Một thương hiệu bán được giá cao hơn các thương hiệu khác là nhờ tạo ra được nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Giá cả rất quan trọng vì nó sẽ quyết định lợi nhuận và sau đó là sự sống còn của công ty. Vậy các doanh nghiệp đã có những chiến lược định giá như thế nào để tăng lợi nhuận của mình? Và chiến lược định giá sản phẩm là gì ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
Chiến lược định giá sản phẩm là gì ?
Price tức là giá cả, là số tiền khách hàng trả cho sản phẩm. Giá là một phần đi kèm với kế hoạch sản phẩm/thị trường và không phải là một thực thể riêng lẻ. Giá thể hiện giá trị (thường dưới hình thức tiền bạc) mà khách hàng sẵn sàng trả để được thoả mãn nhu cầu.
Như vậy ta có thể nói một thương hiệu bán được giá cao hơn các thương hiệu khác là nhờ tạo ra được nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Chiến lược định giá sản phẩm là các chiến lược cung cấp cơ sở cho doanh nghiệp để định giá sản phẩm của mình cho phù hợp với giá trị của nó.
XEM THÊM Vốn 500k thì kinh doanh gì? Tham khảo ngay ý tưởng kinh doanh kiếm tiền triệu
Đặt giá ở mức cao cấp
Với mức đặt mắc tiền cấp, các doanh nghiệp sẽ đặt mức giá đắt hơn với đối thủ chung ngành cùng ngành của mình. Đặt giá cao cấp thường đạt đạt kết quả cao nhất định trong những ngày đầu của vòng đời sản phẩm, đánh vào tâm lý “tiền nào của nấy” của khách hàng.
Doanh nghiệp phải tạo ra một nhận thức chắc chắn về giá trị của mặt hàng của họ. Hay nói cách khác phải khẳng định sản phẩm của họ là độc quyền. Kết hợp với việc sản sinh ra một sản tính chất lượng cao. Chủ doanh nghiệp có được có thể bảo đảm các nỗ lực truyền thông marketing của họ. Bao bì của mặt hàng, trang trí của shop, toàn bộ kết hợp để giúp đỡ đắt tiền cấp.
Định giá thâm nhập thị trường (Pricing for Market Penetration)
Kế hoạch thâm nhập thị trường thường sẽ thu hút người mua bằng cách chào bán hàng hóa và dịch vụ giá rẻ hơn so với mặt bằng thị trường. Trong thời gian nhiều công ty mới dùng bí quyết thức này để lôi kéo sự chú ý của khách hàng, giá thâm nhập thị trường có xu chỉ dẫn đến việc lỗ vốn khởi đầu của tổ chức.
Dần dần, tiếng tăm của doanh nghiệp trên thương trường có khả năng mang đến lãi và làm cho nhãn hiệu nổi bật giữa ngành hàng. Thường sau một khoảng thời gian khá dài, sau khi đã thâm nhập thị trường ở mức nhất định, các doanh nghiệp thường bắt đầu nâng giá để phản ánh tốt hơn vị thế của mình trong thị trường và đem tới lãi suất.
Giá cho chương trình khuyến mãi:
Hiện nay, giá khuyến mãi được dùng cực kì phổ biến. Các ưu đãi khuyến mãi này có thể bao gồm: ưu đãi giảm giá, phiếu thưởng hoặc phiếu mua hàng giảm giá hoặc phiếu mua hàng không mất phí,… để truyền bá các mặt hàng mới hay sản phẩm hiện có.
Một chiến lược cũ nhưng nó là một trong những chiến lược giá thành công nhất cho đến thời điểm hiện tại. Nguyên nhân thành công của nó là người tiêu dùng cân nhắc việc mua sản phẩm và dịch vụ ưu đãi mà họ nhận được.
XEM THÊM Quản lý nhân sự là gì? Các công việc quản lý nhân sự hiện nay
Định giá tiết kiệm (Economy Pricing)
Bí quyết định giá này được dùng rất rộng rãi từ những nhà doanh nghiệp bổ sung thực phẩm đến những nhà quản lý phân phối bán lẻ. Với kế hoạch này, doanh nghiệp cắt giảm tối thiểu tất cả các tiền của có sự liên quan đến marketing và sản xuất để ngắm vào những khách hàng “ham giá rẻ”. Kết quả là, những người sử dụng này sẽ mua mặt hàng mà họ cần trong thời gian không cần cân nhắc quá kỹ càng.
Trong thời gian kế hoạch định giá tiết kiệm rất hiệu quả đối với những công ty lớn như Wal-Mart hay Target. Doanh nghiệp nhỏ có thể gặp không ít khó khăn nếu như áp dụng chiến lược này bởi vì nguồn thu của họ cực kì hạn chế nên việc cho giá quá thấp là điều chẳng thể. Tuy nhiên, nếu như một tổ chức nhỏ có khả năng giảm giá cho những người sử dụng thân thiết thì đấy có khả năng là một kế hoạch tuyệt vời.
Giá tâm lý:
Giá tâm lý là một kế hoạch tiếp cận lấy cảm giác của người sử dụng thay vì phản ứng hợp lý của mình. Ví dụ: một doanh nghiệp sẽ định giá mặt hàng của mình với giá 999.000 VNĐ thay vì 1.000.000 VNĐ. Giá của mặt hàng nằm trong phạm vi 1.000.000 VNĐ khiến người tiêu dùng cảm thấy rằng mặt hàng không đắt lắm. Một giải thích cho xu hướng này là người sử dụng có xu thế lưu ý nhiều hơn vào con số đầu tiên trên một thẻ giá so sánh với giá cuối cùng. Mục đích của giá tâm lý là tăng nhu cầu bằng việc sản sinh ra một ảo tưởng về giá trị tăng cường cho người sử dụng.
XEM THÊM Tổng hợp các cach quan li nhan su mới nhất 2020
Định giá theo gói (Bundle Pricing)
Với kế hoạch định giá theo gói, doanh nghiệp sẽ đưa rõ ra giá của mặt hàng thấp hơn khi khách hàng mua nhiều mặt hàng cùng một lúc. Việc định giá hàng theo gói sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp xả được đống hàng tồn kho. Mà sẽ cho người tiêu dùng một cảm giác họ được nhận rất nhiều vì doanh nghiệp đang cho họ những giá trị lớn. Định giá theo gói sẽ cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp có hàng đi kèm.
Chẳng hạn như, những món đồ như sữa cho trẻ em, nếu như mua theo bịch hoặc theo thùng có thể được hưởng ưu đãi giá và những giá trị tăng cường khác như đồ chơi, hoặc bình uống nước… Tuy nhiên theo đấy, doanh nghiệp cũng cần phải chú ý đến việc mình đang chi trả bao nhiêu cho chiến lược này và so với doanh thu mình đang lãi hay lỗ.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
(THAM KHẢO: smartrain.vn,margroup.edu.vn)