Tuyển dụng nhân viên bán hàng ở đâu?
Tuyển nhân viên bán hàng trong nội bộ công ty
Trong bất kỳ công ty nào chắc chắn cũng có những người muốn chuyển đổi lĩnh vực làm việc, hoặc là vì cảm thấy mình không phù hợp với yêu cầu vị trí hiện tại, hoặc là muốn có cơ hội phát triển tốt hơn. Mà trong tất cả những vị trí thì có thể nói làm nhân viên kinh doanh là có cơ hội thăng tiến tương đối nhanh, mặc dù chịu áp lực về doanh số nhưng nếu làm tốt thì nhân viên đó chắc chắn sẽ hưởng lợi nhuận hoa hồng rất nhiều, khả năng được đề bạt cũng cao.
Thế nên trước khi đăng tuyển bên ngoài hãy làm một cuộc khảo sát, phỏng vấn chính nhân viên trong công ty của bạn, xem những ai có nhu cầu chuyển sang làm nhân viên bán hàng. Với cách làm này bạn sẽ tiết kiệm được rât nhiều chi phí tuyển dụng và thời gian để nhân viên làm quen với môi trường làm việc.
Đăng quảng cáo tuyển dụng
Đây là phương thức nhiều công ty thường làm khi có nhu cầu về nhân lực, cũng là cách đem lại nhiều ứng viên nhất. Với phương án này bạn phải đặc biệt chú ý đến nội dung tin quảng cáo, ngoài việc trình bày đầy đủ nội dung công việc, đãi ngộ, yêu cầu,…còn phải làm sao để gây ấn tượng với người đọc.
Muốn vậy bạn phải biết cách làm nổi bật thông tin quan trọng mà có thể đem lại lợi ích rất lớn cho nhân viên, thông thường là chính sách đãi ngộ. Mặc dù đem đến nhiều ứng viên nhưng có khả năng rất nhiều người đến tuyển chỉ với tâm lý cầu may hoặc khai man về lý lịch, kinh nghiệm, bạn nên chuẩn bị sẵn các câu hỏi phỏng vấn thật tỉ mỉ để làm sao khai thác được thông tin ứng viên càng nhiều càng tốt.
Tuyển từ người giới thiệu
Đây là cách thức tuyển dụng dựa vào việc khai thác những mối quan hệ xung quanh nhân viên, người quen của bạn. Cách làm này sẽ cho bạn các ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng hơn, và họ thường là người đã có kinh nghiệm làm việc từ trước. Cùng với đó, nếu ứng viên được nhận vào làm thì họ sẽ bớt bỡ ngỡ hơn khi làm quen với môi trường làm việc vì đã có bạn của họ hướng dẫn.
Nhưng nhược điểm của phương án này là nếu ứng viên không đạt yêu cầu bạn đề ra thì rất khó từ chối, vì dù sao cũng là nhờ người quen của bạn giới thiệu. Trong trường hợp này bạn nên khẳng định trước cách làm việc công tư phân minh của mình, thẳng thắn phê bình, thẳng thắn khen ngợi, như vậy dù kết quả thế nào cũng dễ ứng xử hơn.
Xem thêm: Hoạch định nguồn nhân lực là gì? Làm thế nào để hoạch định nguồn nhân lực?
Tuyển dụng từ các nguồn cung cấp nhân lực
Hàng năm có hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp những trường đại học chuyên đào tạo về kinh tế, đây chính là một nguồn cung cấp nhân lực dồi dào cho bạn. Do được nhà trường giới thiệu nên bạn không phải mất chi phí đăng quảng cáo tuyển dụng, tiết kiệm thời gian lại có được những ứng viên tiềm năng khi đã qua đào tạo chuyên ngành.
Sinh mới ra trường đều là người trẻ, ở họ có nhiệt huyết và dám thử sức, khả năng sáng tạo của họ rất lớn, bạn có thể tận dụng những phẩm chất này để phát huy hiệu quả công việc đến mức tối đa. Tuy nhiên người trẻ thường hiếu thắng và ít kinh nghiệm thực tế, bạn nên có chương trình đào tạo họ thật cẩn thận để dẫn họ đi đúng hướng.
Ngoài ra còn có một nguồn cung cấp nhân lực nữa là từ chương trình được Nhà nước hỗ trợ nhằm giảm tỉ lệ thất nghiệp tại địa phương. Ứng viên ở những nguồn này thường đa dạng hơn, nhưng phần lớn họ còn thiếu sót một hoặc một vài kĩ năng cần thiết nào đó, bạn cũng nên có chương trình đào tạo nếu muốn sử dụng.
Tuyển dụng qua công ty chuyên tuyển nhân viên
Việc nhờ bên thứ ba luôn giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, chỉ cần đưa ra bản mô tả chi tiết công việc, yêu cầu,…thì họ sẽ thay bạn làm phần còn lại. Ứng viên thu được có độ phù hợp cao với vị trí cần tuyển. Tuy nhiên chi phí thuê công ty chuyên tuyển nhân viên không hề rẻ và bạn cần tìm hiểu kĩ trước khi lựa chọn công ty.
Lưu ý trước khi tuyển dụng nhân viên bán hàng
Cân nhắc kỹ lưỡng về hình mẫu nhân viên bán hàng
Không có nhân viên bán hàng hoàn hảo nhất, xuất sắc nhất, chỉ có nhân viên bán hàng phù hợp. Thay vì đưa ra yêu cầu quá khắt khe là tuyển dụng những nhân viên bán hàng giỏi nhất, hãy tuyển dụng những nhân viên phù hợp và sở hữu những yếu tố, phẩm chất mà doanh nghiệp đang cần.
Thời gian để nhân viên bán hàng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp
Bất kỳ việc tiếp nhận nhân viên bán hàng mới nào cũng đều phải trải qua giai đoạn: không có doanh thu, hồi vốn và đem về lợi nhuận. Thông thường, phải mất một khoảng thời gian nhất định để một nhân viên mới đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp và khoảng thời gian này tùy thuộc vào mỗi người.
Đầu tiên, cần xem xét tất cả các khoản tài chính liên quan đến một nhân viên bán hàng, bao gồm lương cơ bản, hoa hồng, tiền thưởng,… Sau đó, lấy doanh thu ước tính trừ đi số tiền phải trả cho nhân viên bán hàng mỗi tháng, từ số liệu này, bạn sẽ tính toán được thời gian phải “tài trợ” cho nhân viên của mình trước khi ra được lợi nhuận.
Có chế độ lương xứng đáng
Mỗi doanh nghiệp có những cách riêng để chi trả lương cho nhân viên: trả lương cứng, trả lương cứng kèm theo hoa hồng hoặc chỉ thanh toán hoa hồng. Mỗi công thức tính lương đều có ưu và nhược điểm riêng, tuy nhiên dù lựa chọn cách thức tính lương nào thì những người bán hàng giỏi vẫn luôn cần nhận được mức thu nhập xứng đáng.
Tổng hợp các bước trong quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng
Bước 1: Chuẩn bị tuyển dụng
Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng. Khi bạn càng chuẩn bị kỹ càng, cụ thể thì khả năng bạn tìm ứng viên chất lượng càng cao. Những điều bạn cần chuẩn bị bước này đó là: Lên kế hoạch tuyển dụng bao gồm:
+ Thời gian tuyển dụng
+ Yêu cầu cho ứng viên: Năng lực, bằng cấp, sức khỏe, đạo đức nghề nghiệp,…
+ Nội dung trong tin đăng tuyển dụng,…
Bước 2: Thông báo tuyển dụng
Sau khi đã có sự chuẩn bị kỹ càng bạn cần thông báo nội dung tin đăng tuyển dụng đến ứng viên qua các kênh:
+ Mạng xã hội: Facebook, LinkedIn,…
+ Website tuyển dụng
+ Người quen biết
Bước 3: Nhận và sàng lọc hồ sơ
Sau khi thông báo tuyển dụng, CV của ứng viên được gửi đến mail của bạn. Lúc này, bạn sẽ tiến hành sàng lọc hồ sơ. Công việc sàng lọc hồ sơ rất quan trọng, nó quyết định đến 60% kết quả của quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng. Chính vì vậy bạn cần sàng lọc kỹ càng. Việc dựa vào các những yếu cầu của công việc đặt ra, căn cứ vào CV của ứng viên về bằng cấp, trình độ,…
Bước 4: Tiến hành phỏng vấn
Tiến hành bước phỏng vấn ứng viên (Ảnh: Internet)
Sau khi bạn sàng lọc được một lượng hồ sơ phù hợp với vị trí tuyển dụng, lúc này bạn cần lên lịch để tiến hành phỏng vấn ứng viên. Dựa vào vị trí tuyển dụng mà bạn có thể lên các câu hỏi tuyển dụng nhân viên bán hàng thử thách ứng viên. Trong đó, các câu hỏi bao gồm:
+ Nhóm câu hỏi thường gặp: bao gồm các câu hỏi về bản thân, mục tiêu nghề nghiệp, điểm mạnh, điểm yếu,…
+ Nhóm câu hỏi về chuyên môn: là những câu hỏi nhằm đánh giá năng lực của ứng viên về vị trí ứng tuyển. Bao gồm các câu hỏi như kinh nghiệm, kỹ năng làm việc,…
+ Nhóm câu hỏi về tình huống: là những câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra để đánh giá cách xử lý tình huống của ứng viên liên quan đến vị trí tuyển dụng.
Bước 5: Thử việc
Khi đã thử thách ứng viên, bạn đã chọn mặt gửi vàng một số những bạn phù hợp với vị trí nhân viên bán hàng. Lúc này các bạn ứng viên sẽ được nhận và thử việc. Bạn sẽ theo dõi ứng viên sát sao và đưa ra quyết định cuối cùng.
Bước 6: Quyết định tuyển dụng
Sau quá trình thử việc từ 1-2 tháng, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định lựa chọn người phù hợp với vị trí nhân viên bán hàng. Khi được nhận vào làm việc, các bạn sẽ trở thành nhân viên chính thức của doanh nghiệp. Công việc cuối cùng của người làm nhân sự lúc này đó là ký kết hợp đồng với nhân viên.
Bước nào quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng nhân sự là một quá trình phức tạp và tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí, đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo nhất. Thế nên, bước quan trọng nhất trong quá trình tuyển dụng phải là bước đầu tiên – chuẩn bị tuyển dụng.
Thứ nhất, buộc phải có bước này thì các bước sau mới triển khai được, làm tốt bước đầu tiên sẽ giảm nhẹ đi các bước sau đó.
Thứ hai, việc triệu tập một cuộc họp để lên kế hoạch tuyển dụng có sự góp mặt của các gương mặt quyền lực trong doanh nghiệp, là lúc mà mọi yêu cầu tuyển dụng được đưa ra và phải tuyển theo chuẩn đề nghị đó. Tất nhiên, phòng nhân sự cũng cần xem xét và điều chỉnh cũng như cập nhật kịp thời các yêu cầu mới đối với những vị trí để thích hợp với yêu cầu hiện tại của công ty.
3 điều cần lưu ý trước khi tuyển dụng
Cân nhắc kỹ về hình mẫu nhân sự bạn cần
Những nhân sự hoàn hảo thực sự hiếm, hoặc thậm chí không tồn tại. Chỉ có nhân sự phù hợp nhất với vị trí công việc mà thôi, Jack Ma cũng ưu tiên lựa chọn nhân sự như vậy. Vì thế trong mô tả công việc đừng yêu cầu quá nhiều kỹ năng không liên quan hoặc thứ yếu đối với công việc, tránh việc tìm người không có, lại ảnh hưởng đến thương hiệu tuyển dụng của công ty. Hãy cân nhắc kỹ về hình mẫu công ty đang cần.
Mất bao lâu để nhân sự mang lại lợi nhuận cho công ty?
Một nhân sự mới sẽ trải qua 3 giai đoạn: không có doanh thu, hồi vốn và tạo ra lợi nhuận. Phải mất một thời gian nhất định mới đến giai đoạn thứ 3, và khoảng thời gian đó là khác nhau với mỗi người. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của công ty nên bạn cần cân nhắc nó.
Đầu tiên, cần xem xét tất cả các khoản tài chính liên quan đến một nhân sự , bao gồm lương cơ bản, hoa hồng, tiền thưởng,… Sau đó, lấy doanh thu ước tính trừ đi số tiền phải trả cho nhân sự mỗi tháng, từ số liệu này, bạn sẽ tính toán được thời gian phải “tài trợ” cho nhân viên của mình trước khi ra được lợi nhuận.
Bạn sẽ trả lương cho họ như thế nào?
Có nhiều cách để trả lương cho nhân sự như: chỉ trả lương cứng, lương cứng kèm theo hoa hồng, hoặc chỉ hoa hồng. Mỗi công thức tính lương đều có ưu và nhược điểm riêng, tuy nhiên dù chọn phương pháp nào thì những người bán hàng giỏi vẫn luôn xứng đáng với một mức thu nhập cao.
Đáng chú ý: Cấu trúc tài chính là gì? Chỉ tiêu đánh giá cấu trúc tài chính cho doanh nghiệp
Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ quantrinhansu.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.
Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit