện nay
– Các chiến lược:
Để thâm nhập vào một thị trường quốc gia, công ty có thể sử dụng 1 trong những chiến lược thị trường như:
- Chiến lược phạm vi thị trường, bao gồm: chiến lược thị trường đơn, chiến lược đa dạng thị trường và chiến lược toàn bộ thị trường.
- Chiến lược địa lý thị trường, bao gồm: chiến lược thị trường địa phương, chiến lược thị trường khu vực, chiến lược thị trường quốc gia và chiến lược thị trường quốc tế.
- Chiến lược đánh chiếm thị trường, bao gồm: chiến lược đánh chiếm mạnh mẽ, chiến lược đánh chiếm vừa phải và chiến lược đánh chiếm nhẹ nhàng.
Thân thiết nhất với chiến lược thâm nhập thị trường và được tận dụng nhiều nhất khi thâm nhập chính là chiến lược đánh chiếm thị trường.
Học hỏi từ chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam của hãng taxi – xe ôm công nghệ Grab
Xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường nhanh
Đặc điểm thị trường nước ta có quy mô lớn với gần 92 triệu con người. Khi đó, Grab là cái tên đầy đủ xa lạ với thị trường nước ta bởi khi đó, mới chỉ xuất hiện hãng taxi trên thiết bị di động Uber. Thời đặc điểm đó, các phần mềm công nghệ bắt đầu được người nước ta quen dùng hơn do sự phát triển tốc độ hơn của Internet và phát triển mạnh mẽ smartphone vừa là khung thời gian hợp lý để không riêng Grab mà hoàn toàn có thể sẽ có những hãng taxi công nghệ khác vào nước ta.
Với điều kiện áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường đó, Grab lựa chọn chiến lược thâm nhập nhanh – là chiến lược thâm nhập thị trường trong thời gian ngắn, doanh nghiệp đưa hàng hóa ra thị trường ngay từ đầu với mức giá thấp nhưng vẫn đầu tư nhiều cho các hoạt động quảng bá.
XEM THÊM Tổng hợp khóa học quản trị kinh doanh mới nhất 2020
Đưa ra khuyến mại để kích cầu cho thị trường
Trước đây, thói quen sử dụng taxi và xe ôm của người nước ta là chỉ khi có việc gấp, phiền toái đi xe thì mới sử dụng đến taxi hay xe ôm. Chiến lược của Grab rất rõ ràng, trước tiên họ tự bỏ tiền ra để chạy các chương trình khuyến mại với giá rất ưu đãi và các mã áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá mỗi ngày. Người tiêu dùng đi xe quá rẻ, đi ngắn đi dài đều được, ….dần dần họ quen dần với Grab.
Các tài xế có không ít đơn bán hơn, mặc dù người tiêu dùng chỉ phải trả ít tiền nhưng bù lại giá tiền giảm ngay sẽ được Grab bù lại cho các tài xế sau khi hoàn thành chuyến đi. Khi lượng bên mua và bên bán đủ lớn cũng như đã quá quen thuộc với việc dùng Grab thì Grab đã thay đổi được thói quen của thị trường Việt Nam.
Thay đổi để phù hợp với văn hóa địa phương
Tại Đông Nam Á, phần đông dân số có thói quen sử dụng tiền mặt. Vì thế Grab đã cho phép quý khách hàng phương án lựa chọn chi trả tiền mặt hoặc tài khoản ngân hàng.
Không giống với Uber khi mới gia nhập thị trường nước ta lại chỉ yêu cầu chi trả bằng tài khoản ngân hàng gây khó khăn cho người sử dụng, Uber đã vô tình bỏ qua những khách hàng không có thói quen tận dụng tài khoản tín dụng. Nhờ vậy, Grab mở rộng được thị trường một cách nhanh hơn do việc thích nghi và quan tâm kỹ thói quen của người Việt Nam.
XEM THÊM Người quá hiền lành không nên chọn nghề nhân sự
Định vị thương hiệu phù hợp với người tiêu dùng tham vọng
Hãng Grab định vị là một Brand Name bình dân, đời thường nên thay vì tạo ra những chiến dịch marketing khiến người khác trầm trồ, Grab tập trung vào việc nhắc người ta nhớ đến Grab khi đặt xe.
Grab có màu xanh lá cây đặc thù, sắc màu của tên thương hiệu này phủ sóng từ bộ nhận diện thương hiệu tới âu phục của các tài xế xe ôm giúp quý khách hàng dễ dàng và đơn giản nhận ra Grab. Màu xanh lá cây của Grab mang đến cho người nhìn cảm giác sự thân mật và gần gũi và thân thiện.
Quốc Bảo – Tổng hợp
(Tham khảo: voer.edu.vn,marketingai.admicro.vn)