• Trang Chủ
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện
No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Kinh nghiệm

Kinh Nghiệm Tuyển Dụng Người Trong Doanh Nghiệp Vừa & Nhỏ

ATPMedia by ATPMedia
02/02/2019
in Kinh nghiệm, Quản trị nhân sự, Tuyển dụng nhân sự
0
Kinh Nghiệm Tuyển Dụng Người Trong Doanh Nghiệp Vừa & Nhỏ

kinh nghiệm tuyển dụng cho doanh nghiệm vừa và nhỏ

Việc tuyển dụng trong doanh nghiệp luôn là bài toán đau đầu của rất nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam. Đặc biệt là các Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy làm thế nào để có thể tuyển dụng đúng cách và hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn sáng tạo hơn bằng cách áp dụng Marketing trong tuyển dụng nhé. Hãy cùng quantrinhansu.vn tìm hiểu và tham khảo bài viết khá thú vụ này.

kinh nghiệm tuyển dụng cho doanh nghiệm vừa và nhỏ

Mục lục

  • 1 Bước 1: PHÂN TÍCH “ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG”
  • 2 Bước 2: PHÂN TÍCH ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA “KHÁCH HÀNG”
  • 3 BƯỚC 3: LẬP KẾ HOẠCH “SĂN LÙNG”
  • 4 BƯỚC 4: THU HOẠCH

Bước 1: PHÂN TÍCH “ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG”

Vấn đề nhân sự cốt lõi là tìm được người phù hợp, không nhất thiết phải giỏi quá, bởi vì vượt quá yêu cầu tại một vị trí, thường thì nhân sự đó sẽ không ở lâu. Vì vậy bước 1 là phân tích xem đối tượng cần tuyển dụng là ai?

– Yếu tố chung: nhân sự ngành online marketing rất trẻ, và bản thân online marketing là ngành trẻ, người có khoảng 5 năm kinh nghiệm, đặc biệt là làm ở các agency đã là rất cứng, là C level luôn rồi, cho nên xác định chung là vị trí nào thuộc junior và senior cũng phải đào tạo, chỉ là ít hay nhiều thôi.

Đối với cấp Junior: Tuyển dụng sinh viên ngành kinh tế mới ra trường, hoặc đã từng làm vị trí tương đương nhưng khác ngành.
Đối với Senior: Có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương, trong ngành, khoảng 6 tháng – 2 năm năm

Bước 2: PHÂN TÍCH ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA “KHÁCH HÀNG”

Sau khi biết đối tượng là ai, phải đi chi tiết hơn về “Nhân khẩu học”, ví dụ Giới tính, Sở thích, thói quen, phân tích ưu nhược điểm của từng nhóm.

Junior: Các bạn trẻ này có ưu điểm mà không một nhóm nào khác có được, đó là sự năng nổ và học hỏi. Tuy nhiên trẻ thì dễ thay đổi, và thường không biết mình muốn gì. Nhóm này hay la cà facebook, dễ tính trong việc tham gia các group tuyển dụng, hoặc group sở thích.

Senior: Nhóm này khó tính hơn 1 chút, đã biết mình muốn gì, cho nên lúc phỏng vấn cần hỏi kĩ về mong muốn, đáp ứng được tiêu chí quan trọng nhất thì sẽ đàm phán được các tiêu chí khác thấp hơn.

BƯỚC 3: LẬP KẾ HOẠCH “SĂN LÙNG”

Sau khi đã tỏ “đường đi lối về”, thì lập ngay kế hoạch săn lùng cho từng nhóm.

Nếu tuyển dụng truyền thống qua các website, thì đã có form sẵn. Tuy nhiên, với kênh mạng xã hội, thì Content (Nội dung tuyển dụng) đóng vai trò cực kì quan trọng. Nhiều khi với từng đối tượng, từng vị trí nên có những Content tuyển dụng phù hợp để câu kéo. Nhưng điểm chung là: junior có thể phá cách mạnh mẽ, senior phá cách nhẹ nhàng, còn cấp cao hơn thì phải hấp dẫn 1 cách nghiêm túc và tinh tế. Thậm chí, content phải được phân chia chi tiết theo giới tính, độ tuổi, và địa lý…

Sau khi có Content cho từng vị trí, thì phải chọn lựa Nơi để content một cách phù hợp. Ví dụ đăng tin tuyển dụng vào Group Quản trị và khởi nghiệp sẽ bị block ngay, hihi.
Có một chú ý là Nếu tuyển dụng qua mạng xã hội, tốc độ lan truyền rất nhanh, nhưng độ nguội cũng rất nhanh, vì vậy phải chăm sóc cho tin tuyển dụng với cường độ cao và liên tục, nếu không chỉ 5 phút sau là không thấy Tin tuyển dụng của mình đâu nữa rồi.

BƯỚC 4: THU HOẠCH

Bài bản và chuyên nghiệp là vậy, nhưng kết quả thu được thì cũng kha khá chuyện hay. Em xin kể vài chuyện phỏng vấn với đối tượng junior như sau:

1. Phỏng vấn designer (Nhân viên thiết kế đồ họa): Nam, 24 tuổi, cao ráo sáng sủa mặc áo 3 lỗ đến phỏng vấn. Lý do em nghỉ việc? – Công việc cũ gò bó quá. Vậy em mong muốn một công việc như thế nào? – Em muốn công việc mà lúc thì có thể ở nhà, lúc thì ở công ty làm việc, không gò bó. Uh tiếc quá công ty này lại cực kỳ gò bó trong 8 tiếng 1 ngày, tiếc quá em ah.

2. Phỏng vấn Nhân viên Hỗ trợ khách hàng: Nam, 22 tuổi đã thực tập ở ngân hàng, hẹn 4h thì 3h30 đã thấy đến. Ơ chị tưởng hẹn em 4h mà nhỉ (trong lòng cũng phấn khởi nghĩ em này thái độ tốt) – Vâng em có việc tiện đường, với cả mình thích thì mình đến sớm thôi. Uh chị cũng thích nên chị mời em về luôn.

Tóm lại, về thực trạng khi nhận hồ sơ và phỏng vấn, phải thực tâm phát biểu rằng bản thân cảm thấy rất vui mừng, vì hình như mỗi khi tuyển dụng, là lại cảm thấy tỉ lệ thất nghiệp ở Việt Nam thấp khủng khiếp:

– Gọi phỏng vấn 10 người confirm đến cả 10, thực tế đến 2 người (em nhấn mạnh là vị trí back chứ không phải sale) không đến cũng không báo.

– Tình trạng gửi CV không tiêu đề, không nội dung là thường xuyên, thậm chí có bạn còn gửi cho 10 nhà tuyển dụng 1 lúc trong cùng 1 email ?

– Vô vàn những chuyện khác… Ngay như vừa viết xong bài này thì nhân viên mới đi làm 2 tuần độp phát xin nghỉ luôn, không báo trước không lí do..

Ngoài những cá nhân vui vẻ như trên, thì kết quả cuối cùng là em vẫn tìm được những vị trí phù hợp, thậm chí là đi lâu dài với doanh nghiệp, quan trọng là chăm chỉ và kiên trì. So với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ bất lợi rất nhiều về những yếu tố “tiếp xúc đầu tiên” như: Sự hoành tráng của văn phòng công ty, quy mô nhân viên, sự chuyên nghiệp của quy trình tuyển dụng… Các yếu tố sau này như lương thưởng thì càng không cạnh tranh được. Tuy nhiên các công ty nhỏ lại có lợi thế về đào tạo, về môi trường trẻ trung năng động, về “cú nhảy vọt” trong cơ hội thăng tiến. Tất cả những điều này sẽ phụ thuộc khá lớn vào cuộc phỏng vấn với ứng viên, và người phỏng vấn ứng viên chính là người truyền lửa ban đầu. “Biết người biết ta, trăm trận cũng thắng 99”.

Nguồn: Trần Thu Phương – QT & KN

Tags: kinh nghiệm tuyển dụngmẹo tuyển dụng haytuyển dụngtuyển dụng cho doanh nghiệp nhỏtuyển dụng cho smes
Previous Post

Cờ Vua – Cờ Tướng Và 7 Bài Học Về Quản Trị Nhân Sự Rất Đáng Đọc

Next Post

7 Yếu Tố Giúp Tạo Động Lực Cho Nhân Sự Bậc Nhất

Next Post
7 Yếu Tố Giúp Tạo Động Lực Cho Nhân Sự Bậc Nhất

7 Yếu Tố Giúp Tạo Động Lực Cho Nhân Sự Bậc Nhất

Bài Viết Mới

Phân Khúc Thị Trường 2

Phân khúc thị trường là gì? Một số loại hình phân khúc thị trường phổ biến

29/06/2022
Rư

Chỉ số Wacc là gì? Chỉ số Wacc có ý nghĩa gì?

28/06/2022
Dhd

Retained earnings là gì? Lợi ích của Retained Earnings là gì?

23/06/2022
Gưg

Market Cap là gì? Market cap cho biết điều gì?

18/06/2022
Img 62ac2df383b30

Canon EOS 850D và Canon EOS 800D: Đâu là sự lựa chọn sáng giá? 

17/06/2022
Jtj

Tìm hiểu về Minergate là gì? Minergate hoạt động như thế nào?

13/06/2022
Thương hiệu tài trợ
ATP Web là nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh online đa kênh với web là trung tâm, kho giao diện đa dạng, chi phí hợp lý, hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng "cỗ máy bán hàng" trên internet. Thiết Kế CV Online Chuyên Nghiệp Trong 3 Phút, Giúp Ứng Viên Tìm Việc Làm Phù Hợp Trong 24h, Hàng Triệu Hồ Sơ Miễn Phí Cho Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Hiệu Quả. WinERP là sự kết hoàn hảo của nền tảng công nghệ phần mềm ERP và quy trình quản trị doanh nghiệp tổng thể.
Giúp SMEs kiểm soát và tăng trưởng bền vững.
ATP Academy - Nền tảng học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam cung cấp những khóa học được dựa trên case study ứng dụng thực tiễn, bám sát thực tế ứng dụng. Donghoviet.vn - Chuỗi cửa hàng đồng hồ chính hãng được ủy quyền bởi nhiều thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới. Một địa chỉ uy tín để các khách hàng Việt ghé thăm và sắm cho mình chiếc đồng hồ chất lượng. ATPCARE PRO là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Giúp doanh nghiệp quản lý Fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram.. một cách dễ dàng. Đặc biệt chăm sóc khách hàng bằng chatbot giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách mỗi ngày với chi phí 0 đồng. Thế giới voucher là blog chia sẻ mã giảm giá - Voucher - Khuyến mại - Coupon của Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và rất nhiều trang khác. . Lamgiau.Vn - Hệ thống Membersip Site Top01 Việt Nam. List.vn là trang tin tức cập nhật các bài viết tổng hợp theo các chủ đề tốt nhất. Chúng tôi tạo ra các bài viết đánh giá trung thực, chất lượng & hữu ích giúp bạn dễ dàng cập nhật thêm kiến thức và so sánh. ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững. Dịch vụ Guest post, seo google, marketing... Chungkhoan.vn - Cộng đồng giao lưu chia sẻ kiến thức tài chính chứng khoán và các kênh đầu tư khác..

Vai trò của những người làm nhân sự cũng phải được “định nghĩa lại” và hình thành một “chân dung nghề nghiệp” mới để có thể góp phần phát triển doanh nghiệp của mình.

Chuyên mục

  • Kinh Nghiệm
  • Kiến thức tuyển dụng
  • Kiến thức tài chính
  • Kiến thức Marketing
  • Kiến thức Kinh doanh
  • Góc nhà quản trị
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Phần mềm - Công cụ

  • Tìm việc làm
  • Phần mềm erp
  • Khóa học miễn phí
  • Tạo cv online miễn phí
  • Phát live stream miễn phí
  • Quản lý fanpage miễn phí
  • Thiết kế website theo mẫu

Liên kết

  • Top chủ đề
  • Chợ cư dân
  • Kinh doanh gì
  • Thiết kế website trọn gói
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Đánh giá dự án bất động sản

© 2019 | ATP Media | Liên Hệ Hợp Tác

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Quản trị nhân sự
    • Tuyển dụng nhân sự
    • Đánh giá nhân sự
    • Lương bổng và đãi ngộ
    • Hoạch định nhân sự
  • Góc nhà quản trị
  • Kinh nghiệm
  • Văn hóa doanh nghiệp
  • Tin tức và sự kiện

© 2019 | Thiết Kế bởi ATP WEB | Phần Mềm ATP