Ngành Nhân sự là một trong những keyword được search nhiều nhất trên google về chủ đề ngành Nhân sự Trong bài viết này quantrinhansu.vn sẽ viết bài Ngành Nhân sự không dành cho người hiền.
Ngành Nhân sự không dành cho người hiền
CHIA SẺ TỪ BRIAN WALKER, CHIEF HUMAN RESOURCES OFFICER CỦA CÔNG TY GLOBAL HR EXECUTIVE
TRONG SUỐT NHỮNG NĂM LÀM VIỆC Ở VỊ TRÍ NÀY, TÔI THƯỜNG XUYÊN NHẬN ĐƯỢC CÂU HỎI TỪ CÁC BẠN TRẺ TÀI NĂNG NHỜ TÔI TƯ VẤN RẰNG HỌ CÓ MONG MUỐN ĐƯỢC LÀM VIỆC TRONG BỘ PHẬN NHÂN SỰ. TÔI RẤT SẴN LÒNG CHIA SẺ VỚI CÁC BẠN, NHƯNG ĐIỀU TÔI MUỐN NHẤT ĐÓ LÀ GIÚP CÁC BẠN NHÌN NHẬN MỘT MẸO ĐÚNG ĐẮN NHẤT VỀ LĨNH VỰC NÀY. CHÍNH VÌ VẬY MÀ TÔI THƯỜNG ĐẶT RA CÂU HỎI : “TẠI SAO BẠN MONG MUỐN SỬ DỤNG TẠI BỘ PHẬN NHÂN SỰ?”. VÀ CÂU TRẢ LỜI THÔNG DỤNG NHẤT MÀ TÔI NHẬN ĐƯỢC LÀ: “TÔI LIKE SỬ DỤNG VIỆC VỚI CON NGƯỜI, MUỐN GIÚP ĐỠ VÀ TĂNG TRƯỞNG TIỀM NĂNG TRONG HỌ”. TÔI ĐÁP LẠI RẰNG: “NẾU LÝ DO CỦA BẠN LÀ VẬY, TÔI NGHĨ BẠN NÊN XEM XÉT SỬ DỤNG VIỆC TẠI BỘ PHẬN ĐIỀU HÀNH/HOẶC QUẢN LÝ CHUNG, CHỨ CHẲNG PHẢI LÀ PHÒNG NHÂN SỰ.” CÓ LẼ VỚI BẠN THÌ ĐIỀU NÀY KHÁ LÀ NGẠC NHIÊN NHƯNG ĐÂY LÀ THỰC TIỄN. NHỮNG NHẬN THỨC LỖI LẦM VỀ BỘ PHẬN NHÂN VIÊN (NS) LÀ MỘT NƠI “TỐT ĐẸP” ĐỂ SỬ DỤNG VIỆC VỚI CON NGƯỜI RẤT PHỔ BIẾN, VÀ NÓ KÉO ĐẾN NHIỀU NHẦN LẪM TRONG LỰA CHỌN CÔNG VIỆC CỦA NHIỀU BẠN TRẺ.
xem thêm: Tổng hợp Kinh nghiệm Quản lý Công nhân Sản xuất mới nhất năm 2020
CÔNG BẰNG MÀ NÓI THÌ PHÒNG NS LUÔN ĐƯỢC YÊU CẦU VÀ KỲ VỌNG LÀ PHẢI THẬT “TỐT ĐẸP”. VÀ THẬT KHÓ CHO ĐA SỐ NGƯỜI XUNG QUANH KHI PHẢI NGHĨ RẰNG ĐỒNG NGHIỆP PHÒNG NS CỦA HỌ CHẲNG HỀ LÀ NGƯỜI “TỐT”. VÀ TÔI NGHĨ RẰNG CHÍNH ĐIỀU NÀY ĐANG KHIẾN CHO NHIỀU BẠN TRẺ BỊ NHẦM LẪN. HỌ THẤY NHỮNG CỘNG SỰ VÀ TRƯỞNG PHÒNG NS RẤT “TỐT”, HỌ CHO RẰNG ĐÂY LÀ VỊ TRÍ MÀ TOÀN BỘ CÔNG VIỆC PHẢI SỬ DỤNG CHÍNH LÀ HƯỚNG DẪN MỌI NGƯỜI. VÀ SỰ NHẦM LẪN Ở ĐÂY CHÍNH LÀ VIỆC HỌ NGỘ NHẬN LÀ MỘT NGƯỜI TỐT CHÍNH LÀ TIÊU CHUẨN CHO VỊ TRÍ NÀY. KHÔNG NHỮNG THẾ, “TỐT” CHỈ LÀ ĐIỀU KIỆN CẦN, VÀ ĐỒNG THỜI NÓ KHÔNG PHẢI LÀ ĐIỀU KIỆN QUÁ ĐỦ.
“THẲNG THẮN”, CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ “HIỀN”
MỚI ĐÂY TÔI CÓ TRÒ CHUYỆN VỚI MỘT NGƯỜI BẠN VÀ CŨNG LÀ MỘT ĐỒNG NGHIỆP, ANH CHẤP NHẬN VỚI QUAN NIỆM CỦA TÔI LÀ: “CÔNG VIỆC CỦA PHÒNG NS KHÔNG PHẢI LÀ CÔNG VIỆC TỐT ĐẸP GÌ, CHỈ LÀ CHÚNG TÔI LUÔN THẲNG THẮN TRONG CÔNG VIỆC MÀ THÔI”. TÔI TIN RẰNG ĐÂY THỰC SỰ LÀ MỘT Ý KIẾN RẤT TỈNH TÁO. ĐƠN CỬ TÔI LIỆT KÊ MỘT VÀI NGHĨA VỤ CỦA PHÒNG NS THÌ BẠN SẼ HIỂU NGAY THÔI:
xem thêm: Tổng hợp Quản trị Nhân sự và vai trò của nó là gì
TÁI CƠ CẤU – TRONG BẤT CỨ CẤU TRÚC CỦA MỘT TỔ CHỨC NÀO CŨNG LUÔN TỒN TẠI KẺ THẮNG VÀ NGƯỜI THUA. ĐÀM PHÁN NHẬN CÔNG VIỆC MỚI THÌ DỄ DÀNG RỒI. NHƯNG ĐÂU CÓ DỄ DÀNG NHƯ VẬY, BỞI LẦN TÁI CƠ CẤU NÀO CŨNG LUÔN KHIẾN CHO VÀI NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẤT VIỆC, GIẢM XẾP HẠNG, VÀ ĐÔI KHI LÀ HỌ PHẢI ĐẢM NHẬN MỘT CÔNG VIỆC MÀ HỌ CHẲNG CÓ CHÚT HỨNG THÚ NÀO. NHỮNG NGƯỜI RƠI VÀO TRƯỜNG HỢP NÀY XỨNG ĐÁNG VỚI VIỆC ĐƯỢC TÔN TRỌNG VÀ ĐỐI XỬ CÔNG BẰNG. “TỐT”, TRONG TÌNH HUỐNG NÀY, CHƯA BAO GIỜ ĐỦ.
TRONG CÔNG VIỆC NS CỦA MÌNH, TÔI VỪA MỚI THAM GIA VÀO RẤT NHIỀU LẦN TÁI CƠ CẤU. CÓ MỘT KHOẢNG THỜI GIAN, VỢ TÔI GỌI TÔI LÀ “TỬ THẦN (GRIM REAPER)” VÌ TRONG SUỐT THỜI GIAN ĐÓ, TÔI ĐÃ LUÔN PHẢI TUT VÀ THỰC HIỆN VIỆC TÁI CƠ CẤU THỰC SỰ KHÓ KHĂN. TÔI CHỢT NHỚ TỚI MỘT NGƯỜI RẤT ĐẶC BIỆT. CẬU ẤY LÀ CỘNG SỰ MÀ TÔI RẤT THÍCH, NHƯNG CẬU ẤY LẠI K ĐỦ KINH NGHIỆM/ KHẢ NĂNG CHO VỊ TRÍ CHO ĐẾN NAY. KHI TÔI THÔNG BÁO LÀ KHÔNG CÓ CÔNG VIỆC NÀO THÊM VÀO VỚI CẬU ẤY, CẬU ẤY CẦM TỜ GIẤY GHI THÔNG TIN CẦN THIẾT MÀ TÔI MANG CHO, VÒ NÁT VÀ NÉM THẲNG VÀO MẶT TÔI. KHI ĐÓ, ĐIỀU DUY NHẤT MÀ CẢ HAI NGƯỜI CHÚNG TÔI CẢM NHẬN CHẲNG HỀ TỨC GIẬN MÀ LÀ ĐAU ĐỚN. TÔI GẶP LẠI CẬU ẤY KHOẢNG 1 NĂM SAU ĐÓ TẠI MỘT SHOP TIỆN LỢI. CẬU ẤY TRÔNG THẤY TÔI VÀ GỌI TÊN TÔI TRƯỚC, TÔI CHUẨN BỊ TINH THẦN CHO NHỮNG GÌ CÓ THỂ SẼ ĐẾN, NHƯNG CẬU ẤY LẠI RẤT GẦN GŨI VỚI TÔI. CẬU NÓI RẰNG ĐÃ TÌM ĐƯỢC MỘT CÔNG VIỆC HÀO HỨNG KHÁC, VÀ CẢM ƠN TÔI ĐÃ TẠO RA CƠ HỘI ĐỂ CẬU CÓ ĐƯỢC CÔNG VIỆC ĐÓ. ĐÂY THỰC SỰ LÀ MỘT THỬ NGHIỆM KÌ LẠ VÀ CŨNG RẤT VUI VỚI TÔI VÌ THÔNG THƯỜNG THÌ CHÚNG TA SẼ KHÔNG CÓ KHI NÀO GẶP LẠI NHAU SAU SỰ VIỆC KHÔNG VUI ĐÓ. NHƯNG DÙ TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO ĐI NỮA, CHÚNG TA PHẢI LUÔN NGHIÊM TÚC VÀ CHUYÊN NGHIỆP TRONG TIẾN TRÌNH THƯƠNG LƯỢNG, KÈM THEO ĐÓ SỰ CÔNG BẰNG VÀ THẲNG THẮN VỚI NHÂN VIÊN.
TUYỂN NHÂN SỰ – KHI BẠN THÔNG BÁO VỚI ỨNG VIÊN RẰNG HỌ VỪA MỚI NHẬN ĐƯỢC CÔNG VIỆC MÀ HỌ MONG ƯỚC THÌ THẬT HÀO HỨNG. NHƯNG K MAY, CÓ NHIỀU ỨNG VIÊN KHÔNG GIỐNG CHO VỊ TRÍ NÀY, VÀ ĐƯƠNG NHIÊN CŨNG CÓ NHỮNG NGƯỜI K ĐƯỢC NHẬN DÙ HỌ RẤT MONG MUỐN LÀM VIỆC TẠI DOANH NGHIỆP. VIỆC GỌI ĐIỆN THÔNG BÁO CHO NHỮNG NGƯỜI NÀY, TIN TÔI ĐI, K VUI CHÚT NÀO ĐÂU.
BỒI THƯỜNG LAO ĐỘNG – LÀ VIỆC TRẢ MỘT KHOẢN XỨNG ĐÁNG VỚI MỘT AI ĐÓ, CHỨ CHẲNG PHẢI LÀ TRẢ NHỮNG GÌ MÀ HỌ MONG MUỐN. ĐIỀU NÀY THƯỜNG GÂY RA SỰ BẤT ĐỒNG VÀ XUNG ĐỘT. MỘT NGƯỜI SỬ DỤNG NHÂN VIÊN CHUYÊN NGHIỆP PHẢI HỌC CÁCH CHO BIẾT ĐIỀU NÀY VÀ TRÊN THỰC TẾ LÀ K CHỈ VỚI NHỮNG NHÂN SỰ Ở MỌI MỨC ĐỘ, MÀ THƯỜNG LÀ VỚI CẢ QUẢN LÝ CỦA HỌ NỮA. ĐÂY LÀ NHỮNG NGƯỜI LUÔN CẢM THẤY HỌ XỨNG ĐÁNG NHẬN ĐƯỢC NHIỀU HƠN THẾ. THỈNH THOẢNG CHÚNG TÔI ĐỦ SỨC THỎA THUẬN MỘT MỨC BỒI THƯỜNG HỢP LÝ, NHƯNG PHẦN ĐÔNG THÌ CHÚNG TÔI PHẢI TÌM MẸO THƯƠNG LƯỢNG GIỮ MỨC NÀY NẰM TRONG KHUNG DOANH NGHIỆP ĐƯA RA BAN ĐẦU.
QUẢN LÝ NHÂN TÀI – LÀ VIỆC BẠN PHÂN BIỆT ĐƯỢC NHỮNG NHÂN TÀI HÀNG ĐẦU VÀ ĐẦU TƯ VÀO HỌ NHỮNG KHOẢN K THỎA ĐÁNG CHO LẮM. VIỆC CUNG CẤP THÔNG TIN ĐỂ LỰA CHỌN NHỮNG MỘT MÌNH XUẤT SẮC THÌ THÚ VỊ ĐẤY. NHƯNG VỚI NHỮNG NGƯỜI TÀI NĂNG CÒN LẠI THÌ CHÚNG TÔI THƯỜNG PHẢI LÝ GIẢI LÝ DO TẠI SAO CHÚNG TÔI PHẢI MANG RA MỨC THƯỞNG K THỎA ĐÁNG CHO NHỮNG CÁ NHÂN ĐÓ.
HUẤN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN – LÀ VIỆC GIÚP NHÂN VIÊN CÓ ĐƯỢC NHỮNG KỸ NĂNG QUAN TRỌNG CHỨ KHÔNG HỀ LÀ LÀM NHỮNG GÌ HỌ MUỐN.
XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG – LÀ VIỆC ĐẢM BẢO CHÚNG TA CÓ MỘT NƠI LÀM VIỆC THÍCH HỢP VÀ CÔNG BẰNG, CHỨ CHẲNG PHẢI LÀ SỬ DỤNG CHO MỌI NGƯỜI ƯNG Ý VỚI HOÀN CẢNH CÁ NHÂN CỦA HỌ.
KIẾN THỨC DOANH NGHIỆP – LÀ VIỆC TẠO NÊN MỘT MÔI TRƯỜNG SỬ DỤNG VIỆC HÀO HỨNG VÀ/HOẶC GIÚP NHÂN VIÊN LÀM VIỆC MỘT CÁCH HIỆU QUẢ, CHẲNG HỀ NHẤT NHẤT PHẢI LÀ MỘT VĂN PHÒNG ĐẸP MẮT. “TUYỆT VỜI” VÀ “ĐẸP ĐẼ” KHÔNG PHẢI LÀ HAI TỪ ĐỒNG NGHĨA.
HẦU HẾT NGƯỜI XUNG QUANH ĐỀU CHO RẰNG PHÒNG NS CÓ MỘT HOÀN CẢNH DỄ SỬ DỤNG VIỆC, TỐT XINH, HAY VUI VẺ. ĐÂY LÀ MỘT QUAN ĐIỂM HOÀN TOÀN SAI LỆCH. CHẮC CHẮN, ĐỦ NỘI LỰC CÓ MỘT TÍ VUI VẺ ĐẤY, NHƯNG NẾU BẠN LÀM VIỆC NGHIÊM TÚC, THÌ ĐÂY CHÍNH XÁC LÀ MỘT CÔNG VIỆC RẤT KHÓ NHẰN.
TÔI QUEN VỚI MỘT ANH BẠN KHI TÔI THAM DỰ MỘT HỘI NGHỊ KHOẢNG THỜI GIAN MỚI ĐÂY. ANH ẤY BẮT ĐẦU SỰ NGHIỆP VỚI CÔNG VIỆC LÀ MỘT KỸ SƯ HÀNG K, SAU ĐÓ CHUYỂN SANG NGÀNH NGHỀ TÀI CHÍNH VÀ BÂY GIỜ ANH ĐÃ SỬ DỤNG TRONG NGÀNH NGHỀ NHÂN VIÊN. TÔI HỎI ANH VỀ QUÁ TRÌNH ANH CHUYỂN SANG LÀM NHÂN SỰ RA SAO, VÀ CÂU TRẢ LỜI CỦA ANH KHIẾN TÔI VÔ CÙNG THÍCH THÚ:
“TÔI ĐÃ RẤT BẤT NGỜ KHI NHẬN RA LÀM NHÂN VIÊN KHÓ TỚI NHƯỜNG NÀO, THIẾT KẾ MÁY BAY SAO CHO NÓ ĐỪNG RƠI CÒN DỄ HƠN LÀ CAI QUẢN NHÂN SỰ.”
SỰ ĐỒNG CẢM CHÍNH LÀ CHÌA KIỀM HÃM
TÔI LUÔN TIN RẰNG ĐIỀU MÀ MỘT CHUYÊN GIA TRONG LĨNH VỰC NHÂN VIÊN THỰC SỰ CẦN CHẲNG PHẢI LÀ “NICE”, MÀ PHẢI LÀ SỰ ĐỒNG CẢM. ĐÓ LÀ MẸO MÀ BẠN THẤU HIỂU VÀ CHIA SẺ CẢM NHẬN VỚI NGƯỜI KHÁC. CHÚNG TÔI PHẢI LÀM VIỆC NÀY, THỈNH THOẢNG RẤT CHÔNG GAI, NHƯNG ĐÓ LẠI LÀ ĐIỀU MÀ CÔNG TY CẦN ĐỂ VẬN HÀNG SUÔN SẺ. LÀM VIỆC VỚI SỰ ĐỒNG CẢM, VÀ SỬ DỤNG CHO NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO KHÔNG GIỐNG CŨNG CÓ ĐƯỢC SỰ ĐỒNG CẢM ĐÓ, THỰC SỰ VỪA MỚI LÀM NÊN SỰ KHÁC BIỆT. GIỐNG NHƯ MỘT NHIỆM VỤ CỦA PHÒNG NS, CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG ĐÓN NHẬN THÔNG TIN DÙ TỐT DÙ XẤU VÀ GÓP Ý LẠI, HOẶC GIÚP CHO NGƯỜI LÃNH ĐẠO KHÁC ĐƯA RA PHẢN HỒI HỢP LÝ. ĐÂY LUÔN LÀ HƯỚNG DẪN TỐT NHẤT ĐỂ TẠO NÊN SỰ ĐỒNG CẢM.
CÂN BẰNG
LÀ CHUYÊN GIA TRONG NGÀNH NGHỀ NHÂN VIÊN, CHÚNG TÔI PHẢI GIỮ CHO TOÀN BỘ MỌI THỨ CÂN BẰNG NẾU CHÚNG TÔI MONG MUỐN DUY TRÌ NƠI CÔNG BẰNG. CÂN BẰNG TRONG CUỘC SỐNG LÀ RẤT QUAN TRỌNG. TRÁI LẠI, NẾU LÀM K TỐT, NÓ CÓ THỂ TRỞ THÀNH SỰ THIÊN VỊ VÀ GÓP PHẦN XÂY DỰNG VIỆC MỘT SỐ CÁ NHÂN TRÁNH NÉ CÔNG VIỆC KHÓ NHẰN. ĐÂY LÀ ĐIỀU MÀ K MỘT DOANH NGHIỆP NÀO MONG MUỐN GẶP PHẢI. TÔI YÊU CÔNG VIỆC CỦA MÌNH, CHẲNG HỀ VÌ NÓ “TỐT ĐẸP” MÀ BỞI TÔI TÌM THẤY SỰ THỎA MÃN KHI GIÚP CÔNG TY ĐẠT ĐƯỢC MỤC ĐÍCH ĐỀ RA THÔNG QUA SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN CÔNG. ĐÂY LÀ VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC, NHƯNG CŨNG LÀ MỘT NGHỆ THUẬT MÀ BẠN PHẢI THỰC HÀNH HÀNG NGÀY ĐỂ ĐẢM BẢO RẰNG BỘ MÁY NÀY LUÔN VẬN HÀNH TỐT. GIÚP ĐỠ VÀ QUAN SÁT QUÁ TRÌNH TRƯỞNG THÀNH CỦA MỌI NGƯỜI LÀ MỘT ĐIỀU HÁO HỨC. NHƯNG GIÚP ĐỠ VÀ NHÌN DOANH NGHIỆP DẦN PHÁT TRIỂN THÔNG QUA NHỮNG CON NGƯỜI ĐANG LAO ĐỘNG HĂNG SAY ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC ĐIỀU ĐÓ CÒN LÀ MỘT ĐIỀU CẦN THIẾT VÀ TRỌN VẸN HƠN NỮA.
HUMAN RESOURCES CAREER IS NOT FOR “NICE” PEOPLE – FAIR, NOT NICE
DO ĐÓ, NẾU BẠN MUỐN LÀM VIỆC TRONG NGÀNH NGHỀ NHÂN VIÊN, HÃY GHI CHÚ LẠI NHỮNG ĐIỀU THỰC SỰ QUAN TRỌNG ĐỂ SỰ PHÁT TRIỂN VÀ HIỂN NHIÊN RẰNG BẠN VỪA MỚI THEO ĐUỔI SỰ NGHIỆP NÀY VỚI NHỮNG TẠI SAO ĐÚNG ĐẮN.
NẾU BẠN VỪA MỚI LÀM VIỆC TRONG NGÀNH NHÂN VIÊN, HÃY BÌNH TĨNH, GIỮ VỮNG LẬP TRƯỜNG, VÀ TẬP KẾT VÀO NHỮNG ĐIỀU THỰC SỰ QUAN TRỌNG. HÃY LUÔN ĐỒNG CẢM, NHƯNG KHI BẠN SỬ DỤNG NHỮNG ĐIỀU ĐÚNG ĐẮN THÌ CŨNG ĐỪNG NGẦN NGẠI MANG RA NHỮNG THÔNG ĐIỆP CỨNG RẮN.
NẾU BẠN K THUỘC HAI THỊ TRƯỜNG TRÊN, TÔI ĐÁNH GIÁ RẤT CAO VIỆC BẠN ĐANG ĐỌC ĐẾN ĐÂY ĐỂ HIỂU RẰNG SỬ DỤNG NHÂN SỰ THẬT SỰ KHÔNG DỄ CHÚT NÀO. CHÍNH BỞI VẬY, BẠN HÃY NÓI VỚI NHỮNG CỘNG SỰ TẠI PHÒNG NHÂN VIÊN RẰNG BẠN ĐÁNH GIÁ CAO NHỮNG GÌ HỌ ĐÃ SỬ DỤNG NHÉ. ĐỒNG CẢM VỚI HỌ, VỚI ÁP LỰC CÔNG VIỆC MÀ HỌ ĐANG LÀM, CŨNG LÀ HƯỚNG DẪN HÀO HỨNG NHẤT ĐỂ CÙNG NHAU XÂY DỰNG MỘT VĂN HÓA TỐT XINH CHO CHÍNH DOANH NGHIỆP BẠN VỪA MỚI SỬ DỤNG
nguồn: https://www.pace.edu.vn