Quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn. Trong bài viết này, quantrinhansu.vn sẽ viết bài viết hướng dẫn quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn mới nhất 2020.
Hướng dẫn quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn mới nhất 2020
Đặc điểm nguồn nhân công khách sạn
nguồn nhân viên khách sạn là tụ hội đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc tại khách sạn, góp sức lực và trí lực nhằm xây dựng hàng hóa dịch vụ chất lượng, đạt được những mục tiêu về doanh thu, doanh số về cho khách sạn.
Lao động trong khách sạn có tính công nghiệp hoá cao, yêu cầu làm việc theo nguyên tắc có tính kỷ luật cao, đòi hỏi thao tác nghiệp vụ chính xác, sắc xảo và đồng bộ.
nhân sự trong khách sạn có độ tuổi trẻ vào khoảng từ 20-40 tuổi. Độ tuổi này cải thiện theo từng bộ phận của khách sạn, nhưng chủ yếu có hạn chế giống như sau:
- Bộ phận lễ tân: 20-25 tuổi
- Bộ phận giúp cho bàn, bar: 20-30 tuổi
- Bộ phận buồng: 25-40 tuổi
nhân sự lễ tân có độ tuổi dao động từ 20 đến 25 tuổi
Xem thêm: Tổng hợp những khách sạn 5 sao tốt nhất TPHCM
Quản trị gốc nhân công trong khách sạn bao gồm những gì?
thiết lập bản giới thiệu công việc
Bản mô tả công việc là bản liệt kê công việc, quy trình của hoạt động nào đó, các phương pháp sử dụng việc, % lao động thực hiện công việc đó, bám sát tiêu phù hợp về công việc.
Bản phác hoạ công việc cần chỉ ra được khối lượng, đặc điểm, giai đoạn, đặc thù của công việc đó và thời gian cần thiết để thực hiện công việc, yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng quan trọng để thực hiện công việc.
Vai trò của bản mô tả công việc gồm:
- Là cơ sở để tuyển chọn, tut, sắp đặt và bố trí công việc
- Là cơ sở nghiên cứu, phân loại các nhân sự
- Giúp tiến hành trả lương cho nhân viên chính xác và công bằng hơn
- hỗ trợ công tác đề bạt, giúp update năng suất cho nhân viên
- Giúp định hình chính xác việc coaching nhân lực trong khách sạn
thiết lập bản giới thiệu là bước đầu của quản trị gốc nhân lực khách sạn
đơn vị tuyển lựa chọn nhân công
Trong tiến trình tuyển chọn nhân công khách sạn cần căn cứ vào các yêu cầu sau:
- Trình độ học vấn của ứng viên
- Trình độ ngoại ngữ chuyên môn
- Ngoại hình, độ tuổi, giới tính, sức khoẻ, tâm lý và đạo đức
- cấp độ giao tiếp, văn hóa về tâm lý
Quy trình tuyển chọn nhân công bao gồm các bước sau:
Bước 1: định hình nhu cầu nhân lực
Nhu cầu tuyền dụng nhân công được tính bằng phương thức sau:
Qtc = Qth – Qđc
Với Qth: Nhu cầu thiếu hụt nhân viên
Qđc: Tổng cấp độ tự cân đối – điều chỉnh
Qtc: Nhu cầu tuyển lựa chọn
Bước 2: định hình mức lao động
Định mức lao động là số lượng lao động quan trọng để tạo ra một đơn vị hàng hóa. Để xây dựng định mức lao động, ta thường dùng phương pháp tổng hợp trải nghiệm, dựa trên kinh nghiệm trong tiến trình giám sát hoạt động của đội ngũ lao động.
Bước 3: Thông báo tuyển dụng
Thông báo tuyển nhân sự chỉ ra tuyển vị trí nào, số lượng cần tuyển, tiêu chuẩn cần tuyển là gì… Sau đó phân phối những thông tin cần thiết cho người có nhu cầu được tuyển lựa chọn bằng nhiều phương tiện giống như báo đài, tivi, internet…
Bước 4: Thu thập và phân loại hồ sơ
Tiến hành bước đầu phân loại hồ sơ để thu thập thông tin, nhìn thấy xét để ra quyết định chọn những hồ sơ phù hợp nhất.
Bước 5: tổ chức tuyển chọn trực tiếp
Có hai công thức tuyển lựa chọn trực tiếp thông dụng nhất:
mẹo trắc nghiệm
- Trắc nghiệm trí thông minh, cấp độ thích ứng, trình độ văn hoá
- Trắc nghiệm về kỹ năng, kỹ năng
- Trắc nghiệm về sự chú ý, những vấn đề để ý hay thích thú
- Trắc nghiệm về tư cách
công thức phỏng vấn
Phỏng vấn ban đầu: dùng để loại trừ những ứng viên k đạt tiêu hợp lý, không đủ trình độ
Phỏng vấn đánh giá: Duyệt lại tất cả mọi vấn đề thuộc cấp độ của ứng viên, cho phép người phỏng vấn ra quyết định cuối cùng.
Phỏng vấn trực tiếp để phân tích ứng viên có thực sự phù hợp hay không
Bước 6: Thông báo cho người trúng tuyển
đào tạo nhân lực
đào tạo tập trung: thể loại tụ họp cho những phân khúc chưa có văn hóa về công việc, từng học tụ họp tại trung tâm hoặc một cơ sở nào đó theo chương trình cơ bản.
huấn luyện theo thể loại tại chức: phân khúc huấn luyện là những người đã có kiến thức nhất định hoặc đã được học nhưng chưa đạt tiêu hợp lý thì tiến hành đào tạo lại.
nghiên cứu kết quả lao động
kpi về năng suất lao động (W) được tính theo công thức sau:
W = Tổng doanh thu/ Tổng số nhân viên
kpi này càng cao thì lợi nhuận càng to, quỹ lương tăng lên, chứng tỏ sử dụng lao động hợp lý và kết quả.
Công tác tổ chức lao động, tiền lương
Tiền lương = Tổng số giờ công lao động x Đơn mức giá lương
Đơn mức giá lương = Quỹ lương/ Tổng số giờ công lao động
Nhìn chung, quản trị gốc nhân lực trong khách sạn là một trong những Nhiệm vụ cơ bản của tổng tiến trình quản trị khách sạn, giúp giải quyết all các chủ đề liên quan đến con người, giúp các nhà quản trị có phương pháp thích hợp đối với những tình huống trong cai quản và kinh doanh.
Đáng chú ý: Phanmemquanlykhachsan.vn – Phần mềm quản lý khách sạn