Hiện nay, ở nhiều thành phố lớn các quán ăn vặt đang mọc lên như nấm nhằm đáp ứng nhu cầu dồi dào của người Việt Nam. Đây là một hình thức kinh doanh ít vốn mà có tỷ suất lợi nhuận cao, vì vậy rất nhiều người đã khởi nghiệp bằng cách mở quán ăn vặt. Tuy nhiên, cứ chạy theo xu thế mà không tìm hiểu kỹ thì rất dễ gặp thất bại nhanh chóng. Vì vậy, trước khi quyết định mở cửa hàng thì bạn cần phải lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt chi tiết.
Xác định được quý khách hàng mục tiêu
Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất đối với bất kể công việc dịch vụ nào bởi khách hàng chính là điều người làm dịch vụ phải hướng tới. Thế nên bạn buộc phải định hướng được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu muốn nhắm tới còn nếu không muốn thất bại thảm hại ngay trong lần buôn bán đầu tiên.
Một cửa hàng đồ ăn lặt vặt thông thường nhắm đến những đối tượng người tiêu dùng mục tiêu:
– Các anh chị trẻ ở độ tuổi từ 10-25 tuổi.
– Các khách hàng là học sinh, sinh viên học tập tại những trường phổ thông, ĐH trên địa bàn.
– Các bạn nữ thường thích đồ ăn nhẹ hơn các bạn nam.
– Tập thể lớp, nhóm, đôi… liên hoan, hẹn hò.
Tất nhiên, trong rất nhiều hoàn cảnh, những đối tượng khách hàng này chính là một.
Việc định hướng đối tượng quý khách hàng mục tiêu trước hết nhằm mục tiêu hướng đến thói quen ăn uống của khách để có cách thức chế biến đồ ăn, thiết kế quán… phù hợp với tâm lý cũng như lứa tuổi của các khách hàng.
XEM THÊM Xác định tính khả thi trong ý tưởng kinh doanh
Cụ thể, group tuổi 10-15 thường thích ăn các món hàng ăn mềm, không cay và thích được khuyến mãi kèm theo hoặc chơi đồ chơi tại quán.
Còn đối với những khách hàng tuổi 15-25, thức ăn có thể đậm đà hơn hoặc có thêm vị cay. Các người đi theo nhóm hoặc đôi yêu nhau thì cần thiết không gian để giao lưu, tâm sự.
Vì vậy cần có sự chọn lựa ưu tiên thiết kế quán phù hợp…
Tìm mặt bằng kinh doanh thực sự phù hợp
Khi đã có data khách hàng thì bước tiếp theo của lập kế hoạch buôn bán quán ăn vặt là tìm mặt tiền buôn bán phù hợp.
Đối với người tiêu dùng là học sinh từ 11-17 tuổi thì địa điểm lý tưởng nhất để thuê mặt tiền giao thương là gần trường THCS, THPT,… điểm buôn bán này sẽ là nơi đem lại nhiều người tiêu dùng nhất cho shop hàng. Cùng với đó, bạn nên thuê mặt tiền đối diện cổng trường để tạo sự thu hút.
Còn nếu như không tìm được địa điểm như vậy thì nên tìm điểm buôn bán giao thương trên đường đi học về của khách hàng. Không chỉ có thế, hãy bảo đảm chỗ để xe an toàn cho quý khách hàng để họ không phải lo nghĩ gì khi ăn tại quán.
XEM THÊM Tổng hợp các kỹ năng quản lý nhân sự mà nhà quản lý cần có
Trang trí cửa hàng
Muốn làm nổi bật sang trọng cũng như thiết kế của tiệm hàng hóa đồ ăn lặt vặt, bạn nên tạo một không gian thoáng, ngộ nghĩnh phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng mục tiêu. Tùy vào mức tiền có thể đầu tư mà bạn bố trí quán cho phù hợp.
Dù thế, thường đối với khách hàng tuổi 10-25, bạn nên chọn nội thất trẻ trung, cá tính. Có thể dùng những bức tranh vẽ, giấy dán tường, vẽ tranh tường để trang trí.
Đồ đạc của quán như bàn ghế, bát đĩa, ly cốc, menu… cũng nên theo một “tông” nhất định và mang phong cách hiện đại, trẻ trung.
Tuyển nhân sự phù hợp
Điều làm nên sự thành công của một dịch vụ đôi khi không phải chất lượng sản phẩm mà chính là sự hài lòng của khách hàng đối với thái độ phục vụ. Do vậy, bạn cần tuyển dụng và đào tạo nhân viên phục vụ có cách ứng xử niềm nở, linh hoạt trước khách hàng, hiểu sở thích và đưa ra những lời khuyên bổ ích để khách hàng dễ dàng lựa chọn thực đơn.
Anh Phan Anh, người đã từng khởi nghiệp với một cửa hàng đồ ăn vặt chia sẻ: “Khởi nghiệp với một cửa hàng đồ ăn vặt không có nghĩa là bạn phải giỏi nấu ăn hay phục vụ khách hàng tốt mà quan trọng là bạn làm sao có được một đội ngũ nhân viên làm việc giỏi. Một nhân viên phục vụ mặt mũi lúc nào cũng “khó đăm đăm”, tỏ thái độ khó chịu khi khách chê bai, trả lời khách mà mắt vẫn nhìn điện thoại… sẽ làm khách hàng ngao ngán và hiếm khi nghĩ tới việc quay lại. Còn về đầu bếp, ngoài yếu tố nấu ăn ngon, bạn cần chọn những người có đam mê về chế biến đồ ăn vặt, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm mới nhưng lại phù hợp với thị hiếu khách hàng”.
Thiết kế menu đồ ăn ngon, hấp dẫn
Thực tế đã chứng minh, những tiệm hàng hóa ăn có sự đầu tư vào menu thức ăn thường có lượng quý khách hàng đông hơn và đặc biệt tỷ lệ khách quay trở lại là cao hơn hẳn. Bởi vì sao?
Menu có đầy đủ thông tin: giá, thành phần, mô tả hương vị giúp khách hàng chủ động trong chọn món.
Menu có tương đối nhiều món còn kích thích tính tò mò khiến người tiêu dùng quay trở lại thưởng thức các món họ chưa thưởng thức bao giờ.
XEM THÊM Quản lý nhân sự là gì? Các công việc quản lý nhân sự hiện nay
Tìm mối nhập nguyên liệu
Chất lượng món ăn luôn là điều quan trọng nhất giữ chân khách, do đó cần thiết nguồn nguyên liệu ổn định và chắc chắn chất lượng nhưng giá cả vẫn phải chăng.
Bạn nên hỏi những người có bài học những mối nhập nguyên liệu rẻ, tươi ngon, nhưng không nên dùng các thực phẩm không rõ nguồn gốc. Bạn cũng không nên trữ hàng nhiều mà nên lấy mới 2 ngày một lần để hàng được tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng.
Hơn nữa, trước khi làm ra những món mới, nên cho người tiêu dùng dùng thử để khảo sát mức độ hài lòng của khách.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
(Tham khảo: kinhdoanhnhahang.vn,kiotviet.vn)