Business development manager là gì? Business Development Manager có nhiệm vụ xác định rõ mục tiêu bán hàng và người có khả năng mua hàng, tiếp thị và bán sản phẩm/dịch vụ đến những người mua đó. Hãy cùng tìm hiểu về Business development manager là gì nhé!!!
Business Development Manager là gì?
Business Development Manager (BDM) là tên tiếng Anh của vị trí công việc quản lý phát triển việc kinh doanh. Vị trí này sẽ gánh chịu hậu quả về mọi hoạt động kinh doanh của công ty, xác định rõ mục tiêu bán hàng và người có khả năng mua hàng, tiếp thị và bán sản phẩm/dịch vụ, đồng thời duy trì mối quan hệ tốt với tất cả quý khách hàng. Mỗi vị trí quản trị sẽ đảm nhận vai trò và vai trò không giống nhau.
Business Development Manager sẽ giúp các công ty tăng trưởng bằng việc tìm kiếm thời cơ mới, nghiên cứu đối tượng người có khả năng mua hàng, thiết lập mối tương quan với người dùng và bố trí các cuộc hẹn cho giám đốc bán hàng. Vị trí BDM thường được coi là đầu mối liên hệ của một người có khả năng mua hàng khi mong muốn học hỏi về sản phẩm và dịch vụ của tổ chức.
Xem thêm Top 5 kênh Learning and Development uy tín bạn không thể bỏ qua
Miêu tả công việc của BDM là gì?
Xây dựng định hướng, chiến lược kinh doanh
Vị trí giám đốc phát triển kinh doanh là người đưa ra định hướng, kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp. Đây là vị trí cần có những tầm nhìn lâu dài.
Người giám đốc phát triển kinh doanh cần là người nắm rõ về tiềm lực công ty, nghiên cứu thị trường, nhu cầu của đối tượng khách hàng để từ đấy ra quyết định về chiến lược, kế hoạch kinh doanh để doanh nghiệp phát triển lâu bền trong lâu dài.
Xây dựng mối tương quan, tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Thị trường ngày càng cạnh tranh, một người BDM có khả năng cần biết rõ thị hiếu của thị trường từ đó khai triển tìm kiếm, mở rộng thị phần, tạo những thời cơ mới, quý khách hàng mới cho công ty, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong quãng đường dài.
Ngoài ra, BDM còn là người cần phải xây dựng các mối tương quan với các đối tác bán hàng tốt, biết thiết lập hệ thống kinh nghiệm người dùng hiệu quả để đảm bảo khi phát hành hàng hóa, dịch vụ mới đều có các mối tương quan ủng hộ, hỗ trợ ở những bước đầu hay là sự ưng ý khi dùng các hàng hóa của doanh nghiệp.
Quản trị, huấn luyện nhân viên
Một công việc cực kì quan trọng của người làm lãnh đạo đấy là việc quản trị và huấn luyện nhân viên.
Để thực thi triển khai các kế hoạch, giám đốc phát triển việc kinh doanh cần quản trị, đốc thúc đúng lúc, giám sát để nhân viên của mình thực hiện các công việc đúng tiến độ, tiến độ đề ra.
Các kỹ năng cần có đối với Giám đốc phát triển kinh doanh
Kỹ năng lãnh đạo
Như đã nói, các Giám đốc phát triển kinh doanh thường giám sát và quản lý một đội ngũ. Do đó bạn cần có kỹ năng lãnh đạo, để có khả năng đẩy mạnh các thành viên trong nhóm của mình, giao tiếp hiệu quả và đo lường hiệu năng của họ.
Xem thêm Marketing Assistant là gì? Những điều nên biết về Marketing
Kỹ năng tin học văn phòng
Thực hiện trách nhiệm của Business Development Manager đòi hỏi sự thành thạo nhiều phần mềm, giống như Microsoft Office hoặc CRM (phần mềm quản lý quan hệ khách hàng). Những phần mềm này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình quản trị với đối tác và khách hàng. Ngoài ra, bằng cách nắm rõ ràng và đưa vào dùng phần mềm phù hợp với nhu cầu của nhóm, bạn cũng có khả năng sửa đổi và nâng cấp năng suất của đội ngũ.
Kỹ năng giao tiếp và thương thuyết
Trở thành một Giám đốc phát triển kinh doanh, bạn có thể phải thường xuyên trao đổi qua lại, thực hiện công việc với nhiều người, nhiều bộ phận không giống nhau, vì vậy kỹ năng giao tiếp đáng chú ý cần thiết. Không chỉ bằng lời nói mà giao tiếp bằng văn bản cũng hết sức quan trọng để thuyết phục các đối tác, người dùng.
Kỹ năng bán hàng/tiếp thị
Hiểu căn bản về tiếp thị sẽ góp một phần tăng thêm giá trị cho mối tương quan của bạn với đối tác và khách hàng. Khi các đại lý bán hàng hóa của bạn, họ cũng cùng lúc đó đang bán thương hiệu của bạn qua con mắt của họ. Do đó cách bạn đề cập về nhãn hiệu của mình sẽ gây ảnh hưởng đến cách thức và đạt kết quả tốt kinh doanh của các đại lý.
Có kỹ năng bán hàng tốt sẽ thúc đẩy các kỹ năng khác như đàm phán, giao tiếp. Với những kỹ năng này, bạn sẽ tương tác với khách hàng một cách đạt kết quả tốt và thuyết phục họ về ích lợi của hàng hóa.
Kỹ năng nghiên cứu
Biến thành một Giám đốc phát triển việc kinh doanh đạt kết quả tốt ảnh hưởng đến việc nghiên cứu sâu rộng về thị trường, người dùng và sản phẩm.
Thường xuyên nghiên cứu sâu hơn có thể giúp bạn cải thiện hoạt động kinh doanh bằng việc xác định hoặc dự đoán các xu hướng.
Xem thêm F&B Manager là gì ? Công việc, yêu cầu đối với F&B Manager
Tạm kết
Qua bài viết trên thì quantrinhansu.vn đã cung cấp mọi thông tin về business development manager là gì cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.topcv.vn, careerbuilder.vn, glints.com, www.careerlink.vn)