Kinh doanh là cách làm giàu và để kinh doanh hiệu quả là điều không hề dễ. Biết bao nhiêu người thành công trên con đường kinh doanh và bạn cũng có thể. Nhưng việc kinh doanh cần có những kiến thức và kỹ năng để đòi hỏi sự thành công. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay quantrinhansu sẽ cùng bạn tổng hợp các kỹ năng tư vấn bán hàng nhé.
Tư vấn bán hàng là gì?
Đây chính là cách sale tập trung vào sử dụng thử của khách hàng tiềm năng (lead), là những cảm xúc, phản hồi của người sử dụng trong lúc tương tác với người bán. Nó là cách bạn tìm ra bí quyết để giúp người tiêu dùng cải thiện những vấn đề của họ và ưng ý với phương án đó.
Có 6 kỹ năng tư vấn bán hàng căn bản mà Sales có thể nắm vững. Nghiền ngẫm 6 điều này và áp dụng với môi trường của bạn: sản phẩm. Dịch vụ bạn đang bán, quy trình bán hàng của công ty bạn như thế nào, ngành nghề của bạn là gì, và khách hàng của bạn là những ai?
XEM THÊM Nấu cơm gạo lứt bằng nồi điện điều bạn cần biết
Thành công với kỹ năng tư vấn bán hàng chuyên nghiệp

Tiếp nhận khách hàng thật nồng hậu
Khi khách bước vào cửa hàng của bạn, hãy hạn chế các câu hỏi giống như “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”, câu hỏi này quá phổ biến, không hề tạo được ấn tượng mới mẻ với bạn và quán của bạn so với các cửa hàng khác.
Thay vào đó, hãy đón nhận người sử dụng bằng các cách khác có thể khiến họ bất ngờ. Khi chào đón khách đến shop, bạn không có lần thứ 2 để tạo cảm giác trước tiên, có thể hãy cố hết sức khiến nó trở nên thật đặc biệt. Và nhớ là khi đón nhận khách quen, hãy gọi đúng tên họ, điều này sẽ khiến mối quan hệ Mua – Bán trở thành người thân tư vấn cho nhau.
Đặt câu hỏi
Đừng bao giờ suy xét những thông tin bạn đã nghiên cứu được ở bước một đủ để bạn hiểu người sử dụng của mình. Đó là những mặt nổi cho phép bạn biết cách đến gần hơn với khách hàng như thế nào để phù hợp. Còn để hiểu chi tiết ngọn ngành của khách bạn phải đặt ra những câu hỏi. Mục đích của việc đưa rõ ra những câu hỏi để dẫn bạn đến gần với mục đích của khách hàng, họ đưa ra những chiến lược gì để đạt cho được mục đích đấy, những thách thức họ sẽ mắc phải và thời gian họ hoàn thiện là trong bao lâu, ngân sách cho kế hoạch là bao nhiêu; chức danh và thẩm quyền quyết định của người tiêu dùng trong tổ chức là ra sao…
Không được đặt những câu hỏi nghi vấn, vì lời giải thích bạn nhận được chỉ có thể là có hoặc không. Thay vào đó hãy tiếp tục bằng những câu có từ để hỏi như Who; What; Where; How; Why để khai phá thêm nhiều nội dung từ người tiêu dùng.
Luôn lắng nghe
Đấy là một thói quen rất quan trọng mà bất kỳ một nhân viên tư vấn sale nào cũng cần rèn luyện. Cần phải tích tụ khách hàng đang nói gì và giữ mình ở thế chủ động có thể đáp lại bất cứ câu hỏi, tình huống nào mà khách đưa rõ ra một cách rõ ràng, khéo léo.
Bạn cần phải ghi âm lại toàn bộ những gì bạn nói để còn biết rút kinh nghiệm cho những lần về sau. Luôn chú ý đến giọng điệu, độ cao để đoán được thái độ của khách đang chuyện với bạn. Những vấn đề này có thể giúp bạn quyết định bước kế tiếp nên và không nên làm gì.
Ca ngợi khách hàng một cách chân thành
Cụ thể nhỏ này khiến cho khách hàng cảm nhận thấy bạn để tâm đến họ. Bạn có khả năng khen những thứ trên người của họ – như áo quần hay trang sức, hoặc những điểm đặc biệt riêng của họ – như kiểu tóc hoặc kiểu móng tay. Nhớ là đừng khen theo kiểu nịnh hót thiếu tự nhiên mà hãy thật sự để tâm đến họ như khen người thân của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể khéo léo khen món hàng họ vừa chọn. Điều này có khả năng ảnh hưởng lớn đến quyết định thực hiện mua hàng của họ và kích thích họ chọn mua nó.
Học và hiểu sâu về sản phẩm và dịch vụ

Tùy theo từng ngành không giống nhau mà các sản phẩm cũng đều được chia ra thành từng loại khác nhau. Và dù mặt hàng đó là gì, thì khi đã là một người làm bán hàng, bạn tối thiểu cũng phải nắm được các nội dung cơ bản của sản phẩm mà mình bán. Bạn đâu thể nào bán một cái máy hút bụi mà bạn chỉ biết nó có khả năng hút bụi thôi, bạn nên biết các chức năng khác như là máy công suất như thế nào, có dễ hư hỏng không, máy này có tiết kiệm điện không, .. Để tư vấn cho người tiêu dùng mặt hàng mà phù hợp nhất với nhu cầu của họ.
Tạo cảm tình với khách hàng của bạn
Không chỉ để bán được hàng, một người làm bán hàng giỏi còn phải biết tạo mối quan hệ với các người sử dụng của mình. Đừng chỉ chăm chăm vào việc bán cho được sản phẩm, hãy lưu ý tới những mong muốn và mơ ước của người tiêu dùng để đưa ra những phương hướng phù hợp.
Bạn còn có khả năng tạo cảm tình thông qua những cử chỉ thông thường như bí quyết chào hỏi, xưng hô, sự niềm nở khi tiếp đãi khách. Với những người sử dụng lâu năm, bạn có thể gọi khách hàng bằng tên của họ để tăng độ thân thiết giữa nhân viên sales với người tiêu dùng.
Có khả năng sản phẩm của bạn không chiều lòng được nhu cầu của họ, đừng ngại ngùng, hãy cám ơn họ và tiếp đãi họ thật tốt. Bởi vì khi họ hoặc người quen có nhu cầu, bạn sẽ là phương án đầu tiên mà họ xác định.
Hiểu tâm lý khách hàng
Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng kéo theo sản phẩm cũng sẽ có không hề ít loại đa dạng để phục vụ được mọi mong muốn người tiêu dùng. Hiểu được người sử dụng mục tiêu của bạn là ai, và họ cần sản phẩm như thế nào, chính là bước tối ưu để có khả năng bán được hàng một cách nhanh chóng. Từng người tiêu dùng sẽ có các nhu cầu không giống nhau, cộng với một sản phẩm máy hút bụi, nhưng có người sẽ yêu thích máy không ồn, người xung quanh thì mong muốn máy tiết kiệm điện. Biết được nhu cầu và mơ ước của khách hàng,
Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng nhiều bí quyết, như là hỏi thăm, gởi mail, gọi điện, khảo sát, ..
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng tư vấn bán hàng ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian thế nào ?
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: growsteak, a1digihub, …)