Quản trị nhân lực Kaizen là gì? Kaizen là thuật ngữ tiếng Nhật dùng để chỉ triết lý quản trị, được nhiều doanh nghiệp lớn ứng dụng. Qua bài viết dưới đay sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung vè kaizen, cùng tìm đọc nhé!
Quản trị nhân lực Kaizen là gì?
Kaizen là một loại từ chuyên môn trong tiếng Nhật, được cấu thành bỡi chữ 改 (CẢI) và từ 善 (TIẾN). Kaizen dịch ra là “cải tiến liên tục” hoặc “thay đổi để tốt hơn”. Thuật ngữ này trong tiếng Anh là “ongoing improvement”. Đây vừa là triết lý vừa là một công cụ quản trị công ty nói chung cũng giống như quản trị nhân sự nói riêng.
Cách này đòi hỏi doanh nghiệp liên tục có những cải tiến trong quy trình làm việc để tốt nhất hiệu suất, giúp cho nhân viên phát huy tốt đa năng lực của mình. Việc triển khai triết lý này cần được áp dụng cho toàn thể công ty từ cấp quản lý cho tới nhân sự.
Xem thêm Tổng hợp các loại thang đo trong nghiên cứu marketing mới nhất 2020
Các đặc điểm và chương trình Kaizen căn bản
Năm đặc điểm cơ bản của cách Kaizen
Giải pháp cải tiến này cần được tiếp cận theo chu trình với một số dấu hiệu cơ bản như sau:
- Là công thức cải tiến có tính liên tục.
- Giảm bớt tối đa sự lãng phí, từ đấy tích tụ việc tăng cường năng suất cũng giống như thỏa mãn đòi hỏi của khách hàng.
- Được khai triển dựa trên sự chắc chắn mãnh liệt từ phía lãnh đạo cùng sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía nhân sự.
- Làm nổi bậc, trọng tâm vào các hoạt động tổ đội.
- Công cụ triển khai hữu hiệu là thu thập và đo đạt dữ liệu.
Theo đấy, một khi chu trình cải tiến sẽ kéo theo hậu quả cũng có thay đổi tích cực. Khi kết quả không như ý mong muốn, nguyên nhân khả năng cao đến từ các bước và các quản lý cần nhận biết, có hình thức sửa chữa và tái tạo các lỗi sai này.
Năm chương trình Kaizen căn bản
Chương trình 5S bao gồm:
- Seri (Sàng lọc).
- Seiton (Sắp xếp).
- Seiso (Sạch sẽ).
- Seiketsu (Săn sóc).
- Shitsuke (Sẵn sàng).
Đây chính là chương trình áp dụng trong việc tạo dựng môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, khoa học.
5S là chương trình ứng dụng trong việc tạo ra môi trường làm việc gọn gàng, khoa học
- KSS (Kaizen Suggestion System): là bộ máy kiến nghị với mục đích nhấn mạnh vào những ích lợi trong việc xây dựng tinh thần và động viên sự tham gia tích cực của người lao động thông qua các thúc đẩy về tài chính hoặc phi tài chính. Chương trình này thường áp dụng trong các công ty có tổ chức hệ thống kiểu Mỹ.
- QCC (Quality Control Circles): mang nghĩa “nhóm chất lượng”, chỉ một nhóm nhỏ tự nguyện tham gia các công việc kiểm soát chất lượng, tự tăng trưởng và giáo dục lẫn nhau về Kaizen nơi làm việc.
- JIT (Just In Time): nghĩa là “đúng thời hạn”, đại diện cho kỹ thuật làm chủ sản phẩm tồn kho và sản xuất thuộc một phần trong hệ thống sản xuất áp dụng tại TOYOTA. Hệ thống được thiết kế và hoàn thiện bởi Taiichi Ohno với mục tiêu chủ đạo là tránh phung phí khi sản xuất.
Hướng dẫn cách tiến hành Kaizen trong công ty
Cụ thể:
Bước 1: nghiên cứu tình trạng của doanh nghiệp và xác định rõ mục tiêu Kaizen
Trước khi áp dụng Kaizen, công ty cần sáng suốt đánh giá trạng thái thực tế của tổ chức để thống nhất một mục đích Kaizen, tránh việc thực hiện dở dang bởi các lỗi như quá sức, không đủ nguồn tiềm lực, lệch hướng vấn đề,… Kaizen không yêu cầu vốn đầu tư lớn tuy nhiên yêu cầu sự chắc chắn và nỗ lực dài hạn của tổ chức từ các cấp từ CEO cho tới nhân viên. Hãy chuẩn bị nền tảng tinh thần cho doanh nghiệp của bạn trước khi có quyền quyết định tiếp theo.
Bạn có thể ứng dụng thử nghiệm Kaizen từ một điểm chắc chắn, sau đó mở rộng đến đội nhóm, phòng ban rồi tiến tới quy mô toàn doanh nghiệp.
Bước 2: xác định nguyên nhân gốc rễ của nỗi lo đang gặp phải
Một khi nhận xét doanh nghiệp, hãy ngồi lại với nhau để lựa chọn tác nhân sâu xa của nỗi lo bạn đang gặp phải. Ví dụ, tại thời điểm hiện tại tồn kho hàng hoá rất nhiều, nguyên nhân là gì? Lỗi do quy trình cung cấp hay do chất lượng sản phẩm? Các con số thống kê và dữ liệu lấy trong khoảng thời gian đủ dài sẽ trả lời hỗ trợ bạn. Luôn nhớ thu thập góp ý phổ biến từ tất cả nhân viên để sở hữu cái nhìn bao quát hơn.
Xem thêm Phễu bán hàng là gì? Hướng dẫn xây dựng phễu bán hàng chất lượng
Bước 3: lựa chọn cách tốt nhất cho nỗi lo
Quản trị nhân lực Kaizen là gì? Lỗi ở đâu thì hành động cải tiến ở đấy. Một khi đã lựa chọn được nguyên nhân gốc rễ của nỗi lo, đây là bước cùng nhau đề nghị phương pháp. Hãy khuyến khích nhân sự đưa ra các cách sáng tạo hoặc nghiêm trọng hơn là bất kỳ ý tưởng nào. Chọn một cách khả thi nhất để cài đặt kế hoạch thực hiện, tốt nhất là luôn đi chung với các chỉ tiêu đánh giá đo lường được.
Bước 4: thực hiện phương pháp Kaizen
Đây chính là lúc bạn thực hiện Kaizen theo chiến lược đã lập. Công ty có thể ứng dụng các chương trình thí điểm hoặc hành động chu trình nhỏ khác để thử nghiệm giải pháp trước rồi mới chủ đạo thức ứng dụng trong công ty. Xuyên suốt các bước hành động, các cấp quản lý và người xoay quanh phải thường xuyên lấy thông tin và kiểm tra, giám sát.
Bước 5: phân tích kết quả thực hiện cách
Từ các nội dung và dữ liệu lấy được trong quá trình hành động, hãy lựa chọn hậu quả của cách Kaizen và nhận xét cấp độ thành công so sánh với tình trạng ban đầu. Đa số cách Kaizen sẽ đem đến tác động tích cực.
Xem thêm Những cách marketing trong kinh doanh hiệu quả vượt trội cho doanh nghiệp
Bước 6: Chuẩn hóa và tốt nhất giải pháp
Quản trị nhân lực Kaizen là gì? Trong quá trình xác nhận kết quả, có thể công ty sẽ phát hiện ra một vài điểm không tốt của phương pháp hoặc một số yếu tố có thể làm vượt trội hơn. Cần nhanh chóng sửa chữa những điểm này để “kaizen” chính Kaizen của bạn. Hãy kiên trì rút kinh nghiệm qua các lần thực hiện khác nhau
Qua bài viết trên đây Quantrinhansu.vn đã cung cấp các thông tin về Quản trị nhân lực Kaizen là gì? Các đặc điểm của Kaizen. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( amis.misa.vn, mge.vn, … )