Một cuộc phỏng vấn xin việc thành công là tổng hòa của rất là nhiều yếu tố, từ hình thức đến nội dung. Nhiều người trước khi tìm được một công việc phù hợp đã phải trải qua nhiều lần phỏng vấn xin việc, và không ít lần thất bại. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Kỹ năng trả lới phỏng vấn hiệu quả chi tiết A-Z.
Kỹ năng trả lới phỏng vấn hiệu quả chi tiết A-Z
Tìm hiểu kỹ về công ty mà mình ứng tuyển
Trang bị cho bản thân thông tin cơ bản về công ty đang ứng tuyển sẽ giúp bạn có được điểm cộng rất lớn. Nhà tuyển dụng sẽ cảm nhận được sự quan tâm và muốn có được việc làm một cách nghiêm túc từ bạn. Cùng lúc đó, khi có thêm thông tin, bạn có thể tự tin hơn trong buổi phỏng vấn. Ngoài trang web chính, bạn nên đọc thêm các bài báo viết về doanh nghiệp để hiểu rõ hơn và dễ dàng thuyết phục người phỏng vấn.
Đúng giờ
Đúng giờ là nguyên tắc vô cùng quan trọng đối với mọi việc trong cuộc sống và không ngoại lệ với các buổi phỏng vấn. Bạn nên đến đúng giờ hoặc sớm hơn vài phút để tâm lý được thoải mái trước khi bắt đầu. Người tuyển dụng sẽ cảm nhận thấy không được tôn trọng và mất cảm tình nếu bạn đến muộn.
Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn trong buổi phỏng vấn
Ngôn ngữ cơ thể cũng quyết định yếu tố thành bại của bạn trong cuộc phỏng vấn không kém cách bạn trả lới phỏng vấn. Chỉ một hành động nhỏ mà bạn vô tình thể hiện cũng có thể minh chứng cho một thái độ tiêu cực đối với nhà phỏng vấn. Liên tục nhìn đồng hồ chứng tỏ bạn không dành nhiều thời gian và chưa toàn tâm toàn ý cho cuộc phỏng vấn, thậm chí xem đây là một việc làm nhàm chán.
Tư thế ngồi không thẳng lưng, vai xệ, ngọ nguậy trên ghế trong khi nói, hai bàn tay thường xuyên làm nhiều hành động thừa thãi, ánh mắt nhìn xuống… chứng tỏ bạn đang rất kém tự tin trong từng lời nói của mình.
Tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp ứng tuyển
Biết được những thông tin quan trọng nhất về doanh nghiệp sẽ giúp bạn bước vào cuộc phỏng vấn 1 cách tự tin. Các yếu tố có thể nghiên cứu bao gồm lịch sử hình thành và phát triển, các sản phẩm/ dịch vụ mà công ty cung cấp, sứ mệnh và mục đích của công ty.
Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào các trang web của công ty, các bài content trên mạng xã hội và các thông cáo báo chí mới đây để tìm hiểu thêm và chỉ ra lý do tại sao chúng thích hợp với môi trường và định hướng của bạn.
Xem thêm: Những điều cần chú ý khi phỏng vấn và viết CV xin việc
Chuẩn bị kiến thức, yêu cầu mô tả công việc
Khi chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn xin việc, bạn nên chú ý đến các yêu cầu của bản miêu tả công việc. Bạn có thể in nó ra và chú ý vào mục kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức chuyên ngành mà nhà tuyển dụng cần.
Viết ra các VD từ các công việc trước đó và trình độ cũng giống như kỹ năng hiện tại của bạn phù hợp với những yêu cầu đó ra sao và chú ý vào chúng khi mà bạn đề cập đến kinh nghiệm của mình.
Đừng nói “Tôi không biết” hoặc “Tôi không làm được”
Khi gặp một câu hỏi về một vấn đề nào đấy mà bạn chưa từng nghe qua, đừng vội trả lới rằng “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được” vì nhà tuyển dụng sẽ nhận xét bạn là người kém khả năng. Thay vào đó, hãy nói khéo léo hơn: “Tôi chưa tìm hiểu” hoặc “Tôi sẽ tìm hiểu về vấn đề này” để chứng tỏ bạn là người cầu tiến và ham học hỏi. Đây là một trong những kỹ năng trả lới phỏng vấn xin việc quan trọng mà nhiều người chưa biết.
Trang phục phù hợp
Ngoại hình và cách ăn mặc sẽ là điểm tạo ấn tượng trước tiên của bạn đối với nhà tuyển dụng. Bạn thật sự không nên ăn mặc 1 cách xuề xòa và dễ dãi. Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là bạn phải quá chải chuốt, trang điểm thật đậm để thu hút sự quan tâm của nhà phỏng vấn. Bạn nên mặc những trang phục phù hợp với văn hóa công ty cũng giống như tính cách của chính mình để thoải mái và tự tin nhất có thể.
Thái độ thẳng thắn, tự tin
Dù buổi tuyển dụng cực kì quan trọng nhưng mà bạn cũng đừng nên quá áp lực và gây sức ép lên bản thân. Bạn nên thoải mái, tự tin để nhà phỏng vấn có thể cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ bạn.
Trong buổi phỏng vấn, bạn không nên nhìn lung tung mà hãy tập trung ánh mắt của mình về phía nhà tuyển dụng. Hãy tự tin với những gì mình có và trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách chính xác, mạch lạc, không ấp úng. Nếu cảm thấy lo lắng, mất bình tâm, bạn nên hít một hơi thật sâu để lấy lại sự tự tin.
Sức mạnh của nụ cười
Nụ cười là một trong những cách tốt nhất để chúng ta thể hiện thái độ chân thành và thân thiện. Bởi vậy trong cuộc phỏng vấn, hãy tận dụng nụ cười đúng lúc.
Kiểu như khi bạn kể về một tình huống hài hước đã diễn ra trong một chuyến công tác nào đó, tình huống ấy khiến bạn có thêm kinh nghiệm làm việc như thế nào… không những thể hiện thái độ thân thiện và chân thành, nụ cười còn đem đến một bầu không khí vui vẻ và thoải mái cho cuộc nói chuyện giữa bạn và nhà phỏng vấn.
Không nói những điều tiêu cực về công ty cũ
Một trong những câu hỏi thường gặp của nhà phỏng vấn là “Tại sao bạn bỏ việc ở chỗ làm cũ?”. Trong trường hợp đấy, đừng bao giờ trả lời bằng cách “nói xấu” sếp cũ hoặc cộng sự cũ.
Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ kết luận rằng, hôm nay bạn sẽ nói những điều tiêu cực về cơ quan cũ thì ngày mai nếu rời khỏi doanh nghiệp của họ, bạn cũng sẽ có thể làm điều tương tự. Vì thế, để trả lới tốt câu hỏi này, bạn hãy đề cập về sự không thích hợp của bạn với chỗ làm cũ và về sự mong mỏi được dấn thân vào một thử thách mới, một trải nghiệm mới.
Xem thêm: Kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc
Trả lới câu hỏi phỏng vấn 1 cách trung thực
Với bất kỳ câu hỏi nào, bạn cần phải trả lới 1 cách trung thực, có sao nói vậy.
Đừng quên rằng, nhà phỏng vấn vẫn còn danh sách người đọc thêm (Reference List) để xác minh bạn có đang nói thật hay không.
Với mỗi lời giải thích phỏng vấn, bạn cần phải liên hệ chúng với những phẩm chất và thành tựu mà bạn đang có.
Bạn nên nhớ: Nhà tuyển dụng đang cần tìm người phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng, không phải là người tài giỏi nhất. Vì thế, những điểm gắn kết kể trên phải liên quan mật thiết với bản miêu tả công việc đã được liệt kê sẵn.
Ngồi chờ phỏng vấn trong tư thế đẹp nhất
Những nơi dành cho ứng viên ngồi chờ phỏng vấn có thể có camera ghi hình, vì vậy trong khi ngồi chờ phỏng vấn bạn cần phải ngồi trong tư thế đẹp nhất, từ nụ cười, ánh mắt, khuôn mặt điệu bộ, tất cả đều phải đẹp, tạo được sự tự tin và bình tĩnh, không cầm điện thoại vì có thể bạn có thể bị nghĩ lướt trang Facebook, zalo …. Và lơ là công việc chính.
Thể hiện kỹ năng làm việc nhóm
Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm hầu hết nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên của mình. Vì nếu trúng tuyển, doanh nghiệp sẽ phân chia bạn vào một nhóm để được huấn luyện, hỗ trợ và làm quen với công việc.
Bạn phải cần biết được cách phối hợp khéo léo, khiêm tốn và hợp tác với đồng nghiệp. Mục đích là để chứng tỏ bạn là người linh động và có thể dễ dàng thích nghi với tập thể.
Ngoài những điều ấy ra, bạn hãy thể hiện bản thân là người làm việc nhóm tốt thông qua các tố chất: Biết tiếp thu, lắng nghe chủ kiến, có khả năng tư duy và làm việc vì mục đích chung của cả nhóm,…
Bộc lộ ưu – khuyết điểm của mình một cách khéo léo
Nhiều ứng viên khi đi phỏng vấn chưa có trải nghiệm cứ ngỡ rằng càng thể hiện nhiều điểm mạnh của mình càng tốt. Nhưng mà, thực tế tư tưởng này lại là con dao hai lưỡi. Bởi nếu không khéo, những điểm mạnh bạn mong muốn chứng tỏ sẽ trở nên khai trương và thiếu chuyên nghiệp.
Tốt nhất bạn hãy chọn lọc ưu điểm liên quan đến yêu cầu về công việc. Đồng thời đưa rõ ra một số dẫn chứng về điểm hay đấy đã giúp cho bạn giải quyết khó khăn như thế nào, thành quả đạt được ra sao,… Ngoài những điều ấy ra, biết cách đề cập đến yếu điểm và sớm khắc phục cũng là cách thông minh để được tuyển dụng.
Xem thêm: Chia sẻ 5 bước trong quy trình phỏng vấn ứng viên chuẩn 2023
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng trả lời phỏng vấn hiệu quả chi tiết A-Z. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Văn Tài – tổng hợp
Tham khảo nguồn: (hrchannels.com, careerbuilder.vn,…)