HR là bộ phận trọng yếu đối với mỗi doanh nghiệp. Với sự nhận thức sâu sắc về những chỉnh sửa của ngành quản trị người nhân viên thế giới, cùng với bối cảnh người nhân viên nước ta trong giai đoạn đầy biến động, đổi thay và ngổn ngang như hiện nay . Việc chú ý, xây dựng cơ cấu và bồi dưỡng khả năng cho bộ phận HR giữ nhiệm vụ trọng yếu của nhà quản lý.
1. Quản trị nguồn nhân lực – HR là gì?
Quản trị nguồn nhân công (HR management) là thuật ngữ sử dụng để chỉ những kế hoạch giúp quản lý và phát triển các thành viên đang thực hiện công việc trong công ty.
Những thuật ngữ khác như personnel management hay talent management trong tiếng Anh đều có hàm ý tương đồng với HR management. Chỉ có một tí sai biệt trong các định nghĩa nói trên: HR management là từ dùng để chỉ công việc quản lý nguồn nhân lực nói chung.
Talent management là công việc quản lý nguồn nhân công cấp cao (giám đốc, quản lý, trưởng phòng,…). Personnel management tương đương với việc quản trị người nhân viên cấp thấp hơn (như nhân sự các phòng ban, người lao động thường thì,…).
2. Các công việc mà HR phải thực hiện:
Tùy theo quy mô người nhân viên của doanh nghiệp mà số lượng hoạt động của HR sẽ khác nhau, tuy nhiên thường thì các công việc ở bộ phận hành chính nhân sự sẽ là:
- Xây dựng kế hoạch hoạch định nhân sự của tổ chức để tiến hành tuyển dụng, phỏng vấn, tuyển mộ, huấn luyện nhân sự phục vụ nhu cầu nhân lực của công ty.
- Thực hiện các công việc hành chính như bổ sung, thống kê giấy tờ, hồ sơ của ứng viên, hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội,… cam kết theo qui định của pháp luật lao động và quyền lợi của người lao động.
- Thực hiện đánh giá năng lực, KPI của nhân viên trong đơn vị để lên các chiến lược tuyển dụng hoặc đào tạo bổ sung năng lực còn thiếu, đảm bảo công việc của doanh nghiệp và nhân việc đúng người, đúng việc, khai thác nguồn tiềm lực con người ở doanh nghiệp tối đa.
- Soạn thảo, thăm dò để hình thành các quy định, nội quy của tổ chức, xây dựng văn hóa tổ chức, quy tắc xử sự, hoạt động gắn kết nhân sự, nâng cao hình ảnh nhãn hiệu về nhân viên trong tổ chức,…
3. Những kỹ năng không thể thiếu trong ngành HR
3.1. Kỹ năng chuyên môn của một HR
Một người quản trị người nhân viên cần phải linh hoạt và có đầy đủ những kỹ năng quản lý người nhân viên đạt kết quả tốt như: dự báo được nhu cầu tuyển dụng của tổ chức.
Biết cách hoạch định và cơ cấu lại người nhân viên doanh nghiệp. Phân tích và vẽ được chân dung nhân sự tiềm năng cần tuyển dụng trong đợt tuyển mộ tới.
Tạo và thực hiện các buổi tuyển dụng nhân sự thành công và đạt kết quả tốt. Chuẩn bị được những câu hỏi và giải đáp cần thiết cho một buổi phỏng vấn để tìm ra nhân sự tài năng.. phát triển được hệ thống liên hệ và cung cấp thông tin nội bộ hai chiều (quản lý và nhân viên).
Xây dựng được các chương trình hội nhập nhân viên mới, và các chương trình huấn luyện người nhân viên. Chủ doanh nghiệp cũng giống như cấp lãnh đạo của bộ phận người nhân viên luôn phải chú trọng huấn luyện quản trị người nhân viên cho bộ phận.
3.2. Kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả.
Các kỹ năng quản lý người nhân viên đạt kết quả tốt cần phải được đào tạo: xây dựng chiến lược và quản lý người nhân viên hiệu quả.Tăng trưởng các chiến lược huấn luyện và phát triển nguồn nhân công.
3.3. Kỹ năng giao tiếp trong quản lý nhân sự.
Người có nhiệm vụ quản lý nhân sự cần phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với một hoặc một nhóm người. Họ cần phải nhạy bén và khéo léo trong lời ăn tiếng nói để tránh xảy ra mâu thuẫn không cần thiết.
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục trong công ty hỗ trợ người có nhiệm vụ quản lý nhân sự hiệu quả, thay mặt doanh nghiệp: bàn bạc với nhân viên mới, cũ về lương, thưởng.
Đứng ra hòa giải giữa người nhân viên và doanh nghiệp trong cãi vả, tranh chấp,…. bàn bạc với cấp trên chấp thuận những chiến lược do bộ phận HR đề xuất với doanh nghiệp.. dùng trong tuyển mộ nhân sự để thương lượng mức lương, vị trí,…
3.5. Kỹ năng giải quyết vướng mắc và giải quyết tình huống.
Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề và chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ năng lực của một người quản lý, giúp vượt lên trên các đối thủ chung ngành.
Trong quá trình quản trị, bạn có thể xử lý rất nhiều tình huống tranh chấp giữa người lao động và công ty. Bạn phải xử lý bài toán khó này để không làm mất lòng hai bên.
Người làm HR nên có một “cái đầu tỉnh và một trái tim nóng”. Đó là bạn phải cần phải học kỹ năng giải quyết tình huống.
3.6. Khả năng thực hiện công việc chịu được sức ép cao.
Chịu sức ép hoạt động là đòi hỏi tối thiểu mà người có nhiệm vụ quản lý người nhân viên cần có.
Hàng ngày một người có nhiệm vụ quản lý nhân sự cần đối mặt với rất nhiều hoạt động không giống nhau, xử lý hầu như suýt soát nhau.
3.7. Kỹ năng làm việc nhóm của một HR
Đối với những doanh nghiệp lớn có chính sách người nhân viên bài bản, bạn không bao giờ phụ trách cùng lúc toàn bộ các công việc trong công ty mà chỉ có thể phụ trách từng phần (đơn giản vì khối lượng hoạt động quá nhiều).
3.8. Năng lực lắng nghe.
Để trau dồi các nội dung kiến thức cũng giống như nâng cao kỹ năng của mình, người làm nghề nhân sự cần biết “lắng nghe”! đi sâu đi sát với nhân sự và đúng lúc điều tiết những quan hệ lao động một cách nhanh đúng lúc trong mọi trường hợp, biến cố.
4. Các vấn đề và thuận lợi trong ngành HR
4.1. Các thuận lợi trong ngành HR
Khi thực hiện công việc trong ngành người nhân viên bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với rất nhiều người với những tính cách khác nhau và có định hướng nghề nghiệp cũng không giống nhau.
Có vai trò quan trọng trong quá trình tuyển chọn huấn luyện giúp nhân viên và tổ chức tăng trưởng bền vững đây chính là mục đích to lớn mà bất kì người làm nhân sự nào cũng hướng tới.
Bạn có thể nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong công ty khi những đề xuất và chính sách mình đưa ra có ảnh hưởng tích cực giúp nhân viên và doanh nghiệp công việc hiệu quả.
4.2. Khó khăn của nghề HR
Khi làm trong ngành người nhân viên phải luôn cân nhắc để cân bằng hài hòa giữa ích lợi người sử dụng con người và người lao động, đây chính là công việc thường nhật mà người làm trong ngành phải đối mặt.
Để thực hiện được Việc này yêu cầu phải có sự khéo léo, kiên nhẫn để đưa rõ ra các đề nghị giải quyết vướng mắc đạt kết quả tốt.
Bạn có thể thường xuyên nghe phàn nàn về các chính sách lương bổng, phúc lợi dù cho đấy là tổ chức lớn hay nhỏ, mức lương trung bình hay thậm chí cao hơn mặt bằng chung.
Cùng lúc đó, liên tục gặp các vấn đề như nhân viên bỏ việc, đình công hoặc hiệu quả lao động kém phải liên tục tổ chức tìm kiếm sàng lọc, tuyển dụng các ứng viên thích hợp là những thách thức cho người làm nhân sự.
5. Vai trò của người quản trị HR trong công ty
Người quản trị nguồn nhân công đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
Vai trò của anh ta là phải cam kết nguồn tài nguyên quý giá nhất đối với mỗi tổ chức – nguồn nhân công – được ươm mầm và phát triển kỹ năng trong suốt chặng đường thực hiện công việc tại doanh nghiệp.
Cùng lúc đó, người nhân lực đấy cũng phải tuân thủ, chấp hành nội quy hoạt động, có thái độ tích cực, hòa đồng với các thành viên khác.
Tại thời điểm này, người quản trị nhân công nắm giữ vai trò rộng lớn hơn tôn chỉ đặt ra ban đầu dành cho họ.
Người HR tập trung nhiều vào các hoạt động mang tính kế hoạch với mục đích đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp. đạt kết quả tốt của các chiến lược về nhân sự cần phải bài bản và có thể đo lường được.
Sự thay đổi về vai trò của bộ phận HR trong công ty đã được tờ tạp chí Forbes lý giải trong một bài nghiên cứu vào năm 2014.
Theo đó, một người quản trị thành công cần phải đóng vai trò như “một công ty chuyên giải quyết các vấn đề về nhân lực”, chẳng phải là một “người chuyên về nhân công đi đặt ra các lời khuyên giải quyết vấn đề”.
Điều này cho thấy, người HR cần phải tự mình trau dồi các kiến thức ảnh hưởng tới bán hàng để ứng dụng vào thực tế. Việc chỉ tập trung vào học hỏi những kiến thức về nhân sự hành chính đơn thuần là chưa đủ.
Lời kết
Mong rằng với những chia sẽ hữu ích trên sẽ giúp các bạn chú ý đến ngành HR và có được cái nhìn bao quát và hiểu hơn về ngành. Sẽ hiểu về công việc và có thêm nhiều thông tin có ích của ngành HR.
Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự là gì? Hiệu quả của nó như nào?
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: giaiphaptinhhoa, timviec365, medium)