Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay quantrinhansu sẽ tổng hợp các kỹ năng xử lý tình huống nhé.
Kỹ năng xử lý tình huống là gì?
Kỹ năng xử lý tình huống là khả năng phát hiện, phân tích và nhận xét nỗi lo (người, sự vật, hiện tượng). Từ đó, người trong tình huống, hoàn cảnh cụ thể biết cách thấu hiểu toàn diện và đưa rõ ra được các giải pháp, hướng xử lý phù hợp.
Kỹ năng xử lý tình huống được ví như thước đo đánh giá sự nhanh nhạy, tinh tế, khôn khéo. Kỹ năng này cũng được xem là chìa khóa dẫn lối thành công. Trong nhiều lĩnh vực, nhất là kỹ năng ăn nói cơ bản, không thể thiếu sự hiện diện của loại kỹ năng này.
Xử lý tình huống thất bại trong giao tiếp do đâu?

Mỗi người sẽ có nhiều bí quyết giải quyết tình huống không giống nhau. Nhìn chung, ai cũng mong sẽ có nhiều cách xử lý tốt đẹp. Tuy nhiên, nếu như không đạt cho được kết quả như mong muốn, nguyên nhân có thể là do:
- Không kiên trì
- Không nhìn nhận, tìm hiểu rõ vấn đề để có cách nhìn nhận, nhận xét tất cả các mặt
- Chẳng rõ bí quyết lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm
- Chẳng rõ cách giao tiếp, hành động, không hề có kỹ năng giao tiếp xử sự
- Áp dụng cùng một giải pháp cho mọi hoàn cảnh,…
XEM THÊM Giò thủ thơm ngon và những cách làm cho người mới
Cải thiện kỹ năng xử lý tình huống
Tình huống người sử dụng phàn nàn
Khi người sử dụng mắng chửi, quát tháo bạn tức là họ đang vô cùng không thoải mái, thất vọng và tức giận vì mặt hàng không vừa lòng với họ. Bí quyết giao tiếp với khách hàng khó tính là bạn phải thật bình tâm lắng nghe vấn đề của người tiêu dùng và suy xét đưa rõ ra phương án giải quyết hợp lý.
Bí quyết xử lý tình huống: Điều bạn phải cần làm ngay bây giờ là xin lỗi họ, xoa dịu đi sự tức giận, làm chậm lại đang trào dâng trong lòng họ. Bạn không nên đi đôi co với người sử dụng bởi vì nó sẽ tác dụng ngược vào thời điểm đó. Hãy giúp cho họ cảm nhận thấy mình được tôn trọng, họ sẽ nguôi ngoai dần và lắng nghe lời giải thích của bạn.
Đi thẳng vào vấn đề
Nhẹ nhàng dẫn dắt câu chuyện là một trong những cách tiếp cận vấn đề được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, trong cuộc sống, có những tình huống bạn phải cần đi thẳng vào nỗi lo.
Kỹ năng xử lý tình huống trong giao tiếp này sẽ đem lại hiệu quả thấy rõ. Thay vì vòng vo, bóng gió, tế nhị đủ điều mà đối phương không hiểu, bạn cần bày bỏ rõ khái niệm, thái độ một bí quyết thẳng thắn và cương quyết. Việc tỏ ra quá đắn đo cũng khiến đối phương thấy do dự, thiếu tin tưởng.
Tình huống sử dụng cách nói ẩn ý
Nếu trong lúc ăn nói, bạn cảm nhận thấy chẳng thể thuyết phục đối phương bằng lời lẽ trực tiếp hoặc không tiện nói thẳng ra thì hãy dùng bí quyết nói ẩn ý. Bạn có khả năng chọn lựa giải quyết tình huống bằng cách sử dụng các câu thành ngữ, tục ngữ mang ý ẩn dụ hoặc có khả năng chọn lựa những câu chuyện ngụ ngôn có nội dung ẩn ý nhưng vẫn chắc chắn được mục đích khuyên răn, thuyết phục đối với người nghe.
Ích lợi của cách giải quyết tình huống này là đòi hỏi người nghe phải chủ động suy xét hết những điều ẩn ý đấy. Tuy nhiên để sử dụng giải pháp này có đạt kết quả tốt, người dùng cách này phải am hiểu câu chuyện phù hợp với trình độ người nghe, nếu người nghe không hiểu gì cả, sẽ không đem lại hiệu quả.

Tình huống cần tìm người cùng chung chiến tuyến
Đây là một tình huống “khó nhằn” trong lúc ăn nói đòi hỏi bạn phải thể hiện được khái niệm một cách rõ ràng và đem đến đạt kết quả tốt cao đối với những người xung quanh để kéo theo được nhiều “cùng chung chiến tuyến” với bạn. Trong hoàn cảnh xử lý tình huống này, nếu như người nghe ủng hộ, tán thành với quan điểm của bạn đang giải thích, sẽ tạo thành một sức mạnh to lớn, một sức ép tinh thần làm đối phương không phản kích lại được.
Chẳng hạn khi đang xếp hàng có người chen ngang, bạn lợi dụng thái độ của số đông mọi người xung quanh để gạt người đấy ra khỏi hàng là hợp lý nhất. Trái lại, nếu bạn không thuyết phục được người nghe thì giống với việc quan điểm của bạn chưa thật sự khả thi.
Người sử dụng cố tình “quên” thanh toán
Trong những lúc thế này, bạn nên biểu hiện sự thông minh, khéo léo của mình để xử lý. Bởi vì kiếm được người tiêu dùng đã khó, nhưng để giữ chân họ ở lại còn khó hơn. Thế nên hãy dùng những cách thức làm nhẹ nhàng để thu hồi được khoản nợ đó.
Cách giải quyết tình huống: Hãy khuyến khích trả nợ bằng hình thức khuyến mãi, thúc đẩy mua hàng, hỗ trợ nhiều đợt thanh toán để người tiêu dùng trả nợ. Đây là phương án giải quyết tốt, thoải mái cho cả người mua và người bán mà bạn có thể áp dụng.
Tình huống phải chuyển bại thành thắng
Trong cuộc sống đời thường đôi khi ta bị đẩy vào tình huống bất lợi, có mối nguy hại thất bại, khi đó yêu cầu con người phải bình tâm, suy nghĩ ngay đến những kết quả xấu nhất có khả năng xuất hiện (chuẩn bị tâm thế chuẩn bị và sẵn sàng chấp nhận). Hãy xử lý tình huống thật sáng tạo bằng việc tìm xem có cách gì để tránh mức thấp nhất những tác hại (ví dụ: điều gì đã đẩy ta vào tình thế bất lợi, có cách nào tạo được kế hoãn binh có vẻ ít có sự liên quan, tuy nhiên nếu được “địch thủ” sẵn sàng chấp thuận thì chính điều có vẻ không liên quan đấy có thể khác biệt tình thế…).
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng xử lý tình huống ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Top chứng chỉ IT quốc tế đạt mức lương cao nhất thế giới
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: unica, 123job, …)