Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu muốn phát triển một cách toàn diện và bền vững đều cần biết nắm bắt và triển khai chiến lược sản phẩm hiệu quả. Đây là một trong những chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng được thành công cho một dòng sản phẩm từ đó mang lại lợi nhuận cao cho tổ chức.
Nếu bạn chưa hiểu rõ về chiến lược sản phẩm hay vì sao các doanh nghiệp lại cần triển khai chiến lược này đến như vậy thì hãy cùng Bizfly tham khảo ngay nội dung bài viết sau đây.
Chiến lược sản phẩm là gì?
Chiến lược sản phẩm (Product strategy) là một chiến lược quan trọng nằm trong marketing mix. Được xem là tổng hợp tất cả các quyết định về sản phẩm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm và đảm bảo mục tiêu marketing của doanh nghiệp.
Trong chiến lược sản phẩm, doanh nghiệp sẽ có thể xác định rõ được sản phẩm được phát triển sẽ phục vụ cho đối tượng nào? Mang lại lợi ích gì cho người dùng? Mục tiêu của doanh nghiệp với sản phẩm đến suốt vòng đời.
Vì sao doanh nghiệp cần chiến lược sản phẩm?
Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm đối với doanh nghiệp là vô cùng lớn và có tác động không nhỏ đến sự phát triển lâu dài của một tổ chức. Việc đi vào phát triển một sản phẩm nhưng không có chiến lược cụ thể sẽ tạo ra rủi ro lớn cho doanh nghiệp, kể cả là những doanh nghiệp lớn, có thương hiệu trên toàn cầu.
Một chiến lược sản phẩm hiệu quả mang đến cho doanh nghiệp:
Giúp xây dựng định hướng về mục tiêu sản phẩm, tạo ra quy trình các bước cụ thể từ đó tạo nên thành công cho sản phẩm.
Tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ cùng ngành
Giúp định hướng thị trường mục tiêu và mở ra cơ hội thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp
Cho phép tập trung vào nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn.
Bên cạnh mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp thì một chiến lược sản phẩm còn giúp giải quyết bài toán nhu cầu của khách hàng mà họ đang gặp phải. Một sản phẩm chất lượng sẽ được khách hàng sử dụng nhiều lần và có xu hướng trung thành với một sản phẩm khi đã làm hài lòng tâm lý của khách hàng.
Các chiến lược sản phẩm hiệu quả hiện nay
Sau đây là một vài chiến lược sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp sử dụng mà mọi người có thể tham khảo cho thương hiệu của mình.
Chiến lược về nhãn hiệu
Để giúp định hình thương hiệu của sản phẩm vào trong tâm trí của khách hàng, doanh nghiệp cần sử dụng chiến lược về nhãn hiệu bằng một số đặt cách như gọi tên cho từng sản phẩm trong bộ sưu tập sản phẩm nhờ vậy uy tín của doanh nghiệp không bị bó hẹp vào trong từng loại sản phẩm từ đó hạn chế về mặt thương hiệu giữa các sản phẩm.
Chiến lược cho từng loại sản phẩm
Dựa trên cấp độ tạo thành sản phẩm mà doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược sản phẩm như sau:
Đổi mới sản phẩm: Tạo ra dòng sản phẩm chưa từng xuất hiện trên thị trường hoặc sản phẩm có sự hoàn thiện nhất trên thị trường.
Sản phẩm bắt chước: Tạo ra sản phẩm bắt chước lại các ưu điểm của dòng sản phẩm đã thành công trên thị trường.
Thích ứng sản phẩm: Tập trung vào việc tối ưu chất lượng sản phẩm đồng thời giảm giá bán nhằm nâng cao sự cạnh tranh trên thị trường.
Như vậy, bài viết đã đưa ra thông tin chi tiết về khái niệm chiến lược sản phẩm cũng như vì sao doanh nghiệp lại cần xây dựng chiến lược sản phẩm tối ưu. Hy vọng thông tin bên trên là có ích đối với quý bạn đọc.
Nguồn tham khảo thông tin: Bizfly.vn