Chuyên viên xuất nhập khẩu là gì? Chuyên viên xuất nhập khẩu là nhân sự gánh chịu hậu quả hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, quy trình theo đúng quy định hải quan, bảo đảm hàng hóa mua từ nước ngoài được nhập khẩu vào đất nước ta thuận lợi. Hãy cùng tìm hiểu về chuyên viên xuất nhập khẩu là gì nhé!!!
Chuyên viên xuất nhập khẩu là gì?
Chuyên viên xuất nhập khẩu là nhân sự gánh chịu hậu quả hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, quy trình theo đúng quy định hải quan, quy định pháp luật của các nước ảnh hưởng. Mục đích nhằm bảo đảm hàng hóa mua từ nước ngoài được nhập khẩu vào đất nước ta thuận lợi, cũng như sản phẩm sản xuất trong nước được xuất khẩu đến tay quý khách hàng ở nước ngoài suông sẻ.
Xuất nhập khẩu là cụm từ chung miêu tả nhóm công việc mua bán hàng hóa quốc tế, trong đó bao gồm nhiều vị trí công việc chuyên sâu được các công ty tách ra khi tuyển mộ, tiêu biểu như Chuyên viên chứng từ xuất nhập khẩu, Chuyên viên giải quyết hải quan, Chuyên viên bán hàng xuất nhập khẩu.
Xem thêm khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn là gì ? khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn mới nhất 2020
Công việc cần làm của nhân viên xuất nhập khẩu (XNK) là gì?
Về căn bản, công việc của nhân viên bán hàng xuất nhập khẩu được miêu tả như sau:
• Tạo dựng kế hoạch nhập hàng, tìm kiếm sản phẩm và các đơn vị cung cấp ở trong và ngoài nước để đề nghị với cấp trên lựa chọn nhà phân phối cũng như đối tác giao dịch.
• Soạn thảo, ký kết các hợp đồng nhập và xuất hàng hóa.
• Thực hiện các giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác, nhà quản lý phân phối và quý khách hàng.
• Theo dõi tiến độ, quản lý hành trình của hàng hóa; kiểm soát chất lượng và số lượng sản phẩm.
• Xử lý các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến hàng hóa trong lúc vận chuyển.
• Thực hiện tiếp nhận và đối chiếu hồ sơ hàng hóa so với số lượng thực tế tại cửa khẩu, liên hệ với phía đối tác hay nhà phân phối để nhận và kiểm tra tính hợp lệ của các chứng từ.
Nhân viên xuất nhập khẩu phải có kỹ năng gì?
Nghiệp vụ xuất nhập khẩu, logistics, quản trị kho hàng
Trước tiên, để phụ trách được vị trí công việc nhân viên xuất nhập khẩu tại một đơn vị bất kỳ, bạn nên có nghiệp vụ về lĩnh vực xuất nhập khẩu, nắm vững các quy trình và quy định trong xuất – nhập khẩu, các thủ tục xuất nhập khẩu, chứng từ
Kỹ năng giao tiếp tốt
Đặc thù công việc của nhân viên xuất nhập khẩu là làm việc trực tiếp và gián tiếp với nhiều cơ quan khác như hải quan, người dùng, bộ phận vận chuyển, v.v.
Hơn thế, bạn còn là người chịu trách nhiệm liên lạc với các bên mang lại, đơn vị vận chuyển trước khi thực hiện vận chuyển các lô hàng; thương lượng hợp đồng với nhiều nhà quản lý phân phối, khách hàng; trao đổi và mở rộng mối quan hệ với các đối tác nội địa và nước ngoài; v.v.
Xem thêm chuyên viên xuất nhập khẩu là gì ? chuyên viên xuất nhập khẩu mới nhất 2020
Tư duy kế hoạch
Kỹ năng này là một trong những yêu cầu ưu tiên của vị trí nhân viên xuất nhập khẩu. Vì ngoài việc theo dõi và hỗ trợ các thủ tục xuất nhập hàng hóa, bạn sẽ cần phải giúp công ty tiết kiệm được các chi phí liên quan như sản xuất, vận chuyển hàng hóa.
Chính bởi vậy, trang bị một tư duy chiến lược tốt giúp cho bạn tăng thời cơ tìm kiếm công việc cho vị trí nhân viên xuất nhập khẩu.
Thành thạo tin học văn phòng, phần mềm liên quan
Bạn sẽ nên có kỹ năng tốt về các công cụ văn phòng như Excel, Word, v.v., bởi bạn có thể cần làm các chứng từ, hợp đồng thông qua phần mềm này cũng như hệ thống nội bộ của công ty tương tự.
Kỹ năng tổ chức và sắp xếp
Để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu, bạn cần có thể tổ chức và sắp xếp công việc khoa học, chuẩn nhất. Vị trí này sẽ đòi hỏi khá là nhiều về việc bạn sẽ cần theo dõi các vấn đề ảnh hưởng đến sản phẩm như thời gian xuất/nhập, địa điểm, cách thức vận chuyển, v.v.
Lương của nhân viên xuất nhập khẩu
Theo quan sát trên thị trường việc làm, thu nhập của một nhân viên xuất nhập khẩu hiện nay trung bình rơi vào khoảng 10 triệu đồng/tháng.
Tùy thuộc theo số năm kinh nghiệm làm nghề, vị trí công việc cũng giống như quy mô từng doanh nghiệp mà mức lương này sẽ có sự chênh lệch không giống nhau. cụ thể như sau:
- Đối với các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm: Mức lương thường dao động từ 5.000.000 – 9.000.000 đồng/tháng.
- Đối với nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc trên 1 năm: Mức lương thường dao động từ 8.500.000 – 14.000.000 đồng/tháng.
- Đối với các cấp bậc quản lý: Mức lương có thể cao gấp 2 hoặc gấp 3 so sánh với vị trí nhân viên.
Đòi hỏi công việc của ngành xuất nhập khẩu
- Tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành có liên quan như Xuất nhập khẩu, Thương mại Quốc tế, tổ chức tài chính, Quan hệ quốc tế, Hải quan,…
- Có nghiệp vụ xuất nhập khẩu, nắm vững các quy trình xuất – nhập khẩu, các thủ tục xuất nhập khẩu, chứng từ
- Có ít nhất 1 năm cảm nhận ở vị trí tương đương
- Thông thạo tiếng Anh
- Dùng thành thạo tin học văn phòng và phần mềm quản trị
- Có thể lập kế hoạch và kỹ năng giới thiệu
Xem thêm nghiệp vụ xuất nhập khẩu là gì ? nghiệp vụ xuất nhập khẩu mới nhất 2020
Tạm kết
Qua bài viết trên thì quantrinhansu.vn đã cung cấp mọi thông tin về chuyên viên xuất nhập khẩu là gì cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (tuoitre.vn, glints.com, talent.vn, hrchannels.com)