Khách hàng những người có yếu tố giúp chúng ta trở nên thành công. Nên việc trang bị cho mình những kiến thức để lôi kéo cũng như thu hút càng nhiều khách hàng là việc vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực. Nên hôm nay quantrinhansu sẽ tổng hợp những kỹ năng thuyết phục khách hàng nhé.
Những bước đầu trong kỹ năng thuyết phục khách hàng
Thu thập thông tin cơ bản về khách hàng
Thật tuyệt vời nếu bạn trở nên một người mà khách hàng thoải mái chia sẻ những nội dung riêng tư thận cận. Vì thế, trước những buổi gặp mặt, bạn hãy chủ động tìm hiểu những nội dung cá nhân, những điểm đặc biệt, nổi bậc của người sử dụng. Việc tìm kiếm thông tin đó có thể qua tờ gấp, gọi điện trò chuyện… để biết điều họ mong muốn và hy vọng. Sau khi có được những thông tin đấy, bạn hãy lập ra một “kịch bản giao tiếp” bao gồm những cách thức làm, những chứng cứ rõ ràng chỉ ra sự ưu thế của mặt hàng bạn đang bán.
Đặt mục tiêu khả thi
Bạn cần đặt ra những mục tiêu cụ thể, có thể thành công của từng bước thương thuyết để người tiêu dùng tiến lại gần hơn với quyết định thực hiện mua hàng. Chẳng hạn như như đối với thiết bị máy móc thì mục tiêu là được giới thiệu những tính năng vượt trội của sản phẩm. Hoặc đối với dịch vụ du lịch, hãy chỉ ra những tiện lợi và điểm thú vị, lợi thế cạnh tranh mà bạn sở hữu thể mang đến.

Chuẩn bị tốt những tài liệu không thể thiếu
Bạn phải chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ không thể thiếu cho buổi gặp mặt người tiêu dùng xảy ra suôn sẻ nhất. Những tài liệu đấy gồm có danh thiếp, tờ gấp, catalogue, công cụ để đáp ứng thuyết trình, máy tính… Hãy cam kết những tài liệu này được đó được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi giải thích với người sử dụng. Nên nhớ rằng, chúng có thể được người sử dụng của bạn sử dụng để đo đạt, so với đối thủ cạnh tranh của bạn trước khi quyết định có mua những món đồ của bạn.
XEM THÊM F&B Manager là gì ? Công việc, yêu cầu đối với F&B Manager
Những kỹ năng thuyết phục khách hàng
Kiểm soát tâm lý người tiêu dùng
Một yếu tố tiên quyết trong kỹ năng giải thích bán hàng và để dễ dàng làm thay đổi tâm lý khách đó là yếu tố quan trọng tâm lý. Việc kiểm soát tâm lý khách hàng hỗ trợ bạn dễ dàng đồng cảm suy nghĩ, mơ ước hay điều bận tâm của khách hàng ở một thời điểm.
Rõ ràng là bạn sẽ chẳng thể đến gần hơn khách hàng nếu bạn không biết họ là ai và họ mong muốn gì. Thử hình dung trong một cuộc ăn nói mà bạn chỉ thao thao bất tuyệt về mặt hàng và thành tích của công ty bạn, người tiêu dùng sẽ không bao giờ đủ thời gian và kiên trì để nghe.
Và càng xấu đi nữa là trong thời gian bạn có khả năng nói “tất tần tật” về bản thân thì lại “quên” đi người sử dụng của bạn là ai, họ thuộc group đối tượng nhân khẩu học nào, họ đang cần gì, đang mơ ước và ao ước điều gì. Nếu cuộc giao tiếp thật sự rơi vào tình huống “bi đát” như vậy thì có lẽ bạn cũng đã đoán được kết quả.
Giải quyết tình huống nhanh nhạy
Trong quá trình tư vấn sản phẩm và dịch vụ cho khách, bạn sẽ gặp các tình huống làm thay đổi tâm lý khách hàng “éo le” như người tiêu dùng đã thử sản phẩm tuy nhiên vẫn nói không tốt, khách hàng cho rằng mặt hàng đắt hơn thành quả thực của nó, người sử dụng nghi ngờ chất lượng mặt hàng vì giá rẻ, khách hàng không thật sự muốn mua mà chỉ tò mò muốn được nghe bạn tư vấn…
Những đại diện này bạn có thể biết được qua thái độ hay lời nói của khách. Lúc này, bạn cần bình tĩnh phân tích nỗi lo, cân nhắc động cơ nào khiến khách hàng có những suy xét như vậy. Sau đấy hãy tìm bí quyết làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng mua mặt hàng và tìm hướng giải quyết.
Chẳng hạn như câu câu chuyện làm thay đổi tâm lý người sử dụng, nếu như khách hàng chê mặt hàng đắt, bạn có thể bổ sung những thông tin hữu ích để nâng phân khúc giá trị của sản phẩm lên, đưa ra những lí lẽ, nghệ thuật thuyết phục người sử dụng rằng sản phẩm và dịch vụ này hoàn toàn phù hợp và có ích với họ.
Bạn cũng có khả năng thuyết phục khách theo hướng phân tán cảm giác phải trả 1 khoản tiền lớn cho sản phẩm này trong 1 thời điểm (gợi ý với khách rằng hàng ngày họ chỉ phải bỏ ra bao nhiêu tiền để sử dụng thử sản phẩm/dịch vụ).
Giúp họ tập hợp những ý kiến lại

Là một người làm sales, bạn không những có nhiệm vụ làm thay đổi tâm lý người trực tiếp đối thoại về thành quả của dịch vụ, mà còn lấy cả quyết định của những người liên quan. Bí quyết đơn giản nhất để bắt đầu là giúp họ có được quyết định của những người khác. Sau khi bạn “bán được” cho người ra quyết định trước tiên, đấy là lúc bạn cần thiết lập cuộc nói chuyện với những người ra quyết định xung quanh họ.
Có khả năng Tất cả mọi thứ chỉ đơn giản như hỏi số, mail và cài đặt một cuộc gọi cá nhân, hoặc khó khăn như một cuộc thuyết trình lớn. Dù thế nào, giúp người tiêu dùng của bạn thuyết phục những người có sự liên quan khác ra quyết định sẽ giúp bạn chốt sales dễ dàng hơn cực kì nhiều.
Phản hồi một cách nhanh chóng có thể
Giữ Mọi thứ đơn giản cũng có nghĩa là bạn phản hồi nhanh với đối tượng để họ không phải mong đợi dài cổ cho lời giải thích của bạn. Một bào chế được đưa ra bởi InsideSales.com kể rằng thời gian phản hồi trung bình là 61 tiếng. Đúng thế, tận 61 tiếng. Nếu như bạn có thể làm tốt hơn, bạn không chỉ đánh bật con số đấy, mà còn đem tới ấn tượng lớn đến đối tượng mục tiêu của mình. Nhận được lời giải thích của bạn sẽ được họ xem như một việc “dễ” như ăn bánh.
Cách tối ưu để tốt lên thời gian phản hồi là thiết lập một bộ máy email. Khi mà bạn nhận được tin nhắn từ đối tượng mục tiêu, hãy xem qua chúng thật nhanh và quyết định xem bạn có thiết yếu phải trả lời ngay hay không. Hãy nhớ, những nhân sự sales giỏi sẽ mang đến dịch vụ tối ưu cho người tiêu dùng và đối tượng của mình. Cam kết giải đáp toàn bộ emails của người tiêu dùng trong một khung thời gian cố định, và làm đúng theo theo nó.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng thuyết phục khách hàng ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Tổng hợp các framework js tốt nhất hiện nay
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: marketingai, growsteak, …)