Bạn đang và sẽ khởi nghiệp đều cần tìm cho mình một mô hình kinh doanh hệ thống để có thể điều hành hoạt động bán hàng một cách hiệu quả. Mô hình kinh doanh giống như một kim chỉ nam giúp công ty bạn đi đúng hướng. Nếu bạn chưa biết mô hình hệ thống kinh doanh là gì thì hãy đón xem bài biết nhé!!
Mô hình hệ thống kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là một nhân tố chủ lực đóng góp vào việc vào sự thành công của các công ty start up bởi nó mở ra cho công ty những giá trị lâu dài bền vững. Song, việc phát triển mô hình bán hàng không đơn giản chỉ để chiều lòng cho nỗi lo lợi nhuận mà là cho sự tăng trưởng mọi mặt của tổ chức.
Để triển khai mô hình bán hàng, trước tiên, bạn phải cần sản sinh ra giá trị cho các bên có sự liên quan.
Nhờ mô hình kinh doanh, bạn biết được yếu tố nào khiến người dùng quay lại dùng sản phẩm/ dịch vụ bạn.Một mô hình kinh doanh thành công là khi các yếu tố kể trên được ứng dụng và kết hợp nhịp nhàng với nhau.
4 mô hình kinh doanh hệ thống
Mô hình bán hàng Kim tự tháp
Kim tự tháp là mô hình mà phần đông các công ty chọn lựa để liên kết thành viên với người bán nhằm mục đích tăng doanh thu. Mục tiêu của mô hình này là doanh nghiệp sẽ ngồi trên đỉnh của tháp và khiến dòng tiền doanh thu chảy ngược lên phía mình.
XEM THÊM Lập kế hoạch chi tiết kinh doanh quán ăn vặt
Mô hình này cực kỳ có ích cho những ai bán hàng mà chưa có vốn hoặc vốn ít bởi vì nó cần ít vốn mà lãi sinh ra thì nhiều. Tuy vậy, bạn sẽ phải chia lợi nhuận phần trăm hoa hồng cho người sale. Ưu điểm của mô hình này không cần quá là nhiều đội ngũ nhân viên giúp đỡ sale vì mô hình này thường dùng người sẵn sàng “bất chấp mọi thứ” để có thể sale.
Tuy nhiên, mô hình bán hàng hệ thống này thường bị biến tấu theo kiểu bán hàng đa cấp, vì lẽ đó Hiệp hội bán hàng trực tiếp của Mỹ đã tạo ra bộ quy tắc đạo đức và ứng dụng trên toàn thế giới cấm người sử dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…
One-for-one business model – Mô hình bán hàng một đổi một
Bạn đã bao giờ nghe đề cập về thương hiệu Giày TOMS chưa? Như bạn có khả năng hiểu từ cái tên, đây chính là một doanh nghiệp sản xuất giày.
Người sáng lập của TOMS Shoes đã đưa ra một mô hình, trong đó, cứ một đôi giày được bán, sẽ có một đôi khác được trao đến cho trẻ em trường hợp phức tạp trên khắp toàn cầu.
Mô hình này có khả năng xem là sự kết hợp giữa mô hình lợi nhuận với các mô hình phi lợi nhuận. Theo thực tế, Giày TOMS đã được chứng minh là có lợi nhuận và tăng trưởng bền vững theo thời gian.
XEM THÊM Quản lý nhân sự là gì? Các công việc quản lý nhân sự hiện nay
Khía cạnh phi lợi nhuận của mô hình một đổi một chủ đạo là nền tảng cho sự phát triển của TOMS Shoes.
Bài bản, ai cũng chuẩn bị và sẵn sàng tham gia vào chiến dịch của tổ chức bởi họ không chỉ được sở hữu đôi giày đẹp mà còn tham gia vào việc chăm sóc trẻ em trên toàn thế giới.
Mô hình chia sẻ quyền sở hữu
Mô hình này được gọi là mô hình Access Over Ownership. Nó thích hợp cho những ai sống ở thành phố tăng trưởng mà không hề có một chiếc ô tô hay phương tiện nào. Tuy nhiên đều đặn phải đi lại hay dùng các dịch vụ thuê ngoài.
Mô hình này đang dẫn đầu thị trường ngày nay và đã có hơn 2 triệu người đăng ký. Hiểu đơn giản, nó là mô hình mà Zipcar sử dụng để chia sẻ ô tô. Nó là dịch vụ cho thuê mặt hàng, dịch vụ nào đó theo giờ, theo ngày mà người thuê có quyền dùng.
XEM THÊM Xu thế kinh doanh 2020 cho doanh nghiệp
Management consulting business model – Mô hình dành cho các công ty tư vấn
Là một trong những doanh nghiệp tư vấn thành công nhất trên thế giới, Accenture kiếm tiền bằng việc bán dịch vụ tư vấn cho một vài ngành (từ dịch vụ tài chính marketing đến công nghệ).
Mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp tư vấn thường dựa trên việc thuê những người tài năng và giao cho họ thực hiện công việc trên các dự án người sử dụng chuyển tối.
Người sử dụng sẽ phải trả một khoản phí có khả năng tính theo giờ hoặc theo ngày. Tóm lại theo yêu cầu của bên dịch vụ. Nhờ mô hình này mà Accenture có khả năng thu về hàng tỷ đô la trên các dịch vụ tư vấn thế giới.
QUỐC BẢO- TỔNG HỢP
(THAM KHẢO: gtvseo.com,unica.vn)