Sms marketing là gì?
Sms marketing là một phần thuộc mobile marketing, chính là các hoạt động marketing thông qua việc gửi sms (tin nhắn) đến cho người dùng điện thoại. Từ đó, đạt được các mục đích về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, cảm ơn và tri ân khách hàng và đáp ứng mục tiêu marketing là tiếp cận và tương tác với nhiều đối tượng.
Hiện nay, sms marketing trở nên ngày càng phổ biến, cùng với sự phát triển của tỷ lệ người dùng di động, sms marketing được các doanh nghiệp tận dụng và coi như kênh marketing quan trọng trong chiến dịch marketing của toàn doanh nghiệp. Sms marketing có lợi thế lớn, đó là tính cá nhân, điều làm cho khách hàng cảm thấy họ được quan tâm chăm sóc một cách đặc biệt, từ đó gắn bó với doanh nghiệp.
Vì sao bạn nên dùng SMS Marketing ?
Bạn đã hiểu được SMS Marketing là gì rồi, thế thì tại sao mình nên áp dụng nó vào công việc kinh doanh hằng ngày nhỉ?
Gửi tin nhắn trực tiếp đến điện thoại khách hàng
Sau khi khách hàng mua hàng của bạn, chắc chắn bạn sẽ có thông tin liên lạc của người đó.
Lần tới khi bạn tung ra sản phẩm mới, hoặc cập nhật mẫu mã mới, thay vì phải đi kiếm lại khách hàng mới, tại sao không nhắn tin mời người mua cũ đến xem hàng?
Chi phí kiếm một khách hàng mới cao gấp 7-8 lần so với việc bạn chăm sóc khách hàng cũ.
Chính vì thế, SMS Marketing không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo, mà nó còn gia tăng lợi nhuận cho bạn nữa đấy.
Tỉ lệ mở và đọc tin nhắn cao đến 99%
Một lợi thế cực kỳ hay ho của SMS Marketing là tỉ lệ xem tin nhắn vô cùng cao. Bạn có thể kiểm chứng điều này với bản thân mình.
Chẳng phải khi bạn nhận được tin nhắn vào điện thoại, việc đầu tiên bạn làm sẽ là mở nó lên để xem nội dung?

Tỉ lệ mở SMS lên đọc cao đến 99% (Nguồn: Timely)
Khách hàng của bạn cũng thế, khi bạn triển khai chiến dịch SMS Marketing, họ sẽ mở điện thoại lên và đọc ngay.
So với email hay quảng cáo đơn thuần thì tin nhắn SMS có tỉ lệ xem tin rất cao, 99% số người được nhắn sẽ mở ra xem. Quá tuyệt vời phải không nào?
Chi phí thấp
Như bạn đã biết, chi phí quảng cáo digital ngày càng tăng cao. Do số lượng nhà quảng cáo ngày càng tăng, vô hình chung giá thầu cũng tăng cao vô chừng.
Bạn có để ý là bây giờ chạy quảng cáo Facebook giá rất chát không? Nhiều khi bán được hàng như không lời bao nhiêu, thậm chí là lỗ?
SMS Marketing không phải chịu giá thầu cạnh tranh như các loại hình quảng cáo khác. Giá của mỗi tin nhắn là cố định, được nhà mạng quy định hẳn hoi.
Chi phí SMS Marketing cũng y chang như việc bạn gửi tin nhắn đến số điện thoại khác vậy đó. Tầm 300-500đ/tin nhắn tuỳ theo nhà mạng và độ dài tin.
Những lợi ích của SMS Marketing
Tỉ lệ đọc, mở cao
Tỉ lệ đọc, mở của SMS Marketing là rất cao vào khoảng 98%, và trung bình chỉ trong khoảng 5s sau khi nhận được. So với Email marketing tỉ lệ mở chỉ là 20% và thời gian trung bình mở là 48h.
Cá nhân hóa thông điệp
SMS Marketing giúp cho các nhà quản lý, marketer có thể cá nhân hóa thông điệp gửi tới người nhận.
Chi phí thấp
Việc quảng cáo trên báo, trên truyền hình và các hình thức quảng cáo rầm rộ khác hầu như là quá tầm với chi phí đầu tư của các doanh nghiệp nhỏ. Chỉ với 500 đồng, bạn tiếp cận được 1 khách hàng mà không tốn quá 10 giây. Một giao dịch thành công bạn mang về doanh thu từ 5 – 10 triệu đồng so với chi phí 500 đồng ban đầu. Vậy tại sao bạn không thử?
Đúng đối tượng khách hàng
Bạn có thể gửi một số ít các tin nhắn cho một nhóm mục tiêu hoặc gửi hàng ngàn tin nhắn SMS đến toàn bộ danh sách của bạn.
Tỉ lệ chuyển đổi cao
Tỷ lệ chuyển đổi trung bình của SMS Marketing là trên 8.22% cao hơn nhiều so với email marketing 1,73%.
Định vị thương hiệu.
Với dịch vụ SMS Brand Name (tin nhắn thương hiệu) chắc chắn hình thức gửi SMS Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tăng mức độ nhận biết và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Tại sao nên sử dụng SMS Marketing ?
– Thời gian và công sức ít, hiệu quả cao.
-Tỷ lệ hưởng ứng > 10%, nghĩa là 10% người nhận tin nhắn sẽ tham gia chương trình khuyến mãi, sự kiện của doanh nghiệp.
– Hiệu quả đầu tư cao hơn những phương tiện truyền thông khác. – Tốn ít chi phí, lợi nhuận đem lại cao. – Nhắm tới những đối tượng cụ thể: tuổi, giới tính, nơi cư trú, và chính xác cả thời điểm tiếp cận.
– Kết hợp được với những phương tiện truyền thông khác: Tivi, báo, đài, tờ rơi, áp phích v.v.. – Sử dụng ĐTDĐ, là “Vật bất ly thân” của người tiêu dùng để truyền tải thông điệp.
– Có khả năng tương tác, đối thoại 2 chiều với người tiêu dùng.
– Tin tức thích hợp tới đúng đối tượng vào từng thời điểm phù hợp.
-Tỷ lệ nhớ > 70%, nghĩa là 70% người nhận tin nhắn sẽ nhớ đến nội dung vừa nhận ít nhất trong ngày vì họ còn có thể nhìn thấy lại tin quảng cáo khi kiểm tra inbox trên điện thoại.
– Doanh nghiệp trực tiếp quản lý nội dung muốn gửi qua website, số lượng người muốn gửi tin và quản lý cước phí hiệu quả
Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? Các công việc quản lý nhân sự hiện nay
5 lợi ích mà Sms Marketing mang lại cho doanh nghiệp
Truyền tải thông tin nhanh chóng, tỉ lệ đọc và mở cao
Định vị thương hiệu doanh nghiệp
Chi phí gửi tin nhắn thấp
Đúng đối tượng khách hàng
Tỉ lệ chuyển đổi cao
Ý tưởng cho nội dụng tin nhắn SMS hiệu quả
Sau khi lên kế hoạch cho một chiến dịch SMS Marketing được coi là hoàn hảo, việc tiếp theo chúng ta cần làm là lên ý tưởng cho nội dung tin nhắn sms hiệu quả. Đối với nhiều ngành khách hàng thích nhận SMS hơn so với email bởi tính hiệu quả, nhanh chóng mà nó mang lại.
Ví dụ: Các bà nội trợ sẽ thích được nhận tin nhắn có rau củ quả mới về tại siêu thị họ hay mua hơn là phải ngồi check mail để biết được điều đó
Với sự hỗ trợ của các phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt bạn có thể tạo ta sự thân thiện đối với khách hàng theo các cách sau
- Gửi tin nhắn giảm giá: bạn có thể gửi các tin nhắn giảm giá cho khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của bạn hay các khách hàng tiềm năng thông qua SMS Marketing và chỉ áp dụng cho các khách hàng nhận được tin nhắn
Điều này sẽ khiến khách hàng có cảm giác họ được quan tâm hơn và sẵn sàng đăng kí sử dụng dịch vụ của bạn để nhận được khuyến mại
- Gửi tin nhắn tặng quà: bạn có thể gửi những tin nhắn tặng quà cho các khách hàng VIP, các khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ bên bạn nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn nhiều hơn
- Gửi tin nhắn giới thiệu các mặt hàng đang bán chạy, đáp ứng được nhu cầu của người dùng, đương nhiên khách hàng sẽ ưu tiên tin nhắn của bạn thay vì các tin nhắn của cửa hàng khác
Các bước thực hiện chiến lược SMS Marketing cơ bản
Như đã nói, tin nhắn SMS là tính năng mà bất cứ điện thoại di động nào cũng có. Chính vì vậy, nếu người làm Marketing biết cách tận dụng và khai thác. SMS Marketing sẽ đem lại hiệu quả. Dưới đây, Thuengay.vn xin chia sẻ các bước thực hiện chiến lược SMS Marketing cơ bản giúp bạn có thể tăng hiệu quả!
Bước 1: Yêu cầu quyền từ người sử dụng di động
Việc đầu tiên của chiến dịch SMS Marketing là doanh nghiệp phải xin được quyền của người dùng. Bạn phải có quyền gửi tin thông báo hoặc quảng cáo, và được họ đồng ý. Tuy nhiên, nhiều Marketer tại Việt Nam “cố tình” quên điều này! Họ mua nhiều tệp số điện thoại từ nguồn khác nhau mà họ cho đó là khách hàng tiềm năng. Sau đó sử dụng phần mềm gửi tin nhắn tự động.
Gửi những mẩu tin nhắn quảng cáo, khuyến mại, tặng quà. Họ hy vọng sẽ có người quan tâm. Nếu bạn đã và đang thực hiện theo cách đó thì hãy dừng lại ngay lập tức.
Hãy tưởng tượng, bạn đứng ở phía người nhận tin. Một ngày đẹp trời bạn đang vui chơi với gia đình mà nhận được một mẩu tin nhắn quảng cáo từ thương hiệu bạn chưa bao giờ biết. Không cần biết nó có đúng nhu cầu của bạn hay không. Nhưng cảm nhận đầu tiên là không tốt về thương hiệu đang cố quảng cáo dịch vụ của họ mà không quan tâm đến người nhận tin bị làm phiền.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách để khách hàng thoải mái khi nhận tin nhắn từ bạn!
Cách 1: Yêu cầu ngay khi nhận được số điện thoại từ khách hàng
Ngay khi yêu cầu số điện thoại từ khách hàng từ trang web, chiến dịch tặng quà hay khi xin thông tin để bào hành. Bạn hãy xin quyền từ khách hàng rằng bạn có thể gửi các thông tin khuyến mãi, những thông tin liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn hay không?
Nếu được đồng ý, bạn mới nên sử dụng số điện thoại đó cho chiến dịch SMS Marketing của mình. Nếu câu trả lời của họ là “Không” thì hãy sang cách hai.
Cách 2: Tặng quà hoặc mã khuyến mại
Hãy sử dụng những hình thức xúc tiến để nhận được sự đồng ý của khách hàng. Ví dụ bạn có thể gửi một tin tới khách hàng của bạn trên trang web của mình rằng: “Chúng tôi sẽ dành tặng phần quà A này mỗi tuần cho người may mắn nhất đã đăng ký nhận tin nhắn SMS từ chúng tôi.
Nhấp vào đây để đăng ký nhận tin từ chúng tôi!”. Đôi khi khách hàng sợ spam nên sẽ không cho phép bạn gửi tin nhắn. Hãy để họ thấy lợi ích từ việc nhận tin nhắn của bạn hàng tuần. Rồi họ sẽ vui vẻ chấp nhận lời đề nghị đó.
Cách 3: Yêu cầu quyền gửi tin trong lần đầu tiên
Cách này dành cho những bạn vẫn muốn theo hướng mua những tệp số điện thoại có sẵn. Bạn vẫn có thể sử dụng cách mua các tệp số điện thoại mà bạn cho là phần lớn trong số đó là khách hàng tiềm năng của bạn. Tất nhiên là những nơi bạn mua cam kết rằng khách hàng của họ đồng ý việc sử dụng lại dữ liệu.
Việc bạn cần làm là ngay tin nhắn đầu tiêu đừng nên cố gắng quảng cáo bất cứ sản phẩm nào. Hãy xin quyền gửi tin trong những lần tiếp theo từ khách hàng. Hãy viết thật lịch sự, ngắn gọn và đặc biệt phải nêu được những giá trị bạn sẽ đem lại khi khách hàng đồng ý nhận tin.
Bước 2: Nội dung ngắn gọn thể hiện được rõ giá trị trong chiến dịch SMS Marketing
Để nhận được sự đồng ý của khách hàng là việc không hề dễ. Vậy nên các chiến dịch SMS Marketing mà chúng tôi thực hiện thường chỉ cho các khách hàng trung thành nhất. Đây là một cách tốt để xây dựng mối quan hệ doanh nghiệp bạn với khách hàng đấy! Điều bạn cần lưu tâm ở đây là nội dung phải ngắn gọn và có giá trị cho khách hàng.
Hãy trả lời cho câu hỏi: “Tại sao khách hàng lại muốn nhận các tin nhắn từ bạn?” Và sau đó hãy diễn giải nó thật dễ hiểu và ngắn gọn. Không một ai lại muốn đọc một cuốn tiểu thuyết trên Messenger của họ cả. Có thể các bạn sẽ cần một số mẹo nhỏ sau đây.
Nội dung
Nhiều mạng di động sẽ chỉ giới hạn độ dài ký tự là 160 ký tự trong một lần nhắn. Vậy nên hãy “tiết kiệm” thông điệp của mình. Đừng cố nhồi nhét quá nhiều thông tin mà hãy tập trung vào một hoặc hai vấn đề mà bạn cần truyền tải. Ví dụ: “Bấm vào đây để nhận mã giảm giá 40% cho đơn hàng kế tiếp của bạn (hạn nhận quà là ngày dd/mm/yyyy)”
Thời hạn sẽ giúp thúc giục khách hàng hành động.
Như ở ví dụ trên nếu không có thời hạn và khách hàng đang có việc bận không muốn click vào link nhận mã ngay. Họ sẽ tiếp tục công việc và quên mất lời đề nghị của bạn. Một điều nữa cần lưu ý là cách sử dụng từ cần tránh các từ đa nghĩa tránh gây hiểu lầm, không viết tắt trừ những từ viết tắt thông dụng.
Rút gọn link
Đôi khi một đường dẫn quá dài lại làm khách hàng e ngại về sự an toàn sau khi click vào link đó. Ví dụ link sau: https://www.thuengay.vn/blog/huong-dan-chay-quang-cao-google-1559 so với link https://bit.ly/2PZVsrK . Hai link này bạn muốn click nào hơn! Chắc chắn sẽ là link ngắn gọn hơn rồi!
Để rút gọn link bạn có thể tham khảo 2 trình rút gọn đó là trình Bit.ly và trình Goo.gl
Giao diện trình rút gọn Bit.ly
Giao diện trình rút gọn Goo.gl
Bước 3: Lựa chọn ứng dụng tin nhắn phù hợp
Lựa chọn ứng dụng tin nhắn quyết định chiến dịch của bạn có đi tới thành công hay không. Nó phụ thuộc vào bạn hiểu rõ khách hàng của mình đến đâu. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng tin nhắn được cài đè lên ứng dụng tin nhắn mặc định của thiết bị di động. Với sự phát triển của điện thoại thông minh, ứng dụng tin nhắn mới đã nâng cao trải nghiệm của người dùng. Marketer cũng có nhiều đất hơn để “diễn hơn”.
Một số ứng dụng có thể kể tới như Messenger, Viber, Line.
Một trong các ứng dụng có thể sử dụng chiến lược SMS Marketing có thể dùng đó là Viber
Nếu người nhận tin bạn ở nước ngoài bạn có thể tham khảo Whatsapp, Telegram, Snapchat…Một lưu ý nếu người dùng của bạn sử dụng nhiều nền tảng gửi/nhận tin nhắn khác nhau. Bạn cũng chỉ nên gửi thông điệp trên một kênh phổ biến.
Đáng chú ý: Các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất
Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ quantrinhansu.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.
Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit