Kỹ năng đưa ra quyết định là một trong các kỹ năng đặc biệt. Kỹ năng này có tính quyết định ảnh hưởng một cách trực tiếp tới cuộc sống, cũng như hoạt động của các bạn. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm cho các bạn nhiều nội dung, cùng tìm hiểu nhé.
Kỹ năng đưa ra quyết định như thế nào?

Ra quyết định là một chu trình thuộc về nhận thức với đích đến cuối cùng là đưa ra được một sự chọn lựa hoặc những phương án có thể thay thế cho lựa chọn đó. Sự quyết định luôn xuất hiện trong quá trình giải quyết bất cứ nỗi lo nào. Quyết định đó có thể chỉ tác động đến bản thân người ra quyết định, hoặc gây ảnh hưởng đến cả những người trong cùng 1 tổ chức chịu sự chi phối bởi quyết định đấy.
Xem thêm: Thành công trong kinh doanh với kỹ năng tư vấn bán hàng chuyên nghiệp
Chia loại ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định có khả năng tác động đến cả 1 tập thể
Có 3 dạng quyết định khác nhau dựa vào thuộc tính của sự kiện hoặc vấn đề cần giải quyết, đấy là:
Kỹ năng có quyền quyết định quy chuẩn:
Đây là dạng quyết định lặp đi lặp lại trong 1 chu kỳ, thuộc về luật lệ, thủ tục hoặc chủ đạo sách sẵn có. Chẳng hạn như như ở nhà máy của bạn đã đến chu kỳ thay máy sản xuất, nhằm bảo đảm năng suất cũng giống như không gây hại lao động cho công nhân. Lúc này, giám đốc sẽ có quyền quyết định quy chuẩn là mua dàn máy sản xuất mới.
Cấp thời:
Trong một vài hoàn cảnh đặc thù, bạn cần đưa rõ ra các quyết định ngay tức thì. Hoặc là đưa ra quyết định thay cho kế hoạch cũ do có phát sinh bất ngờ xuất hiện. Hoặc là đưa ra quyết định ngay khi có một thời cơ nào bất ngờ hiện diện. Bởi vậy, loại quyết định này không cho phép bạn chuẩn bị trước, yêu cầu bạn cần có óc linh động và đầy quyết đoán.
Có chiều sâu:
Với dạng ra quyết định này, bạn có thời gian đủ để chuẩn bị trước, có quy trình cụ thể và thậm chí thảo luận với các tổ chức để sở hữu một lời phàn nàn chung. Dạng quyết định này thường tác động đến hoạt động của cả tổ chức. Vì vậy, để làm giảm bất đồng, bạn cần lấy các giải pháp từ tổ chức, sau đấy xác định quyết định tối ưu trong đó. Để ra được quyết định mang tính chiều sâu, bạn phải cần có óc thông minh, sự linh động và kỹ năng chọn lọc tốt.
Hãy cương quyết trong các quyết định của bạn
Một khi bạn đã có quyền quyết định, hãy gắn với nó. Đừng ra đi và đưa ra quyết định khác 5 phút sau đó. Cuối cùng thì toàn bộ điều bạn làm là nhảy từ một mốt nhất thời đến cái tiếp theo, không nhất thiết hành động bất kỳ tập huấn lãnh đạo quản lý thật sự nào.
Tất nhiên bạn phải công nhận rằng bạn đã có quyền quyết định với những nội dung tối ưu đã có sẵn cho bạn vào thời điểm đấy. Với việc tăng cường năng lực lãnh đạo quản lý, bạn có thể nhận ra bạn có khả năng đã bỏ qua một điều quan trọng nào đấy và cuối cùng sẽ phải xem xét lại quyết định của bạn. Tuy nhiên đừng vội vàng làm như vậy. Hãy chuẩn bị nỗ lực để thực thi từ đầu đến cuối với quyết định của bạn.
Năng lực lãnh đạo
Lãnh đạo được định nghĩa là thực hiện tổ chức một số nhân viên trong công ty của bạn và lãnh đạo giỏi có khả năng cài đặt sự đồng thuận về một quyết định chi tiết. Trong hoàn cảnh này, lãnh đạo gồm có làm việc với mọi người để nhận xét hiện tại và kích thích họ đạt được mục tiêu của họ một khi đưa ra quyết định.

Kỹ năng đưa ra quyết định hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian để xây dựng mối quan hệ bền chặt với cộng sự, để bạn có khả năng làm quen với họ và giúp họ dễ chịu nói chuyện thoải mái xung quanh bạn. Bạn càng gắn bó và dễ dàng sử dụng, khả năng thực hiện công việc gắn kết với nhóm của bạn càng lên cao và đưa rõ ra những xác định hiệu quả có ảnh hưởng lâu dài.
Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm cần phải có trong công việc
Các bước rèn luyện khả năng ra quyết định :
Bước 1: Hiểu vấn đề:
- Bạn phải quyết định điều gì?
- Đảm bảo là bạn phải tập trung chuẩn xác vào vấn đề mà gây ra sự rắc rối.
Bước 2: Nhận định các giải pháp:
- Những xác định của bạn là gì?
- Tưởng tượng đến các bí quyết mà bạn có thể giải quyết được vấn đề.
- Tham khảo ý kiến từ những người đối diện, có thể là bố mẹ, thầy cô, những người bạn hoặc những người mà bạn cảm nhận thấy tin tưởng.
- Lắng nghe những ý kiến góp ý và phân tích trên cơ sở thực tế của chính mình.
Bước3: đưa ra các lý lẽ đồng tình và phản đối mỗi chọn lựa
- Chọn lựa một vài cách thực thi.
- Suy xét và so sánh đến điểm tốt nhất, điểm không tốt của từng cách.
- Xác định hậu quả tiềm tàng và các kết quả có khả năng đạt được cho mỗi lựa chọn và tác động của nó đối với người đối diện.
Bước 4: Quyết định đâu là phương pháp tối ưu

- Kỹ năng đưa ra quyết định kết hợp toàn bộ các nội dung để quyết định đâu là sự lựa chọn hàng đầu.
- Quyết định và thực hiện.
- Gánh chịu hậu quả về quyết định và thực hiện của mình.
Xem thêm :Tầm quan trọng của kinh nghiệm làm việc
Qua bài viết trên đây của quantrinhansu.vn, đã cung cấp cho bạn các thông tin về kỹ năng đưa ra quyết định cho cá nhân. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.careerlink.vn, www.reeracoen.com.vn, … )