Bạn đang có ý tưởng khởi nghiệp độc đáo. Tuy nhiên hiện nay có nhiều sự tranh luận giữa mọi người về khái niệm công ty startup là gì? Khởi nghiệp khác với start up ở điểm nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ các khái niệm này.
Định nghĩa startup
Một công ty khởi nghiệp (hay một Start-up) là doanh nghiệp thường ở giai đoạn đầu của việc phát triển việc kinh doanh. Những dự án kinh doanh này hay được tiếp tục bởi 1-3 người sáng lập, những người tập trung vào việc tận dụng nhu cầu thị trường bằng cách tăng trưởng một số mặt hàng, dịch vụ hoặc một công nghệ nào đấy khả thi.
Thông thường, sự phát triển thực tế bắt đầu kể cả trước đó với việc tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh và hoạt động marketing có ý nghĩa. Để giải quyết và xây dựng một đội ngũ sáng lập, bảo đảm phù hợp với tầm nhìn chung để biến tầm nhìn đấy thành hiện thực.
Vì lẽ đó, bên cạnh các bước đổi mới, từ ý tưởng bán hàng đến mô hình mặt hàng và bán hàng tạo ra các giá trị xã hội. Các công ty khởi nghiệp cũng luôn phải có một đội ngũ sáng lập mạnh mẽ và tận tâm, cùng nhau tăng trưởng, đưa doanh nghiệp càng ngày đi lên.
Công ty start up khác với khởi nghiệp ở điểm nào?
Khởi nghiệp (doanh nghiệp nhỏ) và doanh nghiệp start up có không hề ít có rất nhiều điểm không giống nhau như sau:
Quy mô
Khởi nghiệp như ở công ty nhỏ, công việc ở địa phương. Trong khi, công ty start up lại hướng mục tiêu đến công ty toàn cầu.
Start up ngay từ khi bắt đầu đã hướng đến thị trường toàn cầu.
USP
Các doanh nghiệp nhỏ thì thường sở hữu USP không quá sai biệt như ở doanh nghiệp start up. doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ cần sự khác biệt nhỏ để doanh nghiệp start up là sự độc đáo. Sự độc đáo này nhằm hướng tới thị trường thế giới.
VD: Khởi nghiệp bán quán phở, cà phê thì chỉ cần ngon hơn ở một khu phố là đủ. Còn công ty start up như Facebook, Google phải mang sản phẩm thực sự sai biệt, chưa hề có.
XEM THÊM Mô hình hệ thống kinh doanh là gì ?
Năng lực quy trình hóa
Các công ty Start up tập trung hành động quy trình hóa để chuyển giao cho không ít người. mục tiêu nhằm mở rộng quy mô một cách nhanh chóng có khả năng. Trái trái lại những doanh nghiệp nhỏ (SME) thì khó thực hiện được Điều này
VD: Quán cà phê có cách gia truyền khó nhân rộng quy mô vì lo lắng bị lộ cách kinh doanh. trong khi đó, các doanh nghiệp start up về công nghệ lại cực kì dễ chuyển giao.
Chủ sở hữu
Các công ty SME thường có vốn nhỏ, sở hữa bởi một cá nhân. trái lại, các doanh nghiệp start up huy động nguồn vốn bằng chính sách chia cổ phần.
Ngoài ra còn cực kì nhiều điểm phân biệt nữa giữa khởi nghiệp và doanh nghiệp start up như năng lực nhân bản, tốc độ tăng trưởng, quy mô…
Yếu tố mà một nhà Start-up cần phải có
Giá trị cốt lõi
Điều thứ nhất giúp bạn định hình được cốt lõi của tổ chức là giá trị của bạn. Thành quả đó có thể là tốc độ, cũng có thể là dịch vụ khách hàng đặc biệt. Một vài nhà start-up có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống như một giá trị cốt lõi, cho dù nó có xu hướng phức tạp cho những nhà khởi ngiệp. Giá trị cốt lõi đấy sẽ giúp bạn định hình được văn hóa doanh nghiệp, môi trường thực hiện công việc.
Tầm nhìn
Cơ thể mãnh liệt tiếp tục với tâm trí mãnh liệt. Giá trị công ty mạnh mẽ sẽ tiếp tục với tầm nhìn mạnh mẽ. Vì sao bạn tồn tại? Mục đích của bạn, các nhà startup là gì? Có sự rõ ràng xung quanh tầm nhìn của bạn là một nền tảng của sự bài bản xung quanh việc thực thi, tuyển dụng, gây quỹ và mọi khía cạnh khác của công ty bạn. Tầm nhìn là một nền tảng cốt lõi của một doanh nghiệp start-up.
XEM THÊM Xác định tính khả thi trong ý tưởng kinh doanh
Sứ mạng
Sứ mạng của tổ chức là một trong những yếu tố dùng để chọn lựa mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp, những lý do công ty được ra đời và căn cứ tồn tại, phát triển của tổ chức. sứ mạng của doanh nghiệp cũng chính là tuyên ngôn của tổ chức đấy đối với xã hội, điều đấy chứng minh tính hữu ích và các ý nghĩa trong sự hiện hữu và các hoạt động của tổ chức đối với xã hội.
Thật chất sứ mệnh của tổ chức, doanh nghiệp chỉ tập trung làm rõ ràng một nỗi lo quan trọng: “Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp nhằm mục đích gì?”. Phạm vi tuyên bố về sứ mệnh thường có sự liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thị trường, phân khúc khách hàng và những triết lý khác mà doanh nghiệp đang theo đuổi.
Như vậy, sứ mệnh cho thấy ý nghĩa tồn tại của một doanh nghiệp, những cái mà doanh nghiệp mong muốn trở thành, những người tiêu dùng mong muốn đáp ứng, những phương thức mà họ hoạt động,…
Kỹ năng quản lý tài chính:
Quản lý tài chính là một kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với người khởi nghiệp kinh doanh. Các bước khởi ngiệp sẽ cần một lượng tiền nhất định để tạo ra cơ sở vật chất, đầu tư nhân lực trong khi chưa thể công việc để sở hữu doanh thu ngay được. Do đó, cần có chiến lược chi tiêu làm thế nào vừa phải tiết kiệm và vừa cần phù hợp ngay từ giai đoạn đầu cũng giống như trong suốt chặng đường phát triển sau này của tổ chức khởi nghiệp.
XEM THÊM Lập kế hoạch chi tiết kinh doanh quán ăn vặt
Kỹ năng ủy quyền – giao quyền:
Ủy quyền có sự liên quan tới việc phân bổ trách nhiệm cho các bạn để hoành thành hoạt động. Điều kiện lý tưởng mà bạn mong muốn đạt cho được là khi các nhân viên của bạn có khả năng thực hiện được toàn bộ các hoạt đồng hằng ngày trong công ty mình.
Ủy thác một cách hiệu quả sẽ giúp đạt cho được sự cân bằng giữa đạt kết quả tốt trong quản trị nhân sự. Hiệu quả hoàn thành hoạt động của toàn bộ mọi người. Nhân tố chìa khóa là biết cách làm cách nào để công ty của bạn làm việc cho mình, chứ không phải là bạn tất bật chạy theo các bước công việc của doanh nghiệp mình.
Kỹ năng lập kế hoạch và xây dựng chiến lược:
Lập chiến lược và xây dựng kế hoạch là một hoạt động cực kì quan trọng trong kinh doanh. Nó là hành trình chọn lựa kế hoạch doanh nghiệp của bạn hay phương hướng và quyết định việc sắp xếp nguồn vốn cũng giống như nhân viên. Cách ở đây chính là việc biết làm sao để dự kiến được năng lực hoạt động của công ty của bạn trong tương lai từ 3 đến 5 năm tới với chiến lược kinh doanh chi tiết.
QUỐC BẢO- TỔNG HỢP
(THAM KHẢO: project.com.vn, dichvuvanphongao.com)