Brand association là gì chưa chắc tất cả chúng ta đều nghe đến và hiểu rõ nghĩa, nhất là những ai không sõi về tiếng Anh và những thuật ngữ trong marketing MIX. Chính vì vậy, bài viết này hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp Brand association là gì và các loại brand association phổ biến.
Nhận Diện Thương Hiệu Là Gì?
Thương hiệu là những gì người sử dụng nghĩ về bạn, vậy làm thế nào để hình ảnh thương hiệu đi vào trong đầu của họ. Đó là lúc cần sử dụng đến nghệ thuật gọi là: Nhận diện Brand (Brand Identify).
Nhận diện thương hiệu là một thứ hữu hình có thể nó thu hút mọi giác quan. Theo một cách khác, nhận diện brand là những gì bạn có thể nhìn thấy. Nó thúc đẩy sự đồng ý, ghi nhớ của người sử dụng về brand. Nó giúp người sử dụng nhận thấy sự khác biệt thương hiệu của bạn và đối thủ cạnh tranh.
Nhận diện thương hiệu là thứ bạn có thể thấy, chạm vào, giữ thu thập, nghe nó và xem nó di chuyển
Nói một bí quyết đơn giản: Mọi thứ bạn cho khách hàng thấy (hình ảnh) chính là nhận diện nhãn hiệu của bạn. Đó có thể là kiểu chữ, màu sắc, logo, hệ thống shop, phương tiện di chuyển, đồ dùng văn phòng, trang website của bạn…và còn nhiều thêm nữa. Tất cả chúng đóng góp vào việc tạo có thể bản sắc cho thương hiệu của bạn.
Tất cả những hình ảnh mà brand mang đến cho người sử dụng, chúng tôi gọi đấy là nhận diện thương hiệu (hay bản sắc của công ty).
XEM THÊM Phần mềm quản lý nhân sự là gì? Hiệu quả của nó như nào?
Có bao nhiêu yếu tố trong một bộ máy nhận diện nhãn hiệu sẽ dựa vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của công ty bạn. Ví dụ: một công ty hoạt động trên mạng sẽ không cần nhận diện phương tiện di chuyển, tuy nhiên một doanh nghiệp giao hàng lại rất cần điều đó.
Vì thế, lần tới thay vì tìm kiếm “thiết kế thương hiệu”, bạn cần phải xem xét cụm từ “thiết kế nhận diện thương hiệu” sẽ chuẩn xác hơn.
Nhận diện thương hiệu gồm có các yếu tố:
Logo chuẩn kèm hướng dẫn sử dụng (kích thước, sắc màu, tỉ lệ khi thu phóng)
Màu chủ đạo của brand (kèm màu phụ bổ xung)
Font chữ brand
Kho thư viện đồ họa (logo, catalogue, brochure, bao bì, website…)
Mục đích chính của brand Guidelines là cách dùng các tài sản hình ảnh của nhãn hiệu (quy chuẩn logo, font chữ, màu sắc..). Tính độc nhất của dự án nhận diện thương hiệu giúp công ty hình thành nên bản sắc văn hóa cho doanh nghiệp mình.
Nói chung, nhận diện brand do cực kì nhiều yếu tố tạo nên, và chúng cần được đồng bộ với nhau thành một bộ máy. Do đó logo không phải là nhận diện thương hiệu, tuy nhiên đó thuộc một phần quan trọng góp phần tạo nên bản sắc brand.
XEM THÊM Hướng dẫn Quản trị Nhân sự hiện quả mới nhất năm 2020
Brand Association – Sự liên tưởng thương hiệu là gì?
Sự liên tưởng brand là những vấn đề mang tính tích cực như: cảm xúc, niềm tin hay các hiểu biết về brand được biết tới và truyền đi. Sự liên tưởng này bắt nguồn từ những kinh nghiệm về brand của người tiêu dùng, đã được khẳng định qua thời gian.
Ví dụ: khi nhắc tới nước có ga, mọi người lập tức sẽ nhớ ra Coca và Pepsi. Nhắc tới điện thoại sẽ là: Samsung, iPhone… các sản phẩm thời trang thể thao: Adidas, Nike..
Nói đến các sản phẩm an toàn cho trẻ, sẽ ngay lập tức mọi người sẽ nhớ tới Kidz Plaza. Sự an toàn chủ đạo là “brand association” của Kidz Plaza.
Quan trọng hơn, sự liên tưởng này thích hợp với việc định vị của nhãn hiệu và được thực hiện trên các cơ sở được dị biệt hóa.
XEM THÊM CÁC THÁCH THỨC CỦA NGÀNH NHÂN SỰ TẠI VN TRONG NĂM 2020
Cơ sở tạo ra nhãn hiệu association là gì?
Để có được sự liên tưởng thương hiệu đến người sử dụng thì doanh nghiệp cần có nhiều động thái giúp nhãn hiệu được truyền bá rộng rãi hơn. Và sự liên tưởng thương hiệu có thể được hình thành trên các cơ sở sau:
- Người tiêu dùng sẽ trực tiếp liên hệ với doanh nghiệp và nhân viên của tổ chức để hiểu sâu hơn về brand.
- Thông qua truyền thông marketing, nhãn hiệu sẽ được nhiều người sử dụng biết đến hơn.
- Truyền miệng cũng là một cơ sở hình thành có thể sự liên tưởng brand.
- Giá bán của nhãn hiệu.
- Hình thành thông qua ngôi sao hoặc các tổ chức lớn.
- Liên tưởng thương hiệu hình thành do chất lượng mặt hàng.
- Sản phẩm hoặc các chương trình của đối thủ cạnh tranh.
- Loại/hạng mục mặt hàng của nhãn hiệu.
- Hiển thị POP (Point of purchase – điểm mua hàng)…
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
(THAM KHẢO: ngoisaoso.vn,marketingzzz.com)