Marketing dựa trên mục đích cao đẹp , gọi tắt là tiếp thị xã hội (cause-related marketing) hay cause marketing là gì ? Một hình thức marketing liên quan đến các nỗ lực được thực hiện phối hợp giữa một doanh nghiệp và một tổ chức phi lợi nhuận trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
Khách hàng ước mong điều gì ở bạn?
Trước kia, những làm việc xã hội của doanh nghiệp có lẽ không hẳn là yếu tố độc nhất tác động tới người tiêu dùng khi họ chọn tậu hàng hóa. Nhưng vài năm gần đây, mối tương quan giá cả- giá trị trong nhận thức của những “thượng đế” đã có sự thay đổi. Ví như vào năm 1995 chỉ có 8/10 người nghiêng về yếu tố giá phải chăng. Thì ngày nay, cũng theo điều tra của BITC, lại có 8/10 người dành đầu tiên cho giá trị sản phẩm.
Điều này đồng nghĩa với việc lúc chất lượng hàng hoá của các nhà cung cấp là tương đương. Người tiêu dùng sẽ tập trung chú ý và so sánh những điểm khác của doanh nghiệp và sản phẩm của các đơn vị ấy. Có thể chính những giá trị xã hội “bên lề” của món hàng mới là chi tiết ra quyết định. Cách khác, khách hàng hôm nay không chỉ sẵn sàng ủng hộ về mặt ý thức, mà đối với các chương trình có ý nghĩa xã hội, họ còn đồng tình nhiệt thành bằng cả tấm lòng và … ví tiền của mình.
Vậy “tiếp thị có ý nghĩa xã hội” là gì?
Thuật ngữ này hiện nay vẫn chưa được dịch nghĩa một cách chính xác. Phần đông vẫn gọi nó bằng cụm trong khoảng tương đối dông dài. Là “tiếp thị đi kèm ý nghĩa xã hội”. Thực chất của phương pháp Marketing tiếp thị này như sau:
Trong một khoảng thời gian cố định, đơn vị tuyên bố sẽ trích một phần từ thu nhập buôn bán (con số này nao núng trong khoảng 1-5%) để làm công việc xã hội (good cause). Thường, phần đóng góp này không được tính vào trị giá sản phẩm.
XEM THÊM Xu thế kinh doanh 2020 cho doanh nghiệp
Người sử dụng sẽ biểu hiện sự đồng tình với chủ đề công ty nêu ra với cách hăng hái tìm món hàng được được quảng cáo. Phần lãi mang lại là nhờ cải thiện số lượng bán hàng, mặc dù việc kinh doanh không phải là mục tiêu của những chương trình dạng này:
Quan trọng hơn là sự lăng xê tin tưởng và tên tuổi doanh nghiệp. Nhờ thu được “lợi nhuận kép” ,vậy nên loại hình tiếp thị này ngày càng chiếm điểm tốt so với kiểu Marketing truyền thống ở chừng độ đầu cơ vốn liếng và công sức.
Đề xuất và các cảnh báo
1. Khi thực hiện chương trình tiếp thị gắn một ý nghĩa xã hội, đơn vị chúng ta không nên đưa những mục đích buôn bán nhu yếu vào, thúc đẩy nhãn hàng mới hay mặt hàng mới.
2. Khi chọn chủ đề, hãy chú ý đến quyền lợi của khách hàng và sự chần chờ của những quý khách “dự bị”, nghĩa là bộ phận dân chúng mà công ty chưa thể thu hút được.
3. Phải công bố kết quả của cả chương trình cho mọi người cùng biết.
4. Tranh thủ thông tin cho các phương tiện truyền thông đại chúng về kết quả của từng công đoạn cũng như của toàn bộ chương trình.
5. Hãy tỏ ra thành thật, không nên che dấu các tiền lời thu được và trong chừng mực để có thể bảo đảm sự trong sạch về tài chính và động cơ lành mạnh của chương trình.
XEM THÊM Tổng hợp các ý tưởng làm kinh doanh nhỏ lẻ hiệu quả nhất 2020
6. Nên chọn công ty đối tác là đơn vị nổi tiếng, có uy tín vững vàng, tốt nhất là công ty không có khả năng buôn bán.
7.Lên kết hoạch liên lạc định kỳ với giới truyền thông và đảm bảo có sự ủng hộ của bộ phận quan hệ công chúng.
8. Khuyến khích nhân viên tham dự tích cực vào chương trình.
ĐỂ TIẾN HÀNH TỐT NÊN LƯU Ý:
1.THẬT SỰ MUỐN HỖ TRỢ NGƯỜI KHÁC
Marketing tiếp thị vì mục tiêu cao đẹp chỉ có khả năng tốt nhất lúc công ty và những viên chức thật sự mong muốn, nhận thấy thoả thích và vui vẻ trong việc trợ giúp cho một doanh nghiệp phi lợi nhuận. Như thế nên, doanh nghiệp cần phải chọn một đơn vị mà mình có thể đặt niềm tin.
2.CÓ CHUNG MỤC TIÊU
Một chiến dịch Marketing dựa trên mục tiêu cao đẹp phải có liên quan tới thương hiệu, hàng hóa hay nhà cung cấp mà công ty muốn lăng xê và nên khởi đầu bằng việc chọn một kết liên phù hợp. Chẳng hạn, lúc Procter & Gamble (P&G) lăng xê cho dòng sản phẩm chăm sóc da mang nhãn hiệu Olay. Tổ chức này đã kết liên với Hiệp hội Da liễu Mỹ và đề cao mục tiêu giúp nữ giới kiểm soát làn da trước ánh nắng mặt trời. Các hoạt động lăng xê đã tương trợ hăng hái cho các chương trình phát sóng trên truyền hình. Trên các tác phẩm và Internet, giúp chiến dịch lôi kéo hơn 9.000 khách hàng đăng ký rà soát ung thư da không tính tiền
3.KHÔNG NHẤT ĐỊNH PHẢI ĐÓNG GÓP BẰNG TIỀN.
Đối với đa dạng loại hình tổ chức, các hoạt động marketing dựa trên mục tiêu cao đẹp thường là phân phối quà tặng. Hoặc nhà cung cấp không lấy phí cho quý khách chứ không một mực là đóng góp bằng tiền. Điều này sẽ giúp ra đời nên những cộng đồng khách hàng mạnh hơn cho đơn vị.
Chẳng hạn, một doanh nghiệp có thể tương trợ cho những đơn vị coi sóc bà mẹ và trẻ em. Hoặc các công ty trong khoảng thiện giúp bệnh nhân ung thư chi trả một phần chi phí của họ lúc trị liệu bệnh.
XEM THÊM Tổng hợp các kỹ năng quản lý nhân sự mà nhà quản lý cần có
4. CHÍNH THỨC HÓA QUAN HỆ VỚI CÁC ĐƠN VỊ PHI LỢI NHUẬN.
Đơn vị cần hướng tới sự liên kết lâu dài, cùng có lợi với những công ty phi lợi nhuận mà mình đã chọn. Để tiến hành các chiến dịch Marketing tiếp thị vì mục đích cao đẹp. Doanh nghiệp phải định hướng những cách làm mà các tổ chức này có thể giúp doanh nghiệp làm mạnh lên hình ảnh, nhãn hàng của chính mình, tăng sự nhận diện của khách hàng về thương hiệu. Công ty cũng cần bàn thảo rõ với các đơn vị phi lợi nhuận. Về việc dùng tên, logo của những tổ chức này trong những chiến dịch Marketing tiếp thị của công ty. Cũng như việc các doanh nghiệp này sử dụng tên, logo của công ty trong các thông cáo tạp chí, trên trang web hoặc trong các tài liệu khác.
5. XÂY DỰNG MỘT CHIẾN DỊCH MARKETING TỐT.
Marketing tiếp thị dựa trên mục đích cao đẹp chỉ có kết quả lúc nó rất có thể dẫn khách hàng đi đến hành động, chẳng hạn đóng góp cho các hoạt động vì cùng đồng hay tham gia vào một sự kiện vì một mục tiêu cao đẹp. Muốn vậy, doanh nghiệp phải xây dựng và dành nhiệt huyết cho chiến dịch Marketing để có thể tiếp cận và thuyết phục các nhóm khách tiêm năng. Song song làm cho quý khách nhận thức sâu hơn về cam kết thực hiện các bổn phận xã hội của đơn vị.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
(THAM KHẢO: lantabrand.com,saga.vn)